Hết "cửa" cho nhà thầu "mượn đầu heo nấu cháo"

21/07/2014 15:08
21-07-2014 15:08:25+07:00

Hết "cửa" cho nhà thầu "mượn đầu heo nấu cháo"

Với nhiều điểm mới nổi bật, Nghị định 63 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu do Chính phủ ban hành được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về tính minh bạch trong lựa chọn nhà thầu, loại bỏ nhà thầu không đủ thực lực, đặc biệt là loại trừ tình trạng bỏ thầu giá thấp, gây nhức nhối nhiều năm qua tại các công trình, dự án giao thông.

Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã trả lời phỏng vấn Báo Giao thông xung quanh vấn đề này.

Hoán đổi vị trí ưu tiên

Theo ông, Luật Đấu thầu mới và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (NĐ 63) có hiệu lực thi hành từ 15/8 có điểm gì khác biệt so với trước đây?

Có một thực tế trong thời gian qua khi thực hiện các dự án xây lắp trong lĩnh vực giao thông là tình trạng nhiều nhà thầu ra sức tìm cách bỏ giá thầu thấp để thắng thầu, nhưng khi bắt tay vào thực hiện lại không đủ năng lực dẫn đến chậm tiến độ hoặc chất lượng công trình không bảo đảm. Tình trạng này đã tạo kẽ hở cho nhiều đơn vị dù không có năng lực thực sự về kỹ thuật lẫn tài chính nhưng vẫn tìm mọi cách tham gia đấu thầu giá thấp rồi lại “bán” dự án cho nhà thầu khác. Đây là hình thức đấu thầu vẫn hay được gọi là “mượn đầu heo nấu cháo”.

Xuất phát từ thực tế này, tại Luật Đấu thầu mới, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2014, trong phần phương pháp đánh giá hồ sơ mời thầu đã có sự thay đổi cơ bản. Trước đây, khi đánh giá hồ sơ mời thầu căn cứ đầu tiên vào giá thầu rồi mới đến các điều kiện khác như: Năng lực, kỹ thuật, nhân lực… Tuy nhiên, tại Luật Đấu thầu mới đã có sự hoán đổi vị trí ưu tiên. Theo đó, tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật được xếp trên, trước khi xét đến tiêu chuẩn đánh giá về tài chính. Điều này được cho là một sự thay đổi có tính bước ngoặt nhằm khắc phục tình trạng nhà thầu được lựa chọn do chào giá thấp nhất nhưng không có năng lực, kinh nghiệm hoặc đề xuất về mặt kỹ thuật không đáp ứng bằng nhà thầu khác.

Ông nói tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật sẽ được ưu tiên. Vậy quy trình đánh giá sẽ ra sao và làm thế nào chọn được nhà thầu có kỹ thuật, công nghệ, giá trúng thầu lại rẻ nhất, thưa ông?

Luật Đấu thầu mới quy định việc mở thầu được tiến hành theo hai lần. Trong đó, túi hồ sơ đề xuất về mặt kỹ thuật sẽ được mở ngay sau thời điểm đóng thầu để đánh giá rồi mới mở tiếp túi hồ sơ về tài chính của tất cả các nhà thầu. Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ những nhà thầu nào đáp ứng được các tiêu chí về mặt kỹ thuật mới tiếp tục lọt vào vòng trong để cạnh tranh về mặt tài chính (giá thầu).

Trước đây, tại các công trình, dự án giao thông thường bị chi phối bởi quy định nhà thầu nào có giá thấp hơn thì trúng thầu. Thực tế này khiến các cơ quan chức năng khi tổ chức đấu thầu dù biết các nhà thầu có năng lực yếu, không đáp ứng được yêu cầu nhưng cũng không dám loại bỏ để chọn nhà thầu giá cao hơn nhưng đáp ứng được yêu cầu. Đây chính là kẽ hở khiến cho việc lựa chọn nhà thầu gặp nhiều bất cập.

Những bất cập trên đã tồn tại nhiều năm. Vậy tại sao đến nay quy định này mới được thay đổi, thưa ông?

Các vấn đề liên quan đến công tác đấu thầu vốn phức tạp và nhạy cảm. Hơn nữa, để sửa đổi một quy định nào đó trong Luật phải có thời gian và đủ cơ sở thực tiễn. Trong quá trình thực hiện công tác đấu thầu các dự án giao thông, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT nhận thấy những điểm bất hợp lý này và đã nhiều lần đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, ngành liên quan bổ sung, sửa đổi.

Thực tế, trong nhiều năm qua, tình trạng các nhà thầu bỏ thầu giá thấp, trúng thầu bằng mọi giá diễn ra phổ biến, khiến nhiều doanh nghiệp giao thông lao đao. Kéo theo đó là tiến độ dự án bê trễ, chất lượng không được quan tâm đúng mức… Đó là cơ sở để ngành GTVT quyết tâm đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chức năng sửa đổi Luật Đấu thầu và các Nghị định liên quan cho phù hợp với thực tế cuộc sống.

Nhà thầu không thể “ép” giá ngược

Nhiều người cho rằng, việc thương thảo hợp đồng với các nhà thầu sau khi trúng thầu chỉ mang tính hình thức. Ông có nhận định gì về ý kiến này?

Trước đây, Luật Đấu thầu cũ quy định công bố nhà thầu trúng thầu xong mới tiến hành thương thảo hợp đồng. Điều này vô hình trung chỉ mang tính hình thức, vì đã công bố trúng thầu rồi thì thương thảo rất khó. Nhà thầu “cầm chắc” mình đã trúng thầu, đã có dự án trong tay nên thương thảo mãi họ cũng không giảm giá. Tuy nhiên, Luật mới đã thay đổi hoàn toàn điều này, khi quy định phải thương thảo xong mới công bố trúng thầu. Với quy định đó, giờ không có chuyện nhà thầu “ép” giá ngược trở lại chủ đầu tư, chỉ khi nhà thầu đưa giá về mức hợp lý mới công bố thắng thầu.

Ngoài vấn đề trên, Luật Đấu thầu và NĐ63 còn có những điểm gì mới so với trước đây, thưa ông?

Một trong những điểm mới căn bản nữa là Luật Đấu thầu và NĐ63 sẽ có những quy định cụ thể để tăng tính cạnh tranh công bằng.Trong đó, có việc quy định, doanh nghiệp có vốn Nhà nước nắm giữ từ 30% trở lên sẽ không được tham gia đấu thầu các dự án do Bộ đó làm chủ đầu tư. Điều này càng cho thấy, việc tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp xây lắp ngành GTVT là đúng đắn. Nếu không cổ phần hóa, chắc chắn các Cienco sẽ không được tham gia các dự án, công trình giao thông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp này đã hoàn tất cổ phần hóa và tới đây sẽ tiếp tục thoái vốn, thậm chí Nhà nước không nắm giữ vốn tại đây nữa.

Ngoài ra, so với Luật Đấu thầu năm 2005, Luật Đấu thầu lần này có nhiều điểm mới, từ nội dung các quy định đến phạm vi, đối tượng chịu sự điều chỉnh cũng tăng lên. Những hạn chế trong hoạt động đấu thầu sử dụng như: Tính chuyên môn, chuyên nghiệp trong hoạt động đấu thầu, chất lượng, hiệu quả thực hiện một số công việc chuẩn bị cho hoạt động đấu thầu, vấn đề quản lý sau đấu thầu… cũng được quy định cụ thể.

Cảm ơn ông!

Đ.Thắng - T.Mạnh (Thực hiện)

giao thông vận tải



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98