Giá quặng sắt thế giới sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu thấp

06/07/2014 09:43
06-07-2014 09:43:00+07:00

Giá quặng sắt thế giới sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu thấp

Giá quặng sắt thế giới đã giảm 31% kể từ đầu năm đến nay và sẽ giảm tiếp trong các tháng tới do nhu cầu thấp. Hiện giá quặng sắt đứng ở mức 94,7 USD/tấn.

Đó là dự báo mới nhất của BHP Billiton của Australia - hãng khai mỏ lớn nhất thế giới. Theo Mike Henry, Giám đốc tiếp thị của BHP Billiton, trong thời gian dài, ngành khai thác quặng sắt đã chứng kiến đà giảm mạnh mà đỉnh điểm là ngày 16/6, giá quặng chỉ còn 89 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 21 tháng qua.

Quặng sắt liên tục rớt giá là do tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới là Trung Quốc bắt đầu chững lại, kéo theo nhu cầu thép cũng bị giảm theo.

Trong khi đó, các nguồn cung quặng sắt giá rẻ với hàm lượng sắt thấp vẫn liên tục được đưa ra thị trường, khiến giá quặng càng rớt mạnh.

Trước đó, trong tháng Sáu, Cơ quan Kinh tế năng lượng và Tài nguyên của Australia đã hạ thấp dự báo giá quặng bình quân, chỉ là 105 USD/tấn cho năm 2014 và 97 USD/tấn cho năm 2015.

Giới phân tích nhận định: Giá quặng sắt biến thiên khó lường, thậm chí có thể tụt xuống 90 USD/tấn nhưng với các nhà sản xuất có công nghệ khai thác tiên tiến như Rio Tinto hay BHP Billiton thì lợi nhuận vẫn được bảo đảm bởi chi phí sản xuất của hai công ty này chỉ là 43 USD/tấn và 45 USD/tấn.

Tuy nhiên, đây sẽ là thách thức với các nhà khai thác quặng có chi phí sản xuất cao như Fortescue với 72 USD/tấn, Pilbara hay Atlas với 82 USD/tấn.

Theo đánh giá của Standard & Poor’s và Moody's, chỉ cần giá quặng sắt mất thêm 8 USD/tấn, doanh thu của Fortescue sẽ giảm 11% so với năm 2013 (khoảng 1,1 tỷ USD), còn doanh thu của Atlas sẽ giảm 9% (khoảng 90 triệu USD)./.

Kim Anh

vietnam+



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc

Nhà Trắng khẳng định việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm Trung Quốc là điều cần thiết cho an ninh quốc gia bởi lĩnh vực sản xuất thép là "xương sống" của...

Trung Quốc: Xuất khẩu thép quý 1 đạt gần 26 triệu tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản vẫn còn tiếp diễn và nhu cầu nội địa không hồi phục mạnh như dự báo, xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc đạt mức cao...

Nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng trở lại và ổn định trong năm 2024

Hiệp hội Thép Thế giới cho biết nhu cầu thép toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 1,7% lên 1,793 tỷ tấn trong năm 2024, và tăng 1,2% lên 1,815 tỷ tấn trong năm 2025.

Yêu cầu bổ sung thông tin hồ sơ chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nóng

Sau khi doanh nghiệp bổ sung thông tin theo yêu cầu, Cục Phòng vệ Thương mại xem xét hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm thép cán...

Giá thép xây dựng giảm lần thứ 3 từ đầu năm

Các doanh nghiệp thép xây dựng lại tiếp “bài ca” giảm giá, với đợt điều chỉnh khoảng 100,000 đồng/tấn.

Cạnh tranh với Trung Quốc, Hòa Phát hạ giá bán thép HRC xuống 550 USD/tấn

Mới đây, hãng thép Hòa Phát (HOSE: HPG) đã hạ mạnh giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) trong bối cảnh nhu cầu yếu và áp lực phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc.

Giá quặng sắt xuống đáy 10 tháng vì bất động sản Trung Quốc khủng hoảng

Giá quặng sắt rơi xuống mức thấp nhất trong 10 tháng khi hoạt động xây dựng của Trung Quốc vẫn rất ảm đạm, trong khi nguồn cung quặng sắt lại tăng vọt.

Vì sao 9 đơn vị kiến nghị xem xét lại việc điều tra bán phá giá thép HRC nhập?

Trong đơn kiến nghị, 9 doanh nghiệp thép cho rằng nếu khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm HRC nhập khẩu sẽ gây ra hậu quả tiêu cực không chỉ với...

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98