Phó Tổng Vinasun: Cái “chất” sẽ giúp thương hiệu doanh nghiệp vững bền

07/07/2014 11:24
07-07-2014 11:24:11+07:00

Phó Tổng Vinasun: Cái “chất” sẽ giúp thương hiệu doanh nghiệp vững bền

Thời điểm hiện tại Ban lãnh đạo của CTCP Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (HOSE: VNS) đang khá bận rộn để triển khai hệ thống GPS cũng như mở rộng thị phần ở khu vực miền Trung. Tất bật là thế nhưng ông Trần Anh Minh – Phó Tổng giám đốc Vinasun vẫn đón chào người viết bằng nụ cười và tâm trạng rất thoải mái.

Ông phấn khích khi nói về những kế hoạch và dự định mới của Vinasun.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014, Ban lãnh đạo công ty cho biết sẽ tiến hành triển khai hệ thống GPS để quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ taxi đến từng khách hàng. Hiện tại, việc triển khai dự án này đã đến đâu rồi, thưa ông?

Theo đúng như kế hoạch, Vinasun đã tiến hành chạy thử nghiệm hệ thống quản lý GPS trên 230 xe tại Đà Nẵng và 100 xe tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - chi nhánh này vừa được thành lập và đã chính thức hoạt động vào ngày 27/6/2014. Nếu thành công, chúng tôi sẽ tiến hành nhân rộng mô hình tới các thị trường khác, đơn cử như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và Cần Thơ… Hiện tại, Vinasun là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng công nghệ này trong quản lý điều hành đội ngũ nhân viên taxi.

Sáng ngày 27/06 Vinasun khai trương chi nhánh mới tại tỉnh Khánh Hòa

Khi áp dụng hệ thống GPS này, ngoài việc kiểm soát được doanh thu theo từng thời điểm của từng cụm thị trường, từng nhân viên taxi, thì hệ thống này còn giúp khách hàng có thể tìm lại đồ thất lạc của mình khá dễ dàng bằng việc nhập một số dữ liệu như mã số xe hoặc tuyến đường mình đã đi-đến... Bên cạnh đó, việc hiển thị màu sắc của mỗi xe trên hệ thống giúp người quản lý nắm bắt nhanh được thông tin về hành vi và tinh thần trách nhiệm của tài xế (Ví dụ màu xanh biểu hiện xe đang có khách, màu đỏ là xe đang chạy để tìm khách hàng, màu vàng là đang đậu ngoài các điểm kinh doanh, màu hồng ý chỉ xe đang đậu để phục vụ khách tại các điểm kinh doanh của công ty).

Nhưng đó mới dừng ở việc quản lý và giám sát, trong tương lai chúng tôi sẽ cập nhật thêm nhiều bộ công cụ giúp nhà quản lý có thể điều hành đội ngũ nhân viên taxi tốt hơn bằng việc phân bổ nguồn lực đến những nơi theo thống kê nhu cầu sử dụng phương tiện taxi phát sinh nhiều, qua đó giúp Vinasun tối ưu hóa trong việc sử dụng nguồn lực. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ có nhiều công cụ hơn để tiếp cận với dịch vụ của chúng tôi thông qua SMS, Website.

Tình hình tăng trưởng của nước ta từ đầu năm đến nay có những dấu hiệu khả quan, lãi suất cho vay cũng giảm. Vinasun có thuận lợi trong hoạt động kinh doanh không? Kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2014 như thế nào, thưa ông?

Theo quan điểm cá nhân tôi, dù có nhiều dấu hiệu khả quan là thế nhưng nền kinh tế nước ta đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có sự ổn định chắc chắn. Cụ thể như nhiều vấn đề trọng tâm của nền kinh tế hiện tại còn trì trệ, tốc độ giải quyết xử lý còn khá chậm. Tôi cho rằng nước ta nên quan tâm nhiều đến bộ chỉ số tâm lý tiêu dùng. Ở nước ngoài đây là bộ chỉ số cực kỳ quan trọng, nó phản ánh chính xác và nhanh nhạy về thị trường tiêu dùng và sức mua trong nước, mặt khác nó còn có chức năng định hướng cho các doanh nghiệp trong quá trình hoạch định và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của mình cho phù hợp với thị trường.

Quay lại thời điểm các năm trước, có thể ở mỗi người dù không có nhiều tiền trong túi nhưng tâm lý người tiêu dùng cực kỳ lạc quan, vì họ có niềm tin hôm nay xài nhưng sẽ có thể kiếm được nhiều hơn trong tương lai. Tuy nhiên, nhìn lại thời điểm này, mọi người có thể thấy dù kiếm được nhiều tiền hơn thời gian trước, có tiền trong tay nhưng người tiêu dùng lại có vẻ ngần ngại hơn trong việc chi tiêu. Nên dù cho tình hình kinh tế có đánh giá nhiều khả quan nhưng sức mua của người dân vẫn “dậm chân tại chỗ” thì rất khó để các doanh nghiệp tính toán trong việc đầu tư phát triển.

Riêng 6 tháng đầu năm 2014, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ của Vinasun đạt xấp xỉ 150 tỷ đồng, hoàn thành hơn 60% kế hoạch.

