Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 07/07- 11/07/2014

06/07/2014 07:31
06-07-2014 07:31:26+07:00

TECHNICAL VIEW

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 07/07- 11/07/2014

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – SMA 100 bị phá vỡ hoàn toàn. VN-Index tiếp tục tăng trưởng tốt trong tuần qua. Những mẫu hình nến xanh chiếm số lượng áp đảo và Runaway Gap xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại và tích cực hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cần lưu ý là sự bứt phá của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn như VNM, BVH đóng góp phần lớn vào sự tăng điểm của VN-Index trong phiên giao dịch cuối tuần

Hai đường +DI và –DI của Directional Movement System tiếp tục phân kỳ mạnh và gia tăng khoảng cách ngày càng lớn trong các phiên gần đây. Bên cạnh đó, chỉ báo MACD vẫn tiếp tục tăng trưởng sau khi phá vỡ được đường 0 nên vẫn còn hy vọng về một đợt phục hồi trong ngắn hạn của VN-Index.

Thanh khoản là điểm đáng chú ý nhất trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh đã có sự bứt phá mạnh và luôn duy trì trên mức trung bình 20 phiên (tương đương 89 triệu đơn vị) trong các phiên gần đây. Điều này cho thấy lực cầu khá ổn định trong ngắn hạn trên VN-Index.

VN-Index đã phá vỡ hoàn toàn được đường SMA 100 (tương đương vùng 570 – 573 điểm). Nếu trạng thái này vẫn tiếp tục được duy trì thì xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ được củng cố vững chắc hơn. Mục tiêu của VN-Index trong đợt bứt phá lần này là vùng đỉnh cũ 600 – 630 điểm.

HNX- Index – Thanh khoản tăng mạnh. HNX-Index giằng co mạnh vào đầu tuần và bứt phá trong giai đoạn gần cuối tuần. Do nhóm MA ngắn hạn vẫn đang đi lên nên xu hướng của HNX-Index đang khá tích cực. Nhóm này đã đóng vai trò hỗ trợ rất tốt cho HNX-Index trong những phiên gần đây. Dải Bollinger Bands đang có xu hướng mở rộng sau nhiều tuần co hẹp lại cho thấy thị trường có thể biến động mạnh trong thời gian sắp tới.

HNX-Index đang test lại vùng kháng cự 78 – 80.5 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 261.8% và SMA100). Nếu không phá vỡ được vùng này thì xu hướng dài hạn sẽ tiếp tục bi quan. Sự giảm điểm nhẹ của HNX-Index trong phiên giao dịch cuối tuần cho thấy thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục rung lắc mạnh tại vùng này trong tuần tới.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đang duy trì trong vùng overbought nhưng chưa có dấu hiệu đi xuống nên khả năng tăng trong ngắn hạn vẫn còn. Trong trường hợp đà giảm quay trở lại thì HNX-Index sẽ test lại vùng 71 – 72 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 161.8%).

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 04/07/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đã xuống mức thấp cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong 5 phiên vừa qua nên rủi ro của thị trường giảm bớt.

VS-LBR VN đạt mức 0.68 trong phiên giao dịch ngày 04/07/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn giao dịch mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày vượt lên về lại mức 0.66 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường trong ngắn hạn

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên giao dịch ngày 04/07/2014, VS-NVI VN duy trì bên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bất ngờ bán ròng trong 2 phiên giao dịch cuối tuần và đây là lần đầu tiên khối ngoại bán ròng sau gần 3 tháng liên tục mua ròng. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN đang rơi xuống sát đường 0. Nếu EMA 5 ngày của NetValForVN phá vỡ đường 0 thì nguy cơ giảm mạnh sẽ tăng lên do lực bán của khối ngoại thường tập trung ở những mã có nhiều ảnh hưởng.

II. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC ĐẦU TƯ

Chiến lược trading cho từng trạng thái danh mục

Danh mục Tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%): Một số tín hiệu tích cực đã dần xuất hiện trở lại nên nhà đầu tư có thể canh mua vào trong các phiên giằng co, điều chỉnh để tăng dần tỷ lệ cổ phiếu. Tuy nhiên, nên hạn chế mua vào quá mạnh vì nguy cơ giảm tiếp trong ngắn hạn vẫn còn.

Danh mục Tỷ trọng cổ phiếu cao (trên 70%): Nhà đầu tư đến lúc này vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao cần xem xét bán ra để đưa danh mục về trạng thái trung gian nhằm phòng ngừa rủi ro ngắn hạn.

Danh mục Tỷ trọng cân bằng: Đây là danh mục phù hợp nhất trong hoàn cảnh hiện nay. Tuy nhiên, việc mua thêm khi đã có cổ phiếu trong tài khoản không được ủng hộ vì rủi ro thị trường trong ngắn hạn vẫn còn.

Chiến lược đề xuất bởi Mô hình định lượng

Cần lưu ý rằng Mô hình này được thiết lập để sử dụng cho trading ngắn hạn (theo chu kỳ từ T5 trở xuống).

HNX: Tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HNX hiện nay là: 88.53% cash/ 11.47% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HNX đứng ở mức thấp cho thấy quan điểm thận trọng vẫn còn duy trì dù chỉ số thị trường tăng điểm.

HOSE: Mô hình Định lượng của chúng tôi đưa ra tỷ trọng danh mục đề nghị đối với sàn HOSE là: 85.86% cash/ 14.14% stocks.

Tỷ trọng cổ phiếu trên HOSE giảm trở lại mức thấp cho thấy mô hình vẫn đang thận trọng trong ngắn hạn.

Nguyễn Quang Minh



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98