FDI đạt 9,53 tỉ USD trong 7 tháng

25/07/2014 08:31
25-07-2014 08:31:13+07:00

FDI đạt 9,53 tỉ USD trong 7 tháng

Vốn đầu tư nước ngoài được đăng ký trong 7 tháng đầu năm đạt 9,53 tỉ đô la Mỹ, giảm 20% so với cùng kỳ. Việc Samsung Display đón giấy chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất màn hình ở tỉnh Bắc Ninh vào đầu tháng 7 này đã giúp nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 7 tháng đầu năm nay bớt tuột dốc.

Nếu như nguồn vốn cam kết của doanh nghiệp FDI trong 6 tháng trước luôn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ khoảng 35% đến hơn một nửa thì bước sang tháng 7 này khoảng cách đó chỉ còn gần 20%.

Sản xuất của doanh nghiệp nước ngoài tại TPHCM

Theo báo cáo mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính từ đầu năm đến ngày 20-7, cả nước có 889 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 6,85 tỉ đô la Mỹ, bằng 99,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra cùng thời gian này, có 300 lượt doanh nghiệp FDI đang hoạt động tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 2,67 tỉ đô la Mỹ, bằng 53,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung cả cấp mới và tăng vốn, trong 7 tháng đầu năm 2014, các nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam đạt 9,53 tỉ đô la Mỵ, bằng 80,1% so với cùng kỳ năm 2013.

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh có nói với báo giới rằng hiện có một số dự án lớn đang được đàm phán này có thể được cấp chứng nhận đầu tư trong năm nay. Do đó, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2014 sẽ không giảm so với năm 2013.

Thực tế, cũng đang có một loạt dự án tỉ đô la Mỹ khác đang được nhà đầu tư đàm phán hoặc làm các thủ tục chờ cấp phép như dự án 2 tỉ đô la Mỹ do Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc hợp tác với các công ty Nhật Bản để phát triển dự án bất động sản lớn của khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM hay dự án tỉ đô la Mỹ khác của Samsung đầu tư vào Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP).

Ngoài ra còn có dự án FDI lọc hóa dầu Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) của nhà đầu tư Thái Lan có vốn cam kết dự kiến lên đến 21,5 tỉ đô la Mỹ, nếu được cấp phép, thì vốn FDI đăng ký năm nay sẽ vượt xa tổng vốn FDI thu hút năm ngoái của Việt Nam.

Cũng theo cơ quan xúc tiến Đầu tư nói trên, ước tính trong bảy tháng đầu năm nay các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 6,8 tỉ đô la Mỹ, tăng 2,3 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp FDI trong thời gian qua cũng tiếp tục tăng trưởng khá. Cụ thể xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp FDI (kể cả dầu thô) trong 7 tháng đầu năm nay đạt 55,83 tỉ đô la Mỹ, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 66,8% kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu không kể dầu thô trong 7 tháng đạt 51,22 tỉ đô la Mỹ, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Nhập khẩu của doanh nghiệp khu vực này cùng thời gian trên đạt 46,04 tỉ đô la Mỹ, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2013 và chiếm 56% kim ngạch nhập khẩu. Tính chung 7 tháng, khu vực đầu tư nước ngoài xuất siêu 9,78 tỉ đô la Mỹ.

Hùng Lê

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98