Trong khi các thị trường khác như TPHCM, Nha Trang… việc mở rộng diễn ra đúng lộ trình thì kế hoạch “đổ bộ” thị trường Hà Nội của Vinasun đang có nhiều dấu hiệu khựng lại. Liệu Vinasun có gặp phải khó khăn nào không thưa ông?

Đối với vai trò là lãnh đạo doanh nghiệp, tôi nghiêng về sự ổn định để phục vụ cho sự tăng trưởng trong dài hạn hơn là sự tăng trưởng nhanh nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro và không ổn định. Vì đặt nặng yếu tố tăng trưởng mà không thấy được sự quan trọng của tính ổn định trong dài hạn có thể khiến doanh nghiệp ảo tưởng, mất cảnh giác về chông gai của chặng đường sắp tới. Chính sự chủ quan, không tiên liệu trước những thử thách phía trước là một trong những sai lầm chính yếu nhất khiến doanh nghiệp sa vào vũng lầy bất kỳ lúc nào. Nói như vậy không có nghĩa là Vinasun không chuẩn bị các nguồn tài lực, nhân lực cho việc tạo cơ hội và nắm bắt cơ hội để phục vụ cho việc phát triển và trong quá khứ, chúng tôi đã từng thực hiện .

Chính vì vậy, ban lãnh đạo Vinasun luôn tự hỏi doanh nghiệp mình đang ở đâu, hiện đang có những mục tiêu nào cần phải chinh phục trong thời gian tới. Và thay vì “sa đà” với những lời hứa hẹn với cổ đông rằng doanh nghiệp sẽ có được sự tăng trưởng “liên tù tì” thì chúng tôi kiểm soát được áp lực đó, luôn để Vinasun có một “nốt lặng” để chuẩn bị tốt hơn và “chạy” nhanh hơn cho nhiều chặng đua kế tiếp.

Còn về thị trường Hà Nội, như chia sẻ ở trên, theo quan điểm về sự chưa chắc chắn của nền kinh tế hiện tại, chúng tôi thiên về tập trung đầu tư nguồn lực vào những thị trường ổn định nhất, điển hình là Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Cân nhắc thời điểm để “đổ bộ” thị trường Hà Nội là cực kỳ quan trọng. Vì ngoài những yếu tố chủ quan có thể kiểm soát được, chúng tôi còn phải đánh giá được những yếu tố khách quan và tự hỏi liệu có “lỗ hổng” để mình có thể chen chân, xây dựng lực lượng cho thị trường đó không.

Hiện tại, doanh nghiệp taxi ở thị trường Hà Nội còn khá manh mún, chất lượng dịch vụ kém… nhiều doanh nghiệp đang trong tình trạng “nay sống, mai chết”. Có thể xem đây là yếu tố “thiên thời và địa lợi” cho Vinasun ở thị trường này không thưa ông?

Như đã chia sẻ, trong tình hình hiện nay, Vinasun đang tập trung vào những thị trường truyền thống mang lại hiệu quả cao cho Công ty. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng sự tăng trưởng của nền kinh sẽ dần ổn định trở lại sớm hơn và góp phần định hình được nhu cầu tiêu dùng mới. Chính lúc đó sẽ là thời điểm tốt nhất để chiến lược tập trung vào chất lượng dịch vụ và sản phẩm của Vinasun có “đất dụng võ”, sẽ đi đầu trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng.

Những doanh nghiệp thích ứng tốt và phù hợp với sự biến chuyển của thị trường sẽ dần chiếm lĩnh được thị phần. Ngược lại, những doanh nghiệp chỉ mãi loay hoay trong ngắn hạn, chưa tự điều chỉnh để thích ứng sẽ dần đánh mất lợi thế và thị phần của mình trong tương lai không xa. Và khi yếu tố “địa lợi” này xuất hiện, Vinasun sẽ nhanh chóng nắm bắt ngay cơ hội để tiến quân ra thị trường đầy tiềm năng này.

Từ đầu những năm 2013 đến nay, làn sóng M&A giữa các doanh nghiệp khá rầm rộ, liệu ban lãnh đạo Vinasun nghĩ đến kế hoạch M&A để mở rộng thị trường nhanh hơn trong thời gian tới?

Tôi không nghĩ rằng chiến lược M&A sẽ phù hợp cho Vinasun tại thời điểm này. Yếu tố tiên quyết để tiến đến một cuộc M&A thành công chính là sự cộng hưởng – khi “ưu” của doanh nghiệp này sẽ bổ khuyết cho “nhược” của doanh nghiệp kia. Tuy nhiên, nhìn lại thời điểm này, nếu nói M&A để gia tăng tài sản cố định, tăng tiềm lực và tốc độ mở rộng thị trường cho Vinasun có lẽ chưa phù hợp. Khi chúng tôi tiến hành M&A thì những “tài sản” phải được đưa vào sử dụng ngay, chứ không phải… chờ thanh lý lấy tiền thì không còn ý nghĩa gì nữa.

