Y án chung thân “siêu lừa” bảo hiểm 230 tỷ đồng

27/06/2014 18:30
27-06-2014 18:30:59+07:00

Y án chung thân “siêu lừa” bảo hiểm 230 tỷ đồng

Cho rằng "siêu lừa" Bùi Thu Hằng giả mạo giấy tờ, danh nghĩa Bảo hiểm Prudential để lừa khách hàng hơn 230 tỷ đồng, tòa phúc thẩm tuyên Hằng y án chung thân, Prudential không phải bồi thường cho bị hại.

Sau 2 ngày xét xử phúc thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” số tiền 230 tỷ đồng, chiều 27-6 Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã tuyên y án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với “siêu lừa” Bùi Thu Hằng (29 tuổi, ngụ Hạ Long, Quảng Ninh, nguyên đại lý của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential chi nhánh Quảng Ninh).

Đối với các bị cáo khác, HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng án và tuyên giảm từ 1-2 năm tù cho: Bùi Thị Thùy Linh, Phùng Hữu Đức Hùng, Hoàng Thị Thu Hằng, Trương Thị Vân, Lê Hải Yến, Nguyễn Thị Thanh Nhã, Trương Tuấn Anh, Bùi Thị Thanh Hoa. Hai bị cáo Bùi Thị Thanh Hoa và Phùng Hữu Đức Hùng được giảm số tiền phải bồi thường cho bị hại.

Đối với đề nghị của các bị hại về việc xem xét trách nhiệm của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential trong vụ án khi để nhân viên của mình lợi dụng danh nghĩa của công ty để đi lừa đảo, HĐXX giữ nguyên quan điểm của Tòa sơ thẩm.

Theo đó, Tòa phúc thẩm cho rằng kết quả điều tra, các chứng cứ đều chứng minh Hằng đã giả mạo giấy tờ, hóa đơn dưới danh nghĩa của Prudential để đi lừa đảo. Hành vi lừa đảo của Hằng và đồng phạm nằm ngoài hoạt động Prudential, không có hợp đồng lừa đảo nào do Prudential ký trực tiếp với khách hàng thông qua đại lý của Hằng.

Vì vậy, HĐXX tuyên Bùi Thu Hằng phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền 211 tỉ đồng cho các bị hại, các bị cáo khác cũng phải bồi thường cho bị hại từ vài trăm triệu đến hơn 3 tỉ đồng.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hằng tù chung thân và 16 bị cáo khác các mức án từ 3-13 năm tù.

Theo cáo trạng của vụ án, năm 2009 Hằng được Prudential ký hợp đồng làm đại lý bảo hiểm nhân thọ chi nhánh Quảng Ninh. Từ tháng 4-2010 đến đầu tháng 9-2011, Hằng giả mạo là trưởng phòng kinh doanh, sau đó giả là “Giám đốc văn phòng phát triển kinh doanh khu vực Quảng Ninh”, thuê nhà làm trụ sở văn phòng.

Hằng đã tuyển dụng nhiều nhân viên, tổ chức đào tạo những người này thành nhân viên tiếp thị, giả mạo là đại lý của công ty Prudential, sử dụng tên giả cùng chiêu bài tiếp thị người dân mua lại các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của người mua trước hủy ngang để duy trì tiếp hợp đồng này.

Theo lời Hằng và các bị cáo đưa ra, khi hết thời hạn hợp đồng (thời hạn 25, 30, 35, 45, 60 hoặc 90 ngày), người mua sẽ được hưởng toàn bộ giá trị hợp đồng và được nhận lãi suất “khủng” 50-53%. Mỗi khách hàng gửi tiền theo mô hình này được nhóm của Hằng làm hợp đồng “lừa” cứ một tỷ đồng được hưởng hơn 500 triệu tiền lãi sau ba tháng.

Có khoảng 60 bị hại đã đưa tiền cho Hằng để mua bảo hiểm với lãi suất “khủng” mà không thể đòi lại được.

Thân Hoàng

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98