Cách chức Giám đốc Ngân hàng Quốc Dân Bạc Liêu

31/07/2014 18:28
31-07-2014 18:28:48+07:00

Cách chức Giám đốc Ngân hàng Quốc Dân Bạc Liêu

Ký chứng thư bảo lãnh không đúng thẩm quyền khiến khách hàng kéo đến đòi nợ ngân hàng, Giám đốc Ngân hàng Quốc Dân (NVB) chi nhánh Bạc Liêu đã bị miễn nhiệm và chuyển xuống làm chuyên viên xử lý nợ.

* Bao vây trụ sở đòi nợ cán bộ Ngân hàng Quốc Dân

Hội đồng quản trị Ngân hàng Quốc Dân (NCB) có quyết định miễn nhiệm chức danh Giám đốc chi nhánh Bạc Liêu đối với ông Quách Lạc từ 29/7, đồng thời điều chuyển ông này xuống làm chuyên viên xử lý nợ.

Ông Quách Lạc được kết luận là đã ký chứng thư bảo lãnh cho Công ty Thiên Phúc (phường 5, TP Bạc Liêu) do ông Nguyễn Việt Trung làm giám đốc để vay nợ 20 tỷ đồng của ông Võ Văn Dành (ngụ huyện Giá Rai) ngày 17/12/2012.

Nội dung bảo lãnh ghi rõ thời hạn vay tối đa 3 tháng kể từ ngày nhận tiền, nếu hết hạn trên Công ty Thiên Phúc không thanh toán đầy đủ cho ông Dành thì Ngân hàng TMCP Nam Việt, chi nhánh Bạc Liêu có tránh nhiệm thanh toán vô điều kiện.

Đến nay ông Lạc và ông Trung chỉ trả nợ gốc được 3,340 tỷ đồng. Vì vậy, ngày 30/7, ông Dành cùng một số người liên quan đã đến ngân hàng Quốc Dân chi nhánh Bạc Liêu để đòi nợ theo chứng thư bảo lãnh nhưng không được. Vụ việc này sau đó đã được ông Dành đến trình báo và đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu vào cuộc làm rõ.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Quốc Dân hôm 27/7, nguyên Giám đốc Quách Lạc đã có bản tường trình giải thích vụ việc. Theo đó, tháng 12/2012, Công ty Thiên Phúc có đặt vấn đề vay vốn tại NCB chi nhánh Bạc Liêu với mục đích thực hiện các dự án Khu dân cư Ngọc Nạng. Đây là dự án khu dân cư đầu tiên của huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. "Đánh giá đây là dự án hiệu quả nên tôi đã trình lên Phó tổng và Tổng giám đốc NCB, cơ bản các lãnh đạo này đã đồng ý và cho biết vào quý I/2013 sẽ cho vay", ông Lạc trình bày.

Tuy nhiên, ngay lúc đó Công ty Thiên Phúc cần vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công trước Tết Nguyên Đán 2013 nên đã vay bên ngoài là ông Võ Văn Dành 20 tỷ đồng, lãi suất 3% mỗi tháng. Giữa công ty Thiên Phúc và ông Dành có làm hợp đồng vay vốn, có công chứng, có ủy quyền thế chấp 67 tài sản định giá khoảng 28 tỷ đồng. Ông Lạc đề nghị để phía NCB chi nhánh Bạc Liêu giữ tài sản, nhưng ông Dành không đồng ý và đề xuất được bảo lãnh tín chấp.

Do những điều kiện khách quan nên sau đó NCB không thể cho Công ty Thiên Phúc vay. “Hiện chứng thư bảo lãnh cho Công ty Thiên Phúc vay của ông Dành có dư nợ là 16,560 tỷ đồng và ông Dành đang giữ 67 tài sản thế chấp. Trường hợp này sẽ xử lý tài sản trước để trả nợ. Nếu thiếu, cá nhân tôi chịu trách nhiệm thanh toán trước 31/12/2014”, ông Lạc trình bày.

Ngoài ra, ông Lạc cho rằng, vụ việc được đưa đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu là do ông Trung (Công ty Thiên Phúc) mượn 7 tài sản đảm bảo để bán trả nợ cho ông Dành, nhưng lại không trả nên ông Dành kiện.

Trong buổi làm việc này, ông Quách Lạc cũng đã nhận trong thời gian điều hành tại chi nhánh Bạc Liêu đã tự ý phát hành chứng thư bảo lãnh không đúng mẫu do NCB ban hành, không được cập nhật và hạch toán trong hệ thống điện tử của ngân hàng (BTS), không có hồ sơ lưu tại ngân hàng... "Cá nhân tôi chấp nhận mọi hình thức kỷ luật của ngân hàng", ông Lạc cam kết.

Về phía lãnh đạo Ngân hàng Quốc Dân cũng khẳng định, các Thư Bảo Lãnh do ông Quách Lạc tự ký và tự phát hành không có ủy quyền, không đúng thẩm quyền theo quy định của NCB. Do đó, các chứng thư này không có giá trị pháp lý ràng buộc nghĩa vụ đối với NCB và ngân hàng không có cơ sở, nghĩa vụ thanh toán các chứng thư bảo lãnh trên. Trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về cá nhân ông Quách Lạc và các cộng sự khác (nếu có).

Lãnh đạo Ngân hàng Quốc Dân cho biết thêm, NCB đang liên hệ với Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an và các cơ quan pháp luật đề nghị hỗ trợ điều tra, làm rõ và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho ngân hàng.

Hoài Thu

vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98