Nhật Bản tránh Trung Quốc: Việt Nam nắm cơ hội cách nào?

24/07/2014 10:57
24-07-2014 10:57:10+07:00

Nhật Bản tránh Trung Quốc: Việt Nam nắm cơ hội cách nào?

Việt Nam phải nắm bắt cơ hội để mở rộng thu hút đầu tư từ Nhật sang Việt Nam trong tình hình quan hệ cấp nhà nước đang trở nên tốt đẹp.

PGS TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội nêu quan điểm trước thông tin 30% doanh nghiệp Nhật muốn đầu tư ra nước ngoài đang xem Việt Nam là lựa chọn hàng đầu trong khi tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2014 vốn đầu tư của Nhật Bản đã sụt giảm đến 42,2%.

Việt Nam phải nắm bắt cơ hội để mở rộng thu hút đầu tư từ Nhật sang Việt Nam trong tình hình quan hệ cấp nhà nước đang trở nên tốt đẹp

Nắm bắt cơ hội

Cụ thể, theo PGS TS Đặng Đình Đào trong tình hình quan hệ cấp nhà nước Việt Nam - Nhật Bản đang tốt đẹp việc dòng vốn của Nhật Bản đến Việt Nam thời gian tới sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Song cũng theo PGS TS Đặng Đình Đào, mặc dù phía đối tác Nhật Bản đánh giá khá cao thị trường của Việt Nam nhưng các nhà đầu tư Nhật Bản cũng cho biết nhiều điểm Viêt Nam cần điều chỉnh để phù hợp hơn.

Theo đó, Việt Nam phải khẩn trương hoàn thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa các thủ tục, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài.

“Đồng thời, các chính sách phải minh bạch hóa để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào Việt Nam và quan trọng là chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho các doanh nghiệp nước ngoài hiện nay Việt Nam đang thiếu”, PGS TS Đặng Đình Đào nói.

PGS TS Đặng Đình Đào cũng nhấn mạnh, điểm quan trọng khác là cơ sở hạ tầng phải được nâng cấp, khắc phục khả năng kết nối các loại hình vận tải, hệ thống giao thông để giảm chi phí vận chuyển, chi phí logistics, nâng cao hiệu quả vì hiện chi phí để dành cho việc này quá lớn.

Thậm chí các dự án đầu tư vào Việt Nam có những tiêu cực ảnh hưởng nhưng hiện cũng đang cải thiện để các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm nhiều hơn đến Việt Nam.

Đánh giá dòng vốn đầu tư của Nhật theo PGS TS Đặng Đình Đào là khá hiệu quả, tương đối tốt so với dòng vốn ở nhiều khu vực, quốc gia khác vì đây là nước có nền công nghiệp phát triển, làm ăn theo quy tắc thị trường đúng đắn.

Về các chính sách đối với nhà đầu tư từ Nhật Bản, theo PGS TS Đặng Đình Đào, chúng vẫn tuân thủ theo chính sách chung dành cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào đầu tư tại Việt Nam tuy nhiên khi các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam trong định hướng, ưu tiên vẫn phải có quan điểm rõ ràng quan trọng là phải công bằng và minh bạch.

“Trong vấn đề thu hút nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung người thực thi phải hiểu và không gây cản trở, không tạo nên những barie cản trở sự phát triển, đóng góp của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam”, PGS TS Đặng Đình Đào nói.

Gấp rút thu hút đầu tư

Làn sóng đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam không những được kỳ vọng ở những tỉnh thành vốn dĩ đã có sự tham gia của các nhà đầu tư Nhật Bản ở các lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp sạch mà ở những địa phương là cứ điểm của các nhà đầu tư nước ngoài khác như Hàn Quốc, Đài Loan… cũng chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón dòng đầu tư của Nhật Bản.

Trao đổi với PV Đất Việt chiều 23/7, ông Nguyễn Quốc Chung – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản hiện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh không quá nhiều và thường tham gia ở lĩnh vực điện tử do địa phương có nhà máy Samsung của Hàn Quốc.

“Đây là các doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử và công nghiệp phụ trợ liên quan đến những nhà máy Samsung, Nokia, Canon…”, ông Nguyễn Quốc Chung nói.

Theo ông Nguyễn Quốc Chung, mặc dù cũng có quan hệ nhất định với những nhà đầu tư Nhật Bản, nhà đầu tư Nhật Bản cũng nhiều nhưng không phải thế mạnh nhất của Bắc Ninh song thời gian vừa qua Bắc Ninh cũng đã có những phương án cụ thể, chi tiết nhằm thu hút dòng vốn đầu tư và sự tham gia của nhà đầu tư Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Còn tại Bình Phước, ông Vũ Thành Nam – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng đang tiến hành việc thăm dò là chủ yếu ở những lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

“Phía Nhật Bản đã nêu ý định sẽ đầu tư tại địa phương nhưng hiện vẫn còn đang trong quá trình thăm dò, đặt vấn đề đầu tư hạ tầng khu công nghiệp”, ông Vũ Thành Nam nói.

Mặc dù có kỳ vọng vào các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ đầu tư vào địa phương tuy nhiên, ông Vũ Thành Nam cũng nhìn nhận, vấn đề cơ sở hạ tầng như có gần sân bay, bến cảng hay không… đang là rào cản nhất định đối với Bình Phước.

“Hiện nay tại địa phương chiếm tỷ trọng lớn nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc trong các lĩnh vực và thế mạnh là điện tử và các sản xuất khác, nếu Nhật Bản đầu tư địa phương sẽ có cơ chế thu hút, hiện các cơ chế chính sách ưu đãi nhất trong khu vực nhưng vấn đề họ có tới hay không lại là vấn đề khác”, ông Vũ Thành Nam nói.

Trước đó, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Quang Khang - chuyên viên phòng Ngoại vụ UBND tỉnh Hà Nam từng cho biết Hà Nam có 10 cam kết với các nhà đầu tư như vấn đề cung cấp đủ điện, chuẩn bị cơ sở hạ tầng đến tận hàng rào doanh nghiệp, chuẩn bị những dịch vụ trong khu công nghiệp, viễn thông, ngân hàng...

Nếu doanh nghiệp cần sẽ cấp đất sạch miễn phí cho nhà đầu tư để nhà đầu tư xây dựng nhà ở công nhân. Tạo điều kiện thủ tục nhanh gọn, đối với doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc cấp giấy phép đầu tư lâu nhất là 3 ngày và nhanh chỉ trong 1 ngày có thể bàn bạc và Chủ tịch UBND tỉnh ký chứng nhận chủ trương đầu tư luôn.

Phía tỉnh cũng đứng ra tuyển lao động thay cho doanh nghiệp, doanh nghiệp chỉ cần báo với tỉnh cần bao nhiêu tỉnh sẽ đứng ra tuyển dụng doanh nghiệp không cần trực tiếp làm còn máy móc, công nghệ, dây chuyền sản xuất sẽ do phía nhà đầu tư Nhật Bản chuẩn bị.

Thậm chí, tỉnh còn thành lập Ban hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản, đường dây nóng của Chủ tịch tỉnh để các doanh nghiệp có thể liên lạc với Chủ tịch tỉnh bằng tiếng Anh và tiếng Nhật.

Nguyên Thảo

Đất Việt





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98