Đắk Lắk: Cà phê hứa hẹn được mùa nhờ giống mới

24/07/2014 22:54
24-07-2014 22:54:00+07:00

Đắk Lắk: Cà phê hứa hẹn được mùa nhờ giống mới

Theo Bloomberg, cà phê Việt Nam được dự báo sẽ có một vụ mùa kỷ lục trong vòng 12 tháng tới, bắt đầu từ tháng 10-2015 nhờ cải thiện phương pháp canh tác và thay thế nhiều giống cây trồng mới.

Theo ước tính của 9 nhà buôn và giới phân tích tham gia khảo sát Bloomberg, sản lượng cà phê Việt Nam trong thời gian tới có thể sẽ tăng lên mức cao nhất: 1,87 triệu tấn - cao hơn kỷ lục năm 2013-2014 đến 8,7%. Năng suất trung bình có thể tăng lên 2,83 tấn/ha từ mức 2,65 tấn, diện tích canh tác tăng từ 650.000ha lên 660.000ha.

Thị trường thế giới thiếu hụt nguồn cung

Volcafe cho biết thị trường arabica và robusta thế giới sẽ bị thiếu hụt khoảng 11,3 triệu bao (60kg/bao) trong 12 tháng tới, tính từ tháng 10-2014, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua, so với con số 4,7 triệu bao trong năm nay.

Vì thế, sản lượng cà phê Đắk Lắk tăng vọt có thể nâng cao vị thế của Việt Nam với vai trò là nhà cung cấp cho các công ty sản xuất thức uống như Nestle SA (NESN) và Mondelez International Inc., giữa bối cảnh nhu cầu nội địa của Indonesia tăng cao đã làm giảm kim ngạch xuất khẩu của quốc gia trồng cà phê lớn thứ hai châu Á này.

Các công ty đang mua nhiều cà phê robusta hơn sau khi lượng mua cà phê này hồi tháng 4-2014 giảm mạnh nhất trong vòng 2 năm qua, với Việt Nam là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Trong năm 2014, giá cà phê robusta kỳ hạn tại London đã tăng 18% lên 1.994 USD/tấn, trong khi cà phê arabica ở New York tăng 60% vì thiếu hụt nguồn cung. Hôm 24-4, chênh lệch giá giữa robusta và arabica tăng lên 1,1655 USD/pound từ mức 27,94 xu hồi tháng 12-2013.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), vụ mùa thu hoạch ở Việt Nam đã tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua, trong khi Indonesia chỉ tăng 30%. Trong 12 tháng, bắt đầu từ tháng 4-2014, vụ mùa tại Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - chỉ đạt đạt 8,9 triệu bao (540.000 tấn) so với 9,5 triệu bao một năm trước đó và là mức thấp nhất trong 3 năm qua.

"Lượng mưa quá nhiều trong năm 2013 đã làm tổn thương sản lượng năm 2014. Nhiều hạt nhỏ và hoa đã rụng sạch" - chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Indonesia Hutama Sugandhi cho biết. Thêm vào đó, lượng tiêu thụ cà phê tại Indonesia có thể tăng hơn 30% trong vòng 2 năm tới vì dân số và thu nhập tăng cao, theo chủ tịch Hiệp hội cà phê xuất khẩu và công nghiệp của Indonesia Irfan Anwar.

Giống mới cho hiệu quả cao

"Cây trồng mới đang bắt đầu được đưa vào sản xuất - ông Phan Hùng Anh, phó giám đốc Công ty Anh Minh Co., Đắk Lắk - doanh nghiệp tư nhân có sản lượng cà phê xuất khẩu lớn nhất, cho biết - Nhóm giống mới không chỉ tăng sức đề kháng cho cây trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mà hiệu suất cũng cao hơn hẳn giống cũ".

Theo ông Trần Tuyên Huấn - giám đốc Công ty Asia Commodities Joint-Stock Co., có rất ít cơ hội để mở rộng thêm diện tích cà phê vì thiếu đất thích hợp và cạnh tranh từ các loại cây trồng khác như tiêu và cao su, dù sản lượng cà phê Việt Nam sẽ tăng nhờ vào giống và phương pháp canh tác mới.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Lê Ngọc Báu - viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây nguyên, khó có thể duy trì mức tăng này vì còn nhiều cây trồng cũ. Vì thế nhiều nông dân đang ứng dụng các phương pháp bón phân, tưới tiêu hợp lý, đồng thời tăng lượng cây trồng trong các vườn ươm lên gấp đôi so với trước đây. Kết quả cho thấy cây có khả năng ra trái sớm hơn, tăng sản lượng và giảm chi phí.

Ông Phạm Ất (59 tuổi), một nông dân ở Đắk Lắk, hi vọng sẽ đẩy năng suất vườn cà phê của ông lên 5,5 tấn trong mùa 2015-2016 từ mức 5 tấn của mùa này. "Tôi luôn cố gắng tuân thủ đúng các lộ trình tưới tiêu, bón phân và thuốc trừ sâu để bảo đảm kết quả tốt nhất, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là chọn giống".

Châu Luân

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày 29/3 đón nhận lực mua tích cực.

Tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada

Ước tính khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP, nghĩa là hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối...

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98