Cựu Tổng giám đốc ACLII nhận án 12 năm tù

30/07/2014 21:45
30-07-2014 21:45:59+07:00

Cựu Tổng giám đốc ACLII nhận án 12 năm tù

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm thứ 2 xét xử những sai phạm xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II, bị cáo Vũ Quốc Hảo – nguyên Tổng Giám đốc phải nhận bản án 12 năm tù.

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án

Chiều 30/7, phiên tòa xét xử vụ “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) đã kết thúc trước dự kiến.

Theo đó, bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng Giám đốc) bị tòa tuyên phạt mức án 12 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó Tổng giám đốc) 10 năm tù, Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê) 8 năm tù, bị cáo Trần Thị Phương Liên (nguyên GĐ công ty TNHH vận tải biển Thanh Hải) lãnh án 8 năm tù, 4 bị cáo còn lại lãnh án từ 3 đến 4 năm tù cùng về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, được xác định với vai trò chủ mưu trong vụ án, quá trình xét hỏi tại tòa, bị cáo Vũ Quốc Hảo thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm mà bản cáo trạng quy kết.

“Năm 2008, do công ty chuẩn bị bước vào giai đoạn cổ phần hóa nhưng còn nhiều nợ xấu nên bị cáo đã chỉ đạo chung là cần giải quyết nợ xấu với tất cả các công ty làm ăn với ALCII. Bị cáo đã chỉ đạo Nguyễn Văn Tài triển khai đến các phòng ban liên quan thực hiện” - bị cáo Hảo trình bày. Tuy nhiên, bị cáo Hảo cho rằng việc làm trên của bị cáo chỉ nhằm mục đích giảm nợ xấu, bị cáo hoàn toàn không hưởng lợi.

Đối với bị cáo Trần Thị Phương Liên, bị cáo này thừa nhận trước thời điểm xảy ra vụ án, 2 công ty của mình là Công ty Vận tải biển Thanh Hải và Công ty Cổ phần Thanh Hải chỉ nợ ALCII tổng cộng 7,3 tỉ đồng. Khi nghe chủ trương của Vũ Quốc Hảo, bị cáo đồng ý và hứa sẽ ký vào các hợp đồng thuê tài chính (thực chất là vay) trên.

Dù ký các hợp đồng thuê với tổng số tiền 25 tỉ đồng nhưng thực chất không phát sinh tiền mặt, không ai tư lợi được gì, chủ yếu là chỉ làm phiếu thu, phiếu chi khống để hợp thức hóa. Số tiền ALCII chi ra thực chất chỉ có 5,1 tỉ.

Bị cáo đề nghị tòa xem xét vì nếu tính theo các phiếu thu, phiếu chi trên thì thiệt hại quá lớn ảnh hưởng đến hình phạt cũng như trách nhiệm của các bị cáo. Tương tự, các bị cáo còn lại cũng thừa nhận hành vi sai phạm.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân nên cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, tại tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thiệt hại của vụ án đã được khắc phúc đáng kể nên cần thiết phải xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Từ đó, HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

M.Phượng

vietnamnet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98