Hiện tại, dòng xe taxi Vinasun đang được liên tục đầu tư mới và rất đồng đều về chất lượng cũng như chất lượng phục vụ của anh em đội ngũ lái xe. Bên cạnh đó, Vinasun cũng đang liên tục áp dụng các giải pháp quản lý tiên tiến cho phù hợp với sự phát triển của mình cũng như đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Do đó, chúng tôi chưa chú trọng đến giải pháp M&A mà chủ yếu lấy từ “chất” của mình đê phát triển thị trường mới. Điểm thứ hai, vì ngành vận tải taxi khá đặc thù, doanh thu chủ yếu đến từ nguồn khách vãng lai chứ không phải có hẳn một kênh phân phối như những ngành sản xuất/phân phối khác. Việc nghĩ rằng sau khi M&A có được thị trường của “đối tác”, hiện tại tôi cho rằng chưa đúng.

Với thế giới phẳng, cơ hội làm giàu ngày hôm nay sẽ trở thành rủi ro trong ngày mai khi các doanh nghiệp khác nhảy vào tranh giành miếng bánh thị phần. Được đánh giá là một doanh nghiệp nổi trội, lợi nhuận tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây, ông đánh giá rủi ro ngành này như thế nào?

Tôi cho rằng “Thành công của ngày hôm nay, sẽ là thách thức trong ngày mai”. Nhìn lại thời gian trước, có rất nhiều ngành hot với lợi nhuận cao luôn là tâm điểm chú ý của thị trường thì thời điểm này đã và đang phải đối diện trước khá nhiều thách thức. Hẳn nhiên nếu một ngành có biên lợi nhuận cao, sản phẩm đầu ra luôn được ưa chuộng cùng với rào cản gia nhập ngành thấp thì khả năng rất lớn các doanh nghiệp khác sẽ nhảy vào tranh giành thị phần.

Còn nói về ngành vận tải taxi, ngành kinh doanh đặc thù với việc quản lý hàng ngàn người không nằm trong văn phòng và với biên lợi nhuận của ngành không cao sẽ chưa đủ sức hấp dẫn để một “đại gia” đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, sắm hàng ngàn chiếc xe. Nếu đầu tư vào ngành này, doanh nghiệp đó muốn cạnh tranh và tồn tại được thì phải tốn rất nhiều công sức, tài lực cũng như thời gian để có thể theo kịp Vinasun. Với tốc độ hiện nay, mỗi năm Vinasun có khả năng tự đầu tư xe mới từ 1,000 đến 1,500 chiếc. Do đó, việc tính toán chi phí cơ hội sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng cho doanh nghiệp mới muốn tham gia vào thị trường này.

Vinasun khá kín tiếng trước truyền thông. Việc quảng bá về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình sẽ giúp Vinasun có được một cấp độ nhận biết thương hiệu cao hơn, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Trước hết phải hiểu rằng ngành kinh doanh taxi khá đặc thù khi sản phẩm trực tiếp chính là hành vi, thái độ hay cung cách ứng xử của nhân viên tài xế đối với khách hàng. Hiện tại chúng tôi đang quảng bá hình ảnh của Vinasun thông qua anh em tài xế để lấy tình cảm từ phía khách hàng và xã hội. Cái đích cuối cùng mà Vinasun hướng đến là yếu tố thương hiệu chứ không đơn thuần là nhãn hiệu. Vì thương hiệu là yếu tố đi vào tâm trí người dùng sâu đậm hơn cả, và mục tiêu của chúng tôi là bất kỳ khách hàng nào có nhu cầu đi taxi sẽ nghĩ đến Vinasun đầu tiên.

Bên cạnh đó, chúng tôi đang tập trung vào truyền thông nội bộ và xây dựng hẳn một lộ trình để phát triển đội ngũ taxi để mỗi người nhân viên đều phải tự hào về nghề nghiệp của mình. Khi tôi qua đất nước Singapore hình ảnh một người lái taxi có thể mang đến sự thoải mái và tin cậy đến khách hàng, cùng với niềm tự hào trong công việc đã giúp tôi có ấn tượng rất tốt về con người và đất nước này. Và cũng chính hình ảnh này đã thôi thúc ban lãnh đạo chúng tôi xây dựng một đội ngũ taxi có tinh thần yêu nghề.

Một doanh nhân nước ngoài đến làm ăn tại Việt Nam, người đầu tiên họ gặp khi bước xuống sân bay sẽ là hải quan, tiếp đến sẽ là nhân viên taxi. Một vài trường hợp gian lận, mồi chài khách của nhân viên taxi sẽ khiến cho hình ảnh đất nước Việt Nam trở nên dần xấu xí trước bạn bè năm châu, kết quả vô hình trung tạo nên một khoảng cách khi các doanh nghiệp nội địa hợp tác làm ăn với những đối tác nước ngoài này.

Và đó cũng chính là tâm nguyện của Vinasun, luôn tập trung vào “chất”, vì chỉ có “chất” mới là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp có thể tạo lợi thế khác biệt đối với các đơn vị cùng ngành.

Xin cảm ơn ông!

Đức Phương





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ chuỗi nghỉ dưỡng