Tỷ giá bật tăng sau phát biểu của Thống đốc

09/06/2014 10:47
09-06-2014 10:47:13+07:00

Tỷ giá bật tăng sau phát biểu của Thống đốc

Chỉ trong 1 tiếng đầu giờ sáng nay (9/6), các ngân hàng thương mại đã hai lần nâng giá USD trên biểu niêm yết. Một diễn biến mới có sau phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình.

Mở cửa giao dịch tuần mới, giá USD bán ra tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tăng một bước 10 VND, ngược với hướng giảm đáng kể cuối tuần trước (giảm từ mức trần 21.246 VND về 21.210 VND).

Đến 8h47, Eximbank tiếp tục có điều chỉnh, mức giá mới của USD tại ngân hàng này đã là 21.240 VND, cách trần một bước nhỏ và tăng 20 VND so với cuối tuần qua.

Tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), giá bán ra USD cũng đã tăng trở lại, ở mức 21.240 VND, cùng tăng 20 VND.

Tăng đáng kể ngay từ khi mở cửa tuần giao dịch mới là diễn biến đáng chú ý, có sau phát biểu của Thống đốc Nguyễn Văn Bình trên truyền hình tối qua (8/6).

Trong phát biểu đó, Thống đốc nói rằng, hiện các điều kiện khách quan để điều chỉnh tỷ giá, để buộc phải điều chỉnh tỷ giá là chưa có. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khẳng định sẽ giữ ổn định tỷ giá từ nay đến cuối năm.

Song, người đứng đầu cơ quan điều hành chính sách tỷ giá cũng để ngỏ khả năng về việc điều chỉnh trong nửa cuối năm nay, cùng cam kết nếu điều chỉnh sẽ không quá 2%.

“Để có thể khuyến khích xuất khẩu, để đồng Việt Nam không bị định giá quá cao, thì việc Ngân hàng Nhà nước xem xét điều chỉnh tỷ giá ở mức độ phù hợp cũng là việc xã hội rất quan tâm. Chúng tôi cam kết rằng thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm và nếu có điều chỉnh thì Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều chỉnh và mức điều chỉnh sẽ không quá 2%”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói.

Thống đốc cho rằng, tỷ giá biến động những ngày qua chủ yếu do tâm lý kỳ vọng vào việc điều chỉnh của Ngân hàng Nhà nước. Và việc để ngỏ khả năng điều chỉnh đồng nghĩa với việc không hạn chế kỳ vọng của thị trường vào thời điểm này; tâm lý nắm giữ ngoại tệ chờ khả năng điều chỉnh có thể tiếp tục định hình.

Dĩ nhiên, có thể hiểu một cam kết cứng trong điều hành chính sách thường phải đối diện với rủi ro; còn với một định hướng mở nhưng có giới hạn, Ngân hàng Nhà nước sẽ có điều kiện để linh hoạt hơn.

Trong diễn biến sáng nay, điểm dễ nhận thấy là dù tăng nhưng nhiều ngân hàng vẫn khá thận trọng khi nới rộng chênh lệch giá mua vào - bán ra. Mức chênh tới 90 VND là hiếm thấy trong một thời gian dài, hay mức giá mua vào thấp hơn nhiều so với giá bán ra có thể xem là một hướng phòng ngừa rủi ro.

Minh Đức

vneconomy



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98