Góc nhìn tuần 21-25/07: Đủ lực vượt đỉnh cũ?

20/07/2014 16:21
20-07-2014 16:21:00+07:00

Góc nhìn tuần 21-25/07: Đủ lực vượt đỉnh cũ?

Hiện tại, cả hai chỉ số đều đang trong vùng kháng cự mạnh, trong đó VN-Index đang tiệm cận khu vực đỉnh cũ của tháng 3 cùng với việc giá của nhóm cổ phiếu cơ bản đã phần nào phản ánh trong suốt 2 tuần qua sẽ hàm chứa nhiều yếu tố khiến áp lực điều chỉnh trong tuần tới. Liệu một vài thông tin vĩ mô tích cực xuất hiện cuối tuần qua có khiến đà tăng của nhóm chỉ số được giữ vững?

Test lại ngưỡng cản tâm lý 600 và đỉnh 610

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thông tin về việc Chủ tịch WB Jim Yong Kim đến Việt Nam nhằm củng cố quan hệ đối tác đồng thời trực tiếp ký kết các hiệp định với Việt Nam và cam kết tài trợ cho Việt Nam gần 4 tỷ USD nguồn vốn IDA trong thời gian từ 2014-2017, giữ Việt Nam ở vị trí quốc gia được phân bổ nguồn vốn IDA lớn thứ 2 trong kỳ IDA 17 nhiều khả năng sẽ tạo hiệu ứng tâm lý tích cực lên thị trường trong tuần tới trong bối cảnh khoảng trống về việc thiếu các thông tin vĩ mô hỗ trợ vẫn chưa được lấp đầy. Nhiều khả năng trong tuần tới VN-Index sẽ test lại ngưỡng cản tâm lý 600 và đỉnh 610 của năm nay. Do vậy tâm lý chốt lời các cổ phiếu có sức tăng khá trong tuần trước nhiều khả năng sẽ tạo hiệu ứng điều chỉnh trên 2 sàn.

SHS cho rằng trong thời gian tới động thái của FED về lãi suất và những bất ổn tại Ukraina sẽ có những tác động đến dòng vốn đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Do vậy nhà đầu tư cần tiếp tục theo dõi động thái giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới để đưa ra các quyết định phù hợp.

Dòng tiền đang hỗ trợ tích cực cho xu hướng tăng điểm

CTCK VNDirect (VND): VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất phiên và vượt mức kháng cự ngắn hạn 595 điểm. Thanh khoản tiếp tục tăng tích cực. Thị trường duy trì xu hướng tăng giá ngắn hạn trong đó liên tục lập đỉnh mới trong khi mức giảm không quá sâu. Các chỉ số kỹ thuật liên quan đến thanh khoản tiếp tục tăng cao cho thấy dòng tiền đang hỗ trợ tích cực cho xu hướng tăng điểm của VN-Index Tuy nhiên, độ rộng thị trường cải thiện tương đối chậm là nguyên nhân cản trở VN-Index tăng tốc.

VND cho rằng tốc độ của tăng của thị trường sẽ tương đối chậm, chiến lược mua trong các phiên tăng điểm sẽ kém hiệu quả. VND khuyến nghị áp dụng chiến lược mua trong những phiên điều chỉnh, song song với việc đưa ngưỡng bảo toàn vốn và lợi nhuận lên 595 điểm.

Chiến lược “để lãi chạy”

CTCK MayBank KimEng (MBKE): MBKE vẫn duy trì quan điểm về xu hướng tăng của các thị trường cho đến thời điểm hiện tại.MBKE khuyến khích nhà đầu tư nắm giữ các cổ phiếu đang có và thực hiện chiến lược “để lãi chạy”.

Tuy nhiên, MBKE lưu ý nhà đầu tư nên thận trọng hơn trong việc mua mới các mã cổ phiếu và sử dụng mạnh đòn bẩy tài chính ở thời điểm hiện tại do rủi ro đánh đổi sẽ ở mức cao hơn lợi ích đạt được khi mà thị trường đang tiến gần đến các mức kháng cự mạnh.

Tiến đến khu vực đỉnh cũ cuối tháng 3

CTCK FPT (FPTS): Thị trường trong những phiên giao dịch tuần sau sẽ đón nhận những thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên cũng phải nói thêm là nhiều nhóm cổ phiếu trong tuần vừa qua đã tăng điểm khá mạnh nên ít nhiều thông tin đã được phản ánh vào giá cổ phiếu, do đó FPTS đánh giá hiệu quả hỗ trợ của những thông tin công bố chính thức sắp tới có thể sẽ không mạnh, đặc biệt là với những cổ phiếu đã tăng liên tục trong 2 tuần vừa qua.

