“Ngân hàng Nhà nước sẽ không nâng tiếp giá mua USD”

24/07/2014 22:00
24-07-2014 22:00:00+07:00

“Ngân hàng Nhà nước sẽ không nâng tiếp giá mua USD”

Những ngày gần đây thị trường lại xuất hiện đồn đoán Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục nâng giá mua vào USD, sau khi đã chủ động nâng giá mua ngày 14/7 vừa qua.

Trước đồn đoán này, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), đưa ra một số thông tin đáng chú ý khi trao đổi với VnEconomy.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ

Thưa bà, ngày 19/6/2014, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Bà đánh giá như thế nào về thị trường sau khi có điều chỉnh này?

Sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng, thị trường ngoại tệ diễn biến khá tích cực. Trong thời gian đầu, trên thị trường, mặt bằng tỷ giá mới được thiết lập trong khoảng từ 21.310 - 21.350 VND/USD, thấp hơn khoảng 110-150 VND/USD so với tỷ giá trần. Từ cuối tháng 6 đến nửa đầu tháng 7/2014, tỷ giá có xu hướng giảm về quanh mức 21.200 VND/USD, một số thời điểm giảm sâu xuống mức dưới 21.200 VND/USD.

Thanh khoản thị trường tốt, khối lượng giao dịch ngoại tệ trên thị trường hàng ngày tương đương mức giao dịch trong những tháng đầu năm, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp, hợp lý của tổ chức và cá nhân đều được tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Còn về việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá mua ngoại tệ từ tổ chức tín dụng từ mức 21.100 VND/USD lên mức 21.200 VND/USD vừa qua, bà có thể cho biết lý do?

Trước xu hướng tỷ giá giảm từ cuối tháng 6 đến nửa đầu tháng 7, thậm chí có những thời điểm giảm sâu xuống dưới mức 21.200 VND/USD, ngày 14/7 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã nâng tỷ giá mua ngoại tệ từ tổ chức tín dụng từ mức 21.100 VND/USD lên mức 21.200 VND/USD. Mức tỷ giá này cao hơn đáng kể so với mặt bằng tỷ giá trong những tháng đầu năm và cao hơn 100 VND/USD so với mức tỷ giá mua trước đó.

Việc Ngân hàng Nhà nước nâng mức tỷ giá mua ngoại tệ lên mức 21.200 VND/USD và sẵn sàng mua ngoại tệ tại mức này là để tránh tỷ giá giảm sâu, tác động không thuận lợi đối với hoạt động xuất khẩu. Mức tỷ giá mua 21.200 VND/USD đã được Ngân hàng Nhà nước cân nhắc kỹ lưỡng, vừa hỗ trợ được xuất khẩu, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước, nhưng vẫn đảm bảo dư địa đủ lớn cho thị trường tự vận động điều tiết cung cầu ngoại tệ theo quy luật thị trường.

Những ngày gần đây, thị trường lại xuất hiện đồn đoán Ngân hàng Nhà nước lại chuẩn bị tăng tỷ giá mua ngoại tệ từ tổ chức tín dụng. Bà có ý kiến gì về những thông tin này?

Đó chỉ là tin đồn. Còn đối với Ngân hàng Nhà nước, khi đặt tỷ giá mua ở mức 21.200 VND/USD đã cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được các mục tiêu như tôi đã nói ở trên. Ngân hàng Nhà nước khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì ổn định tỷ giá mua ở mức 21.200 VND/USD.

Minh Đức

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98