Tỷ giá USD/VND sẽ có tín hiệu mới?

24/06/2014 14:08
24-06-2014 14:08:15+07:00

Tỷ giá USD/VND sẽ có tín hiệu mới?

Cuối chiều 23/6, ngày thứ ba sau sự kiện tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND với USD tăng thêm 1%, VnEconomy thực hiện tham vấn lãnh đạo và cán bộ chuyên trách của nhóm ngân hàng dẫn đầu thị trường trong thanh toán xuất nhập khẩu về tình hình mua - bán ngoại tệ.

Qua tin nhắn trao đổi diễn biến giao dịch, điện thoại cập nhật cuối ngày và chia sẻ trực tiếp của cán bộ chuyên trách, kết luận chung đưa ra: thị trường không có nhiều xáo trộn, giao dịch đã trở lại bình thường, ba ngày sau điều chỉnh.

Điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng không phải là một biện pháp đơn lẻ của Ngân hàng Nhà nước

“Dòng chảy đã được khơi thông”

Ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), đánh giá, sau ba ngày giao dịch, việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng đã tháo gỡ được nút thắt kỳ vọng của thị trường, dòng chảy đã được khơi thông trở lại, hoạt động mua - bán ngoại tệ tại VietinBank diễn ra thuận lợi.

Ngay cả những ngày liền trước thời điểm điều chỉnh (19/6), giao dịch có biểu hiện căng, nhưng ông Thọ cho biết VietinBank vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp, thậm chí cần thiết có thể bán âm trạng thái để hỗ trợ cân đối.

Tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần lớn cũng nhận định: “Đến hôm nay tình hình giao dịch đã trở lại bình thường như hai tuần trước khi điều chỉnh”.

Tại một ngân hàng có thị phần thanh toán xuất nhập khẩu lớn khác, dữ liệu thống kê giao dịch cho thấy các hoạt động mua - bán ngoại tệ phục vụ nhu cầu thanh toán xuất nhập khẩu trong các ngày 19 và 20/06 diễn ra bình thường, không có biến động lớn với doanh số mua bán tương ứng khoảng 97,6 và 111,9 triệu USD, nằm trong mức thông thường khoảng 90 - 120 triệu USD bình quân ngày trong thời gian gần đây.

“Tâm lý giao dịch của khách hàng theo đánh giá của chúng tôi là ổn định, không có tình trạng tranh mua hoặc mua để trả nợ trước hạn như các lần điều chỉnh trước”, lãnh đạo chuyện trách ngân hàng trên trả lời VnEconomy cùng với so sánh dữ liệu cụ thể đó.

Ông cũng bình luận rằng: “Việc điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm này là sự can thiệp hợp lý và kịp thời nhằm tạo thuận lợi cho việc mua bán ngoại tệ cho khách hàng, khuyến khích xuất khẩu và ổn định hoạt động kinh doanh ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng, giải tỏa tâm lý cho thị trường. Việc điều chỉnh này cũng nhất quán với định hướng điều hành, tỷ giá không biến động quá 2% trong năm 2014”.

Trên thị trường liên ngân hàng, ngay sau khi có điều chỉnh, các giao dịch diễn ra sôi động với thanh khoản khá dồi dào. Đầu giờ ngày 19/6, ngày áp dụng mức điều chỉnh, tỷ giá USD/VND lên cao với 21.380 VND, nhưng sau đó liên tục đi xuống và cuối giờ giao dịch ổn định ở mức khoảng 21.320 USD/VND. Trong ngày 20/6 và 23/6, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng giao dịch khá ổn định trong khoảng 21.315 - 21.335 VND.

Một tình huống ngược…

Như hầu hết các bình luận những ngày qua, thị trường kỳ vọng và Ngân hàng Nhà nước đã giải tỏa. Thế nhưng, đã tăng 1%, liệu từ nay đến cuối năm có tăng nữa hay không, vì dù sao định hướng nếu có điều chỉnh không quá 2% vẫn còn đó?

Nhìn lại nhiều năm gần đây, dường như tâm lý và thói quen khá phổ biến trên thị trường là chờ đợi… tăng tiếp. Nếu vậy, theo định hướng Ngân hàng Nhà nước đưa ra, dư địa còn lại có vẻ không nhiều, tỷ lệ nghịch với áp lực bình ổn.

Nhưng khi nhiều con mắt đang nhìn về một hướng như vậy, một tình huống ngược cũng là đáng để ý.

