Nga cảnh báo về nguy cơ tranh chấp thương mại với Mỹ

26/07/2014 15:28
26-07-2014 15:28:47+07:00

Nga cảnh báo về nguy cơ tranh chấp thương mại với Mỹ

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Nga là vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), có thể đẩy Moskva vào vụ tranh chấp thương mại bất ổn. Đây là tuyên bố của Đại sứ Nga Gennady Ovechko tại WTO trong ngày 24/7.

Ông Gennady Ovechko. (Nguồn: apec2012.ru)

Ông Ovechko nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt gần đây của Mỹ sẽ buộc Nga phải tìm kiếm các biện pháp bảo vệ quyền hợp pháp và lợi ích của mình thông qua cơ chế thương mại WTO.

Ông cũng đồng thời bày tỏ mối quan ngại trước các biện pháp trừng phạt từ các nước thành viên WTO khác đối với Nga.

Đại sứ Ovechko khẳng định Nga coi tất cả những hành động tiêu cực của Mỹ là sự lợi dụng bối cảnh chính trị để can thiệp vào hoạt động kinh doanh của các công ty Nga, trong khi những vấn đề chính trị đang xảy ra không liên quan tới Mỹ.

Đáp lại tuyên bố từ Đại sứ Nga, Đại sứ Mỹ tại WTO Michael Punke cho biết Mỹ đã thực hiện rất nghiêm chỉnh các nghĩa vụ của mình trong WTO, đồng thời đã xem xét kỹ lưỡng các biện pháp trừng phạt mới nhất theo quy định của tổ chức này trước khi đưa ra quyết định hôm 16/7.

Ông Punke nhấn mạnh Mỹ tin rằng các biện pháp trừng phạt mới là hoàn toàn phù hợp với quy định của WTO.

Sau cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine, Mỹ mới chỉ áp đặt trừng phạt đối với các cá nhân và các công ty nhỏ của Nga.

Tuy nhiên, ngày 16/7 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Barack Obama quyết định áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mở rộng đối với Nga với lý do là "sự gia tăng can thiệp của Nga vào nước láng giềng Ukraine."

Các biện pháp trừng phạt được Bộ Tài chính Mỹ nhằm vào các thể chế và lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế Nga, gồm công ty dầu mỏ lớn nhất và thứ hai của Nga là Rosneft Oil Co và Novatek, ngân hàng Gazprombank, ngân hàng Vnesheconombank (VEB), công ty vận tải biển Feodosiya Enterprises…

Vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98