Người TQ cuỗm tiền tỷ, ngân hàng giấu nhẹm thông tin

06/07/2014 22:28
06-07-2014 22:28:07+07:00

Người TQ cuỗm tiền tỷ, ngân hàng giấu nhẹm thông tin

Thay vì báo cơ quan chức năng khi phát hiện các giao dịch giả mạo, ngân hàng chỉ tiến hành hủy hợp đồng.

Đây là nguyên nhân được cán bộ điều tra của phòng cảnh sát chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, CA TP Hà Nội) chỉ ra, khiến công tác điều tra của các cơ quan điều tra trở nên khó khăn hơn. Cụ thể trong trường hợp liên quan đến vụ việc người Trung Quốc thuê một số người Việt đứng tên thành lập các công ty ma, dùng thẻ giả để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng.

Trong khi, việc làm thẻ giả hiện tại không quá khó khăn, "Chỉ hơn 200 USD một chiếc máy dập thẻ từ Trung Quốc rồi lấy phôi thẻ để làm thẻ giả", cán bộ điều tra nói.

Theo đó, ngân hàng Eximbank (EIB) sau khi phát hiện ra một giao dịch giả mạo trị giá 6.800.000 đồng đã yêu cầu truy thu lại số tiền, huỷ hợp đồng để thu hồi số tiền. Tuy nhiên, trong trường hợp, bộ phận rủi ro của ngân hàng không tìm được, không thu được hoá đơn giao dịch thì ngân hàng phải chịu thiệt.

Trong quá trình xác minh thông tin tại ngân hàng Oceanbank, phòng PC50 đã xác định, tổng số giao dịch thanh toán thẻ mà ổ nhóm tội phạm thực hiện thành công là 333 giao dịch với tổng số tiền là 1.126.848.000đ (một tỷ một trăm hai mươi sáu triệu tám trăm bốn mươi tám nghìn đồng).

Tổng số giao dịch thanh toán thẻ thất bại là 254 giao dịch, nguyên nhân do các thẻ thanh toán đều là thẻ bị mất trộm, thất lạc. Trong số 333 giao dịch thanh toán thẻ thành công có 24 kiến nghị của các đơn vị phát hành thẻ nước ngoài về việc giao dịch thanh toán thẻ bằng thẻ giả.

Oceanbank đã tiến hành mời đại diện pháp nhân 4 công ty lên làm việc, giải trình và cung cấp chứng từ giao dịch nhưng cả 4 công ty đều không có phản hồi. Số tiền thanh toán thẻ của các công ty do đối tượng Đinh Văn Chính thành lập tại các Ngân hàng BIDV, Sacombank, Vietinbank, Vietcombank hiện tại chưa xác minh được.

Thành lập công ty ma chiếm tiền tỷ

Trước đó, ngày 4/7, Đội 3 thuộc phòng cảnh sát chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) cho biết vừa phối hợp cùng phòng 3 - C50 của Bộ công an triệt phá ổ nhóm chuyên rút trộm tiền của ngân hàng bằng thẻ giả.

Tian và Chính đã sử dụng các máy POS của các ngân hàng sau đó dùng thẻ giả để rút tiền

Lực lượng công an đã bắt giữ kẻ phạm tội là Zeng Xiao Tian Tăng Hiếu Thiên (SN 1984) mang quốc tịch Trung Quốc về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tang vật thu giữ của các đối tượng là 2 ô tô, 1 xe máy, 5 máy pos, 2 máy làm giả thẻ tín dụng, 21 phôi thẻ chưa có dữ liệu, 45 thẻ tín dụng ghi chữ Trung Quốc và Việt Nam đã qua sử dụng.

Năm 2013, Tian thuê Đinh Văn Chính thành lập Công ty TNHH Ninh Cát tại địa chỉ phòng 2603, Tòa Nhà Licogi 13, Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội do Chính làm giám đốc, tạo vỏ bọc cho Tian làm giám đốc điều hành.

Sau đó, Tian chỉ đạo đối tượng Đinh Văn Chính tiếp tục thành lập 3 “công ty ma” khác gồm: Công ty TNHH Thương mại Phước Hiền ở Long Biên, Hà Nội do Lê Trọng Hiền (SN 1992) làm giám đốc; Công ty TNHH TMDV Bảo Phương ở Hoàng Mai, Hà Nội, giám đốc là Nguyễn Thị Phương (SN 1988); Công ty TNHH Thương Mại Lực Long ở Thanh Xuân, Hà Nội, do Hoàng Tiến Tuân (SN 1993) làm giám đốc.

Sau khi thành lập 4 Công ty, Tian cùng Đinh Văn Chính đã lựa chọn Ngân hàng có cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ (các ngân hàng có cung cấp dịch vụ thanh toán quẹt thẻ qua máy POS) trên địa bàn thành phố Hà Nội như BIDV, Sacombank, Vietinbank, Vietcombank, Eximbank... mở tài khoản và hợp đồng dịch vụ thanh toán thẻ, sử dụng thẻ giả quẹt qua máy POS chuyển tiền vào tài khoản các công ty đã mở để rút trực tiếp tại các ngân hàng hoặc cây ATM.

Trong vụ việc trên, các bị hại (chủ thẻ), đơn vị phát hành thẻ đều là người nước ngoài và đặt ở nước ngoài. Các thẻ giả mà người Trung Quốc làm được đều bằng thủ đoạn ăn cắp thông tin cá nhân và thẻ ăn trộm được.

Xác định ban đầu, tại một ngân hàng, các công ty của nhóm đối tượng này đã dùng hàng chục thẻ tín dụng giả, hơn 300 lần rút tiền và chiếm đoạt số tiền hơn 1,12 tỷ đồng.

Hồi tháng 9/2010 một vụ việc tương tự đã từng diễn ra tại Nghệ An khi 3 người Trung Quốc là Lý Bằng, 40 tuổi, trú tại tỉnh Hắc Long Giang, Lý Tất Trung, 49 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Tây và Lẩu Triều Cần, 46 tuổi, ở tỉnh Triết Giang đã cấu kết với Nguyễn Thị Chất, 58 tuổi, trú tại xã Đức Yên, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh dùng thẻ tín dụng quốc tế giả để rút tiền tại Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh thành phố Vinh.

Chỉ trong một tuần có 115 lần giao dịch bằng 42 thẻ tín dụng quốc tế Visa và Master Card nhưng số lần thành công lại rất khiêm tốn (29/115).

Qua kiểm tra, cán bộ Ngân hàng phát hiện toàn bộ các thẻ tín dụng này đều do Ngân hàng tại Mỹ phát hành, nhưng đã bị kẻ nào đó giả mạo chủ thẻ, thực hiện các giao dịch trên, lấy được là 1,33 tỷ đồng.

Hà Anh

đất việt







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98