Bộ Y tế đề xuất 3 phương án cấm giờ bán rượu bia

23/07/2014 18:24
23-07-2014 18:24:44+07:00

Bộ Y tế đề xuất 3 phương án cấm giờ bán rượu bia

Thời gian cấm bán rượu bia dự kiến sẽ kéo dài từ 22h hôm trước tới 6h hôm sau, song chỉ tại một số điểm nhất định.

Ngày 23/7, bàn về dự thảo lần 2 dự luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia, tổ biên tập của Bộ Y tế đề nghị 3 phương án cấm bán rượu bia sau 22h.

Phương án một là cấm bán rượu, bia trong khoảng 22h hôm trước đến 6h hôm sau tại một số địa điểm nhất định và có lộ trình do Chính phủ quy định phù hợp với điều kiện thực tế. Chẳng hạn khu phố Tây nơi khách du lịch đến nhiều thì cho phép bán sau 22h.

Phương án hai, thời gian và địa điểm cấm sẽ do Chủ tịch UBND tỉnh, thành quy định. Một số địa phương như TP HCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa sẽ triển khai trước. Trên cơ sở đó, quy định sẽ được nhân rộng toàn quốc khi có đủ điều kiện.

Phương án ba, hạn chế tác hại rượu bia bằng kiểm soát nguồn cung và các biện pháp khác, chưa định thời gian cấm bán trong dự thảo Luật.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Trang (Phó vụ trưởng Pháp chế, Bộ Y tế) cho biết, hiện tổ biên tập có xu hướng ưu tiên phương án một. Đây là phương án tối ưu, sẽ có tác dụng tích cực nhằm giảm lạm dụng rượu, bia nhưng cần nỗ lực cao trong tổ chức thực hiện.

Theo bà Trang, tuyên truyền giáo dục, truyền thông là biện pháp ưu tiên hàng đầu. Trong 6 tháng đến một năm đầu, cơ quan chức năng sẽ kết hợp vừa thanh tra vừa phổ biến, đôn đốc. “Khi đã tuyên truyền mà vẫn vi phạm thì xử phạt thật nghiêm. Không phải tất cả cảnh sát dàn hàng ngang xử phạt mà chỉ xử phạt thật nặng một cơ sở, rút giấy phép đưa lên báo chí thì cơ sở khác nhận thức, tự thực hiện theo quy định”, bà Trang nhấn mạnh.

Việt Nam là một trong 10 nước sử dụng rượu bia nhiều nhất thế giới. Ảnh minh họa: WH.

Về địa điểm cấm, bà Trang dẫn chứng mỗi nước quy định khác nhau: nơi cấm tại khu sinh hoạt chung; địa điểm công cộng như công viên, bến tàu, xe; nơi thì cấm tại nhà hàng, bar, karaoke... Bộ Y tế sẽ nghiên cứu cụ thể để đề xuất có tính khả thi nhất.

Trước lo ngại ảnh hưởng đến ngành du lịch, bà Trang cho rằng, thực tiễn quốc tế chứng minh việc cấm bán rượu bia từ 22h đến 6h hôm sau không làm giảm lượng khách du lịch đến quốc gia đó. Thái Lan hay Singapore - những nước du lịch nổi tiếng là ví dụ cụ thể.

Theo ban soạn thảo, lý do chọn quy định cấm sau 22h vì sau thời điểm đó cơ thể không dung nạp tốt rượu bia, nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động. 70% số vụ tai nạn giao thông tại nước ta có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Đặc biệt, tai nạn giao thông thường xảy ra trong khoảng thời gian 18-24h. Lạm dụng rượu bia là nguyên nhân của 70% số vụ bạo lực gia đình; trong đó có bạo lực tình dục.

168 quốc gia quốc gia trên thế giới, trong đó có 9 quốc gia ASEAN quy định thời gian cấm bán rượu, bia. Đa số là từ 20h hoặc 22h-6h hoặc 8h hôm sau. Thái Lan quy định nghiêm ngặt hơn các nước trong khu vực khi chỉ cho phép bán từ 17h đến 21h.

Nam Phương

vnexpress



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98