Tình huống đặt ra: tỷ giá USD/VND có thể hạ nhiệt trong những tháng cuối năm. Nếu vậy, sau điều chỉnh ngày 19/6 vừa qua, tỷ giá tưởng như đã “mập” lên một chút và chiếc áo có số đo tương đối cố định của khoảng cam kết bình ổn trở nên chật chội, thì khi hạ nhiệt sẽ “gầy” đi một chút và chiếc áo trở nên thoải mái hơn. Hay, cơ hội/dư địa để linh hoạt chính sách sẽ rộng hơn nếu nhìn cả hai chiều vận động của tỷ giá. Vấn đề là có xẩy ra hay không?

Nếu nhìn vào quá khứ, ba năm gần đây đều có những diễn biến ủng hộ. Tỷ giá USD/VND đều hạ nhiệt vào khoảng cuối năm và gối đầu năm mới. Đây cũng chính là những đợt cao điểm mua vào ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước, thậm chí có lúc phải nâng giá mua vào để chặn đà giảm quá mức.

Dĩ nhiên, lịch sử và triển vọng 6 tháng cuối năm nay có những khác biệt nhất định, về bối cảnh và các cân đối. Vậy triển vọng sẽ thế nào?

Sớm có tín hiệu mới?

Chia sẻ ở quan điểm cá nhân, ông Lưu Tuấn Linh, Trưởng phòng Kinh doanh vốn Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank-VCB), dự tính: tỷ giá USD/VND sẽ ổn định từ nay cho đến cuối năm.

Lãnh đạo chuyên trách này của Vietcombank đưa ra 6 lý do cho dự tính của mình.

Thứ nhất, cán cân thương mại của Việt Nam vẫn diễn biến theo hướng tốt theo đó xuất siêu 6 tháng đầu năm ở mức rất tốt, ước tính khoảng 1,3-1,4 tỷ USD.

Thứ hai, dự trữ ngoại hối đang ở mức cao (ước tính 35 tỷ USD). Theo đó, khả năng can thiệp của Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo tỷ giá ổn định theo đúng định hướng điều hành và khả thi.

Thứ ba, tâm lý thị trường bao gồm cả doanh nghiệp và các ngân hàng trên thị trường ổn định, thể hiện niềm tin vào chính sách điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước. Trong thời gian qua, điểm sáng nhất trong công tác điều hành tỷ giá là nhà điều hành đã tạo lập được niềm tin của thị trường về chính sách tỷ giá mục tiêu thay vì điều chỉnh chạy theo khi tỷ giá biến động.

Thứ tư, trạng thái ngoại tệ của tổng thể các ngân hàng ước tính mức cao nhất khoảng âm 1,5 tỷ USD hiện tại xuống mức khoảng âm 700-800 triệu USD, một mức nhỏ so với dự trữ ngoại hối như nêu ở trên.

Thứ năm, việc thị trường có niềm tin vào chính sách điều chỉnh tỷ giá mục tiêu không quá 2% trong năm 2014 trong khi đã chủ động điều chỉnh 1% thể hiện rằng thị trường kỳ vọng sẽ không điều chỉnh quá 1% trong thời gian từ giờ cho đến cuối năm 2014 (nếu có), trong khi chênh lệch lãi suất VND với USD trên thị trường trong thời gian 3-6 tháng ở mức 2-5%/năm vẫn khuyến khích nắm giữ VND. Các ngân hàng cũng thể hiện góc nhìn ổn định này thông qua việc vẫn thực hiện hoạt động "carry trade" hưởng chênh lệch lãi suất lãi suất USD/VND trong thời gian vừa qua và sắp tới.

Thứ sáu, thị trường tin tưởng vào việc Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối trên mặt bằng giá mới, qua đó tiếp tục thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Ví dụ như Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh nhịp nhàng khối lượng và lãi suất tín phiếu các kỳ hạn từ 1-6 tháng để qua đó ổn định tỷ giá.

Như góc nhìn trên, có nhiều yếu tố hậu thuẫn cho triển vọng ổn định. Tuy nhiên, hai ngày đầu tuần này, tỷ giá lại có hơi hướng nhấp nhổm tăng. Diễn biến này dự báo sẽ chỉ trong ngắn hạn.

Nhìn lại những lần điều chỉnh gần đây, ngoài việc trực tiếp tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đều có các biện pháp, công cụ điều tiết và bổ trợ khác.

Theo đó, người viết tin rằng, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm có thêm tín hiệu và dấu hiệu mới để hướng đến một sự ổn định chắc chắn hơn, hay cam kết bình ổn của Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục được khẳng định mạnh mẽ hơn.

Minh Đức

vneconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98