Phát hiện chiêu mới gian lận tải trọng xe

30/07/2014 22:42
30-07-2014 22:42:23+07:00

Phát hiện chiêu mới gian lận tải trọng xe

Để “ăn gian” tải trọng, các doanh nghiệp sản xuất và NK xe Sơmi rơmóoc xi tec đã khai xe dùng để chở ximăng amiăng khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng xe, nhưng thực tế dùng vận chuyển mặt hàng khác. Chiêu thức gian lận này đã được cơ quan Đăng kiểm phát hiện và ngăn chặn.

Loại xe chuyên dụng này được DN khai là xe vận chuyển ximăng amiăng khi khi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng.

Theo ông Nguyễn Tô An-Phó Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới-Cục Đăng Kiểm Việt Nam: từ đầu năm đến nay có nhiều DN đến xin cấp chứng nhận đăng kiểm cho các xe xitec để vận chuyển ximăng amiăng. Tuy nhiên trên thực tế các xe này đã được sử dụng vào mục đích không đúng với công năng đã được chứng nhận.

Để kiểm tra vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn hỏi Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam và nhận được câu trả lời với nội dung “hiện nay Việt Nam không sản xuất ximăng amiăng; mặt hàng này được NK vào Việt Nam dưới dạng bao Jumbo hoặc bao từ và yêu cầu vận chuyển trong bao kín, không để phát tán trong môi trường xung quanh”.

Như vậy có nghĩa là tại Việt Nam không có chuyện ximăng amiăng cần phải vận chuyển rời bằng xe chuyên dùng.

Lý giải việc các DN khai không đúng mục đích sử dụng, ông Nguyễn Tô An cho biết: đây là hành vi gian lận nhằm “qua mắt” cơ quan quản lý để tăng tải trọng xe. Tỉ trọng của mặt hàng ximăng amiăng là 0,5 tấn/m3, thấp hơn nhiều so với tỉ trọng của các mặt hàng khác (đơn cử như mặt hàng xi măng rời là 0,86 tấn/m3) nên kích thước thùng hàng (tương ứng với 27 tấn ximăng amiăng) sẽ vận chuyển được một lượng hàng hóa lớn hơn nhiều nếu vận chuyển hàng hóa khác (đơn cử như xi măng rời). Ông An ước tính, nếu vận chuyển xi măng rời, lượng hàng hóa vận chuyển sẽ tăng gần gấp đôi.

Để ngăn chặn hàng vi gian lận này, ngày 30-7, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức ra thông báo tạm dừng các thủ tục liên quan đến việc chứng nhận chất lượng loại xe Sơmi rơ móoc xi tec đã khai xe dùng để chở ximăng amiăng.

Được biết, từ đầu năm đến nay đã có 3 DN (Công ty TNHH Đại Hoàng Việt, Công ty TNHH vận tải Kỷ Nguyên, Công ty CP XNK thiết bị Sao Việt) và 1 DN sản xuất lắp ráp trong nước (Công ty TNHH ô tô Doosung) NK và lắp ráp mặt hàng này. Trong đó Công ty TNHH Đại Hoàng Việt và Công ty TNHH ô tô Doosung đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng cho mỗi đơn vị 30 xe. Hai DN còn lại một hiện đang đăng ký kiểm tra, một đã bị cơ quan Đăng kiểm từ chối làm thủ tục.

Trả lời câu hỏi về việc sẽ xử lý ra sao đối với các xe đã được cấp Giấy Chứng nhận chất lượng, ông An cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có thông báo tới các cơ quan chức năng để các cơ quan này lưu ý trong việc kiểm tra phương tiện và hàng hóa khi đang trên đường vận chuyển. Cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện xe vận chuyển quá tải trọng cho phép.

Nguyễn Hà

hải quan



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98