Bị Mỹ nặng tay trừng phạt kinh tế, Nga nổi giận

17/07/2014 13:14
17-07-2014 13:14:15+07:00

Bị Mỹ nặng tay trừng phạt kinh tế, Nga nổi giận

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/7 khẳng định, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ phản tác dụng, tác động ngược trở lại Mỹ và giáng đòn nghiêm trọng vào quan hệ song phương.

* Mỹ giáng đòn nặng nề nhất vào kinh tế Nga do vấn đề Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo về những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga

"Rõ ràng, việc này đang đẩy mối quan hệ giữa hai nước Nga và Mỹ đến ngõ cụt và gây phương hại cực kỳ nghiêm trọng cho mối quan hệ này. Và tôi tin rằng, động thái đó sẽ làm tổn hại những lợi ích quốc gia dài hạn của nước Mỹ, cũng như của người dân Mỹ", hãng thông tấn Itar-Tass của Nga dẫn lời ông Putin phát biểu tại Brasilia.

Tuyên bố trên của ông Putin được đưa ra sau khi Mỹ hôm 16/7 tăng cường đáng kể lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga do cuộc khủng hoảng tại Ukraine, tập trung vào những công ty quốc phòng, tài chính và năng lượng.

Theo kênh RT, hôm 16/7, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mở rộng danh sách các cá nhân cũng như tổ chức tài chính, công ty quốc phòng của Nga phải chịu sự trừng phạt đơn phương của nước này. Đây là những đối tượng mà Mỹ cho rằng có liên quan đến tình trạng bất ổn đang tiếp diễn tại đất nước Ukraine.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, những biện pháp trên là đòn trừng phạt mạnh mẽ nhất của Washington cho đến nay đối với nền kinh tế Nga. Lệnh trừng phạt nói trên nhằm vào những doanh nghiệp chủ chốt của Nga, trong đó bao gồm cả ngân hàng Gazprombank và Tập đoàn Dầu khí Rosneft, cùng với một số công ty quốc phòng.

Lệnh trừng phạt mới của Mỹ còn nhằm vào một số quan chức cấp cao, bao gồm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Crimea Oleg Savelyev, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) Sergei Neverov, trợ lý Thổng thống Igor Shchegolev và Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk Aleksandr Boroday.

Quyết định trừng phạt mới của Mỹ được đưa ra sau nhiều tuần Washington cảnh báo Moscow chưa tuân thủ các yêu cầu của phương Tây trong việc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để thuyết phục các phần tử ly khai ở đông Ukraine hạ vũ khí và ngăn chặn việc tuồn vũ khí cũng như thiết bị quân sự qua biên giới vào Ukraine.

"Do Nga tiếp tục khiêu khích ở Ukraine, tôi đã phải thông qua các biện pháp cấm vận nhằm vào các công ty và tổ chức tài chính lớn nhất nước này", Tổng thống Mỹ tuyên bố. Ông nhấn mạnh đã nhiều lần yêu cầu ông Putin chặn dòng vũ khí từ Nga sang đông Ukraine. "Tuy nhiên Nga đã không thực hiện các bước đi mà tôi nêu", ông nói.

Từ Brasilia, Tổng thống Nga cũng tuyên bố rằng, Nga muốn chứng kiến cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và các tay súng ly khai ở Ukraine nhanh chóng kết thúc. "Nước Nga rất muốn cuộc xung đột ở Ukraine chấm dứt càng sớm càng tốt vì một số lý do", người đứng đầu nước Nga tuyên bố.

Trong khi đó, Liên minh Châu Âu (EU) hôm 16/7 cũng thống nhất trừng phạt những công ty Nga liên quan đến bất ổn ở Ukraine, chặn những khoản vay mới của Moscow từ hai tổ chức đa phương. EU dự kiến soạn xong bản danh sách đầu tiên gồm các công ty và cá nhân bị đóng băng tài sản theo các tiêu chuẩn mới vào cuối tháng 7 này.

Tâm Anh

vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98