Chỉ báo ADX cho thấy xu hướng tăng vẫn khá mạnh

25/07/2014 09:30
25-07-2014 09:30:00+07:00

Chỉ báo ADX cho thấy xu hướng tăng vẫn khá mạnh

Trường phái phân tích kỹ thuật luôn đánh giá cao tầm quan trọng của xu hướng. Việc xác định xu hướng hiện tại là mạnh hay yếu là vấn đề then chốt giúp lựa chọn các chỉ báo phù hợp cho từng giai đoạn.

Chỉ báo ADX là công cụ dùng để xác định sức mạnh của xu hướng hiện tại của giá.

ADX và Hệ thống Chỉ báo xác định Xu hướng và Sức mạnh xu hướng

Theo sách Phân tích Kỹ thuật từ A-Z do Vietstock biên dịch và xuất bản, Average Directional Index (ADX) là một chỉ báo kỹ thuật nằm trong Hệ thống Chỉ báo xác định Xu hướng và Sức mạnh xu hướng. Hệ thống này được phát triển bởi Welles Wilder.

Chỉ báo ADX dùng để đo lường sức mạnh xu hướng của giá chứng khoán và các chỉ số thị trường.

Phương pháp sử dụng ADX

Một xu hướng mạnh thường đi kèm với việc ADX tăng liên tục. Các nhà phân tích thường sử dụng ADX kết hợp với 2 đường +DI và -DI của Hệ thống Chỉ báo xác định Xu hướng và Sức mạnh xu hướng để tìm và xác nhận một tín hiệu mua/bán có độ tin cậy cao hay thấp. Khi +DI và -DI cắt nhau, tín hiệu đó sẽ đáng tin cậy nếu ADX đang duy trì ở mức cao.

Ngoài ra, ADX còn được dùng để xác định nhóm chỉ báo và công cụ nào sẽ được sử dụng dựa vào giá trị của nó.

Nếu ADX nằm ở dưới mức 25 thì xu hướng thị trường là khá yếu hoặc không có xu hướng. Trong trường hợp này nhà đầu tư nên sử dụng nhóm chỉ báo dao động hay nhóm chỉ báo cho tín hiệu sớm (Leading indicators).

Còn nếu ADX vượt lên trên mức 25 thì xu hướng thị trường là khá mạnh. Nhóm chỉ báo theo xu hướng (Trend following) hay chỉ báo cho tín hiệu trễ (Lagging indicators) sẽ hiệu quả nhất trong trường hợp này.

Triển vọng thị trường trong thời gian tới?

Hai đường +DI và -DI của Hệ thống Chỉ báo xác định Xu hướng và Sức mạnh xu hướng vẫn đang duy trì trạng thái tăng điểm sau khi cho tín hiệu mua vào đầu tháng 06/2014.

Chỉ báo ADX tăng liên tục và nằm ở trên mức 25 cho thấy xu hướng hiện tại là khá mạnh. Với tình trạng hiện tại, người viết cho rằng khả năng bứt phá khỏi đỉnh cũ của tháng 03/2014 của VS100 trong giai đoạn này là khá cao.

Tuy nhiên, sự thu hẹp khoảng cách giữa hai đường +DI và -DI đang diễn ra nên rủi ro ngắn hạn đang tăng dần. Bên cạnh đó, chỉ báo Stochastic Oscillator (20.3) đang hình thành phân kỳ giá xuống với VS100.

Bollinger Bands cũng đang co hẹp lại chứng tỏ giá đang tích lũy mạnh trong những tuần gần đây. Xu hướng tăng ngắn hạn có thể sẽ bị đảo ngược hoàn toàn nếu VS100 phá vỡ đường middle của Bollinger Bands (tương đương vùng 99 – 100) trong các phiên tới.

Vì vậy, nhà đầu tư nên giảm thiểu việc sử dụng margin và hạn chế mua mạnh ở các mức giá cao để phòng ngừa rủi ro điều chỉnh ngắn hạn.

Nguyên Thanh







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98