Giá vàng tuần tới: Căng thẳng Ukraine chi phối

20/07/2014 14:21
20-07-2014 14:21:00+07:00

Giá vàng tuần tới: Căng thẳng Ukraine chi phối

Trong bối cảnh thiếu vắng nhu cầu vàng vật chất và không có nhiều thông tin kinh tế được công bố, giá vàng tuần tới được giới phân tích cho là sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình địa chính trị ở Ukraine và Trung Đông.

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.

Vàng đã giảm giá trong tuần này sau mấy tuần liên tục tăng. Tại bộ phận COMEX thuộc Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX), giá vàng giao tháng 8 chốt tuần ở mức 1.309,4 USD/oz, giảm 2,1% trong cả tuần.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 11/25 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 9 ý kiến dự báo giá giảm và 5 ý kiện nhận định giá sẽ di chuyển ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các nhà kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai và chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Giá vàng đã biến động mạnh trong tuần này, với phiên giảm mạnh vào ngày thứ Hai do hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Sau đó, giá vàng tăng mạnh trong phiên ngày thứ Năm sau vụ rơi máy bay chở khách của Malaysia ở Ukraine và căng thẳng gia tăng trên dải Gaza. Đến thứ Sáu, giá vàng lại giảm, nhưng giữ mốc 1.300 USD/oz.

Theo một nhà giao dịch vàng ở khu vực Bắc Mỹ, khối lượng giao dịch trên thị trường vàng hiện đang ở mức thấp, bởi vậy giá vàng rất dễ có biến động giằng co mạnh. Xu thế chung của giá vàng hiện nay là chịu áp lực giảm do không có nhu cầu mua vàng vật chất. Mực dù vậy, nhà giao dịch cũng nói rằng, bất ổn địa chính trị, với những sự kiện đầy bất ngờ như vụ rơi chuyến bay MH17, đang hỗ trợ cho giá vàng.

Thời gian này, lực bán vàng thường tăng khi giá lên cao, nhưng nhu cầu vàng vật chất lại không khởi sắc khi giá giảm. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của bất ổn địa chính trị, giá vàng tuần này đã duy trì thành công mốc 1.300 USD/oz.

Sau hai sự kiện lớn xảy ra vào ngày thứ Năm tuần này là vụ rơi máy bay Ukraine và Israel tấn công vào dải Gaza, các nhà giao dịch vàng có hai trường phái nhìn nhận khác nhau. Trong đó, một nhóm xem các sự kiện địa chính trị này là một nhân tố hỗ trợ quan trọng mạnh cho giá vàng. Nhóm còn lại tỏ ra ngạc nhiên khi giá vàng không tăng vọt trong phiên ngày thứ Sáu sau hai sự kiện lớn như vậy.

Ông George Gero, chiến lược gia trưởng thị trường kim loại quý của RBC Capital Markets Global Futures, thuộc nhóm thứ nhất. Theo ông Gero, xu hướng của giá vàng tuần tới sẽ là tăng bởi các vấn đề địa chính trị sẽ tiếp tục căng thẳng. Theo ông Gero, thông thường, các đợt tăng giá vàng do bất ổn địa chính trị sẽ không kéo dài lâu, nhưng thị trường vẫn đang quan ngại trước một loạt vấn đề, từ căng thẳng Ukraine-Nga, chương trình hạt nhân Iran, cho tới xung đột ở Iraq, và cuộc đối đầu Israel-Hamas.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Colin Cieszynski thuộc CMC Markets cùng quan điểm giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. “Phiên tăng giá ngày thứ Năm tuần này cho thấy, các nhà đầu tư vẫn xem vàng là một hầm trú ẩn trước những bất ổn của thế giới”, ông Cieszynski nói. Tuy vậy, theo chuyên gia này, mốc 1.322 sẽ là mốc kháng cự đầu tiên của vàng.

Ở luồng quan điểm ngược lại, ông Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch công ty MKS (Switzerland) SA, ngạc nhiên vì vàng không tăng giá mạnh hơn sau vụ rơi MH17 và Israel tấn công dải Gaza.

“Hai sự kiện này đã đẩy giá lên. Nhưng giá đã hụt hơi ở vùng 1.325 USD/oz. Lẽ ra giá vàng đã phải lên mức 1.400 USD/oz, nhưng điều đó đã không xảy ra. Theo quan điểm của tôi, đó là một tín hiệu bất lợi cho giá vàng. Nhu cầu vàng vật chất vẫn đang thấp”, ông Nabavi nói.

Do xu hướng giá vàng chỉ tăng trong thời gian ngắn trước các sự kiện địa chính trị, nhiều nhà phân tích cảnh báo giới đầu tư vàng giá lên không nên quá hưng phấn. “Các cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Iraq đã khuyến khích hoạt động mua vàng trong năm nay, nhưng ảnh hưởng không đều và chỉ ở mức vừa phải. Bởi vậy, các đợt tăng giá vàng năm nay chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Chúng tôi cho rằng, lần này cũng vậy”, các nhà phân tích của UBS nhận định.

Theo UBS, giá vàng sẽ giữ mốc 1.300 USD/oz trong tuần tới.

Chuyên gia Nabavi nhận định, khối lượng giao dịch vàng toàn cầu sẽ tiếp tục ở mức thấp trong tuần tới. Lễ Ramadan của người Hồi giáo đến cuối tháng này mới kết thúc, nên hầu như chưa có lực mua của thị trường Trung Đông. Bên cạnh đó, trong tháng 8, nhiều nhà giao dịch ở châu Âu tiếp tục kỳ nghỉ hè.

Trong tuần tới không có nhiều thông tin kinh tế Mỹ quan trọng được công bố. Một số thông tin được công bố bao gồm chỉ số giá tiêu dùng (CPI), doanh số bán nhà đã qua sử dụng, doanh số bán nhà mới và hàng hóa lâu bền.

Diệp Vũ

vneconomy



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

3,400 lượng vàng đã trúng thầu, giá đấu cao nhất 81.33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng sáng ngày 23/04/2024.

Thanh niên Hàn Quốc đổ xô mua vàng từ máy bán tự động

Cơn sốt vàng ở Hàn Quốc đang lan sang giới trẻ, những người có ngân sách hạn chế nhưng có thể dễ dàng mua các miếng vàng nhỏ từ máy bán vàng tự động.

Vàng thế giới giảm hơn 2%, rớt mốc 2,330 USD

Giá vàng giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Hai (22/04), khi lo ngại về cuộc xung đột ở Trung Đông giảm bớt, khiến nhà đầu tư thu hẹp quy mô...

Vàng thế giới rớt hơn 60 USD xuống đáy 1 tuần

Giá vàng thế giới lao dốc hơn 2% trong ngày 22/04 khi nỗi lo về xung đột ở Trung Đông dịu bớt và nhà đầu tư giảm bớt vị thế trú ẩn an toàn.

Chỉ đấu thầu sẽ không đủ để bình ổn thị trường vàng?

Sáng nay (22/04), NHNN đã ra thông báo hủy đấu thầu vàng và dời lại vào sáng 23/04 do không đủ số lượng đăng ký. Thị trường vẫn đang kỳ vọng vào kết quả đấu thầu có...

NHNN sẽ đấu thầu 16,800 lượng vàng vào ngày 23/04, giá tham chiếu hạ xuống 80.7 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo gửi đến các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp về việc đấu thầu vàng miếng ngày 23/04/2024.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98