Dựa theo diễn biến về điểm số phiên 18/07, cùng với động thái bán ròng của khối ngoại đã tạm dừng và việc sàn HNX vẫn đang giữ vai trò là chỉ báo xu hướng trong đợt tăng giá này thì FPTS vẫn bảo lưu nhận định xu thế thị trường chung đang là đi lên, hướng về khu vực đỉnh cũ cuối tháng 3. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường tại những ngưỡng nhạy cảm và động thái của khối ngoại, chiến lược giao dịch phù hợp vẫn là tiếp tục nắm giữ cổ phiếu dựa theo thông tin cơ bản hỗ trợ, hạn chế mở ra các vị thế mua mới.

Sự hưng phấn đã dần bắt đầu

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Với chỉ số VN-Index mốc 600 hay 610 điểm sẽ thực sự là một thách thức và để vượt qua đây hẳn nhiên sẽ không giống như vùng 580 điểm, nó phải cần một lực cầu lớn và dòng tiền xoay chuyển. Thực tế thì điều này cũng đã và đang diễn ra, có nghĩa thanh khoản đang được giữ ở mức tương đối tốt và ổn định mức khoảng 105 triệu đơn vị/phiên.

Sự quay vòng dòng tiền đó cộng với giá của các cổ phiếu tiếp tục tịnh tiến sẽ khiến thêm những dòng tiền bên ngoài gia nhập thị trường. Diễn biến này sẽ tiếp diễn trong tuần tới và khi vòng quay này thực sự tạo hiệu ứng tích cực nhất khi đó có thể sẽ có những phiên bùng nổ để vượt đỉnh. Sự hưng phấn đã dần bắt đầu và mốc 600 điểm đã cận kề thì chắc chắn tại đây sẽ có những diễn biến hết sức đáng xem.

Tiếp tục củng cố sự vững chắc trong những phiên đầu tuần

CTCK Đông Á (DAS): Diễn biến gần như tích cực trong suốt cả tuần trước đã hình thành nên những cây nến trắng, thân dài xóa đi những tín hiệu lưỡng lự của tuần giao dịch trước đó.

Việc thị trường liên tục duy trì khả năng hồi phục mạnh, cho thấy lực cầu vẫn đang hấp thụ tốt lượng cổ phiếu bán ra. Hoạt động chốt lời thời gian qua không thể đẩy thị trường xuống sâu hơn đã kích thích một lượng cầu mới chấp nhận tham gia thị trường ở mặt bằng giá hiện tại, giúp thanh khoản thị trường cải thiện hơn.

Sự trở lại của thanh khoản và khả năng các cổ phiếu blue-chip tiếp tục có diễn biến tích cực sẽ là những động lực chính tiếp tục giúp thị trường có thể đi xa hơn trong tuần giao dịch sắp tới. Dù vậy, thị trường có thể vẫn sẽ có sự củng cố vững chắc hơn trong những phiên đầu tuần. Khi sự tích cực xuất hiện đồng đều hơn trên cả HOSE và HNX-Index, sự xác nhận cho khả năng đi xa hơn của thị trường sẽ rõ nét hơn.

Áp lực bán sẽ gia tăng trong các phiên đầu tuần

CTCK Bản Việt (VCSC): VCSC cho rằng thị trường sẽ chịu áp lực bán mạnh trong các phiên đầu tuần tới khi hai chỉ số đang giao dịch trong các vùng kháng cự mạnh 595 – 600 của chỉ số VN-Index và 81.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, xung lực tăng điểm trong ngắn hạn đã có dấu hiệu suy yếu và tâm lý nhà đầu tư đã có dấu hiệu biến động nghịch chiều với diễn biến xu hướng của hai chỉ số cho nên VCSC nhận thấy mức độ rủi ro trong ngắn hạn đã bắt đầu có dấu hiện gia tăng.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức TĂNG xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ ở mức 580 của chỉ số VN-Index và 78.65 của chỉ số HNX-Index. Do đó, VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn dừng mua hoặc hạn chế mở vị thế mua mới và có thể cân nhắc chốt lời từng phần ở các cổ phiếu có suất sinh lời cao trong danh mục. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn chưa nên bán hết toàn bộ danh mục khi xu hướn ngắn hạn vẫn còn tích cực.

Gia Nguyên tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...

Góc nhìn 12/04: Rung lắc?

Theo Beta, dòng tiền chững lại và có phần suy yếu trong thời gian gần đây, trong khi đó áp lực bán liên tục xuất hiện và các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98