Cấp phép kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối: Chặn rủi ro từ gốc

18/07/2014 15:36
18-07-2014 15:36:31+07:00

Cấp phép kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối: Chặn rủi ro từ gốc

Nằm trong tổng thể mục tiêu đổi mới hoạt động cấp phép được quy định tại Thông tư 40/2011/TT - NHN, đồng thời hạn chế rủi ro trong các hoạt động ngoại hối và phái sinh, mới đây Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) đã soạn thảo Dự thảo Thông tư Hướng dẫn về phạm vi hoạt động ngoại hối, điều kiện, trình tự, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài.

Không có cơ hội “tiền trảm hậu tấu”

Các TCTD chỉ được thực hiện những gì pháp luật cho phép. Đây là thông điệp đồng thời là quan điểm xuyên suốt trong các dự thảo thông tư NHNN soạn thảo và đưa ra lấy ý kiến. Chủ trương này nhằm đồng bộ hóa với việc tái cấu trúc mô hình hoạt động của TCTD được điều chỉnh ngay từ việc tái cấu trúc các loại cấp phép của NHNN để chính sách và thực tiễn không bị lệch pha.

Một trong những văn bản thu hút sự chú ý của dư luận vừa qua là việc NHNN đã công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 40/2011/TT - NHNN (Thông tư 40) quy định về cấp giấy phép và tổ chức, hoạt động của các TCTD. Như nhiều ý kiến nhận định là NHNN sẽ xốc lại hoạt động cấp phép theo hướng cơ quan quản lý cho phép mới được làm, không tạo cơ hội cho các TCTD kinh doanh theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”.

Một chuyên gia NH cho biết, giấy phép hoạt động hiện hành của NH không ghi chi tiết nên các NH cho rằng được kinh doanh những gì pháp luật không cấm và đã không xin giấy phép cho từng loại hình nghiệp vụ. Nhưng sau một vài vụ việc bộc lộ kẽ hở chính sách, quan điểm rõ ràng của NHNN qua Dự thảo Thông tư sửa đổi một số điều của Thông tư 40 lần này là: do tính chất đặc thù trong hoạt động của mình, các TCTD không được tiến hành bất cứ hoạt động kinh doanh nào ngoài các hoạt động NH, hoạt động kinh doanh khác ghi trong giấy phép được NHNN cấp.

Nằm trong tổng thể mục tiêu đổi mới hoạt động cấp phép được quy định tại Thông tư 40, đồng thời hạn chế rủi ro trong các hoạt động ngoại hối và phái sinh, mới đây Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) đã soạn thảo Dự thảo Thông tư Hướng dẫn về phạm vi hoạt động ngoại hối, điều kiện, trình tự, thủ tục chấp thuận hoạt động ngoại hối của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài.

Hiện nay, hoạt động cung ứng dịch vụ ngoại hối của TCTD cho khách hàng đang thực hiện theo quy định tại Thông tư 03/2008/TT-NHNN (Thông tư 03). Với sự vận động của thị trường và do Thông tư 03 ban hành đã lâu nên có nhiều điểm không còn phù hợp. Nhưng ngoại hối – một mảng kinh doanh quan trọng của các TCTD, vốn là vấn đề chưa khi nào nguội, ngay cả khi tỷ giá khá ổn định trong thời gian dài vừa qua. Chính vì vậy, việc sửa đổi Thông tư này không hề đơn giản.

Lãnh đạo vụ chức năng của NHNN cho biết, Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 03 có những thay đổi căn bản: Thay vì phân loại cấp phép trong nước và quốc tế, tại Dự thảo Thông tư này, NHNN không phân biệt yếu tố nội, ngoại mà phân theo các nghiệp vụ cơ bản và nghiệp vụ phức tạp. Và bởi, các nghiệp vụ ngoại hối rất phức tạp trên cả thị trường trong nước lẫn thị trường quốc tế, chứa đựng rủi ro cao, nên cơ quan quản lý đưa ra những yêu cầu khá chặt chẽ.

Cụ thể, Dự thảo Thông tư quy định tới 3 “nấc” điều kiện: ở nấc thứ nhất, NHNN sẽ xem xét, cho phép thực hiện có thời hạn đối với từng trường hợp cụ thể hoặc theo từng sản phẩm cụ thể trên cơ sở các NHTM đáp ứng đủ điều kiện và hồ sơ. Nấc thứ hai, nếu hết thời hạn theo quy định, NHNN có thể tiếp tục xem xét gia hạn theo đề nghị của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài (NHNNg) đã được cấp phép nhưng trên cơ sở đáp ứng điều kiện cần thiết theo quy định để tiếp tục thực hiện các hoạt động này. Nấc thứ ba, NHNN xem xét đánh giá lại thị trường và ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc kinh doanh các sản phẩm phái sinh để các TCTD thực hiện khi đáp ứng đủ điều kiện.

Nói cách khác, việc cấp phép là theo từng nấc thang. Sau mỗi nấc thang đó, NHNN sẽ xem xét cấp phép cho hoạt động này ở một nấc cao hơn.

Tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Dự thảo Thông tư trên cũng bổ sung, nâng cao một số điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự, đồng thời bổ sung một số điều kiện nhằm tăng cường khả năng quản lý rủi ro cho các TCTD như: TCTD phải có quy định nội bộ về quy trình thực hiện các nghiệp vụ ngoại hối; có hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về quản trị điều hành quản lý rủi ro đối với từng nghiệp vụ ngoại hối.

Ngoài ra, Dự thảo quy định các TCTD, chi nhánh NHNNg chịu trách nhiệm thường xuyên rà soát, theo dõi, đánh giá về các đối tác nước ngoài để có điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động của TCTD. Quy định này nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của TCTD, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho bản thân các TCTD khi kinh doanh các hoạt động rủi ro nhưng vẫn có thể kiểm soát, quản lý được.

Đối với các nghiệp vụ ngoại hối trên thị trường quốc tế có liên quan đến đối tác nước ngoài, để đảm bảo an toàn và chủ động linh hoạt cho TCTD, Dự thảo Thông tư bổ sung điều kiện về đối tác nước ngoài, nơi TCTD mở tài khoản tiền gửi phải là đối tác được đánh giá xếp hạng ở “Mức đầu tư” (Investment Grade) trở lên theo các tổ chức xếp hạng tín dụng lớn và uy tín trên thế giới như Standard and Poor’s, Moody’s hay Fitch Ratings. Một điểm đáng chú ý trong Dự thảo là kể cả NH Hợp tác xã và NH chính sách cũng chịu sự điều chỉnh của Thông tư mới.

Vậy, khi Thông tư mới được ban hành các TCTD đã được cấp phép cung ứng dịch vụ ngoại hối theo Thông tư 03 phải làm gì để tiếp tục được cung ứng dịch vụ này? Các nghiệp vụ ngoại hối cơ bản mà TCTD đã được phép thực hiện đương nhiên được chuyển đổi sang Giấy phép cấp đổi, bao gồm: các nghiệp vụ ngoại hối trên thị trường trong nước đã được liệt kê tại Thông tư 03 và một số nghiệp vụ ngoại hối trên thị trường quốc tế như thanh toán quốc tế, mua bán ngoại tệ giao ngay… Ngoài các nghiệp vụ nêu trên, đối với các nghiệp vụ ngoại hối khác, kể cả các nghiệp vụ đã được NHNN cho phép thực hiện, TCTD, chi nhánh NHNNg phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Dự thảo Thông tư và nộp hồ sơ để được NHNN xem xét, cho phép thực hiện có thời hạn.

Lãnh đạo vụ chức năng của NHNN cho rằng, vì các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ ngoại hối khá phức tạp nên thời gian chuyển đổi giấy phép đối với các TCTD được Dự thảo Thông tư quy định cho phép kéo dài lên tới 12 tháng. Khi Thông tư được chính thức ban hành sẽ tạo bước ngoặt trong hoạt động cấp phép kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối, đáp ứng đúng yêu cầu kỳ vọng của thị trường và các thành viên tham gia. “Việc NHNN cấp phép một cách chặt chẽ sẽ vừa đảm bảo thị trường vận hành tốt, vừa kiểm soát những rủi ro có thể phát sinh từ thị trường này” – ông nói.

Thanh Huyền

thời báo ngân hàng



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98