23 tỷ đồng “chôn” ở dự án bãi rác Ứng Hòa

19/07/2014 10:00
19-07-2014 10:00:51+07:00

23 tỷ đồng “chôn” ở dự án bãi rác Ứng Hòa

Dự án Chôn lấp rác thải ở xã Đông Lỗ (Ứng Hòa, Hà Nội) được đầu tư 49 tỷ đồng, triển khai từ năm 2010, đã tiêu tốn hết 23 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chỉ như cái ao. Trong khi đó, nhiều hộ dân khiếu nại về công tác bồi thường.

Sau gần 4 năm, dự án tiêu tốn 23 tỷ đồng nhưng vẫn đang
như một cái ao

Dự án Chôn lấp rác thải hợp vệ sinh phía Nam huyện Ứng Hòa được UBND TP Hà Nội giao cho phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) huyện Ứng Hòa làm chủ đầu tư với số tiền lên đến 49 tỷ đồng, trên diện tích 10ha.

Ngày 22/10/2010, UBND huyện Ứng Hòa giao UBND xã Đông Lỗ chuyển 60 hộ dân đang canh tác trên diện tích 3ha tại cánh đồng Dơ (xã Đông Lỗ) sang vị trí khác để xây dựng bãi rác, mục đích đảm bảo xử lý 70% khối lượng chất thải rắn trên địa bàn khu vực phía nam huyện Ứng Hòa, dự kiến hoàn thiện năm 2015.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng TN&MT huyện Ứng Hòa cho biết, hiện dự án đã triển khai được 46% khối lượng công việc và đã giải ngân được 23 tỷ đồng. Theo ông Bình, “vốn có tới đâu làm tới đó, triển khai được hạng mục nào thì giải ngân hạng mục đó, việc chậm tiến độ là do dự án “đói” vốn”.

Trong quá trình triển khai dự án, hàng chục hộ dân còn nảy sinh khiếu kiện. Họ cho rằng, UBND huyện Ứng Hòa lập danh sách bồi thường cho những người không phải là chủ sở hữu diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ dự án. Trong khi, 60 hộ dân thôn Mạnh Tân, xã Đông Lỗ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (sổ đỏ) lại không hề nhận được tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, ngày 14/8/2013, UBND huyện Ứng Hòa đã có quyết định về việc thông báo hủy sổ đỏ đất nông nghiệp đã cấp cho các hộ dân cá nhân trên địa bàn từ năm 1999. Theo đó, UBND huyện không cần phải ra quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân có diện tích đất nông nghiệp nằm trong dự án.

Ông Bình cho biết thêm, UBND huyện đã kiểm kê tài sản trên đất và đã có 7/7 hộ dân ký nhận với số tiền gần 363 triệu đồng. Theo ông Bình, căn cứ vào quyết định hủy sổ đỏ đất nông nghiệp của Huyện, việc bồi thường chỉ thực hiện đối với các hộ có tài sản hình thành trên đất.

Ông Nguyễn Hồng Tuyên, cán bộ địa chính xã Đông Lỗ, cho biết thêm, từ năm 2011 UBND xã đã họp với các hộ dân có diện tích đất nằm trong dự án, hầu hết các hộ đều chấp thuận chuyển đổi sang khu vực khác để canh tác. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp biên bản ký kết của các hộ dân thì ông Tuyên nói mới làm công việc này nên chưa nắm được. Trong khi đó, các hộ dân khẳng định không có chuyện họ chuyển đổi đất nông nghiệp của mình sang vị trí khác.

Xung quanh vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Cty Luật TNHH Trường Lộc) cho rằng, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, chỉ có UBND tỉnh và UBND huyện mới có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất. Việc UBND xã Đông Lỗ, Phòng TN&MT huyện Ứng Hòa tự ý giao đất cho chủ đầu tư có dấu hiệu trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai.

Minh Đức

tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98