Fed có thể chấm dứt hoàn toàn QE3 vào tháng 10

10/07/2014 07:56
10-07-2014 07:56:48+07:00

Fed có thể chấm dứt hoàn toàn QE3 vào tháng 10

Fed cũng công bố các yếu tố cơ bản của kế hoạch thu hồi chính sách tiền tệ nới lỏng

Tiết lộ trong biên bản họp chính sách tháng 6 công bố ngày thứ Tư, Fed cho biết cơ quan này quyết định chấm dứt chương trình mua tài sản vào tháng 10/2014 nếu kinh tế Mỹ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng như hiện tại.

* Fed sẽ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng thế giới tiếp theo?

* Fed vẫn cắt QE3 xuống 45 tỷ USD dù kinh tế Mỹ đột ngột giảm tốc trong quý 1

 

Theo kế hoạch mới, đợt cắt giảm QE3 cuối cùng với quy mô 15 tỷ USD sẽ diễn ra tại cuộc họp tháng 10 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành rút lại đều đặn 10 tỷ USD/tháng cho đến thời điểm đó. Hơn nữa, Fed cũng sắp đạt được thỏa thuận về kế hoạch điều tiết lãi suất trong tương lai.

Sự chấm dứt của các nỗ lực kích thích cho thấy Fed tin tưởng rằng kinh tế Mỹ có thể tiếp tục tăng trưởng mà không cần nhận được sự hỗ trợ của cơ quan này. Cách đây 2 năm, nhằm hạ thấp lãi suất dài hạn và thúc đẩy tăng trưởng, Fed đã tiến hành mua vào 85 tỷ USD trái phiếu/tháng bắt đầu từ tháng 9/2012.

Các quan chức Fed cho biết họ đã nhận được câu hỏi liệu Fed sẽ kết thúc chương trình mua tài sản vào tháng 10 với việc cắt giảm 15 tỷ USD hay vào tháng 12 với 5 tỷ USD.

Đa số các quan chức Fed đều cho rằng thời điểm chấm dứt hoàn toàn QE3 sẽ không ảnh hưởng đến lịch trình cho lần nâng lãi suất đầu tiên. Fed từng cho biết lãi suất sẽ duy trì ở mức gần 0% trong “một thời gian đáng kể” sau khi chương trình mua trái phiếu kết thúc.

Biên bản cũng cho thấy các quan chức Fed đã thảo luận rất lâu về chiến lược thu hồi chương trình kích thích. Nhìn chung, các quan chức NHTW đồng ý tiếp tục tái đầu tư khoản lợi nhuận có được từ số chứng khoán đã đáo hạn trong bảng cân đối kế toán cho đến sau khi Fed đã nâng lãi suất. Được biết, hiện Fed đang nắm giữ số chứng khoán có giá trị kỷ lục 4.38 ngàn tỷ USD.

Các quan chức Fed cho biết sẽ công bố chi tiết hơn kế hoạch thoái lui trong các tháng còn lại của năm nay. Còn nhớ, kế hoạch thoái lui mới nhất của cơ quan này được công bố vào mùa hè 2011.

Tại cuộc họp diễn ra vào ngày 17-18/06 vừa qua, Fed nhất trí cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) từ 45 tỷ USD xuống 35 tỷ USD. Đồng thời, dự báo của các quan chức Fed được công bố tại cuộc họp này cũng phát đi tín hiệu rằng lần nâng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2015.

Dow Jones giảm điểm ngay sau khi nhận được biên bản họp của Fed nhưng đã nhanh chóng khởi sắc trở lại. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cũng tăng cao sau khi nhận được thông báo của Fed.

Phước Phạm (Theo Marketwatch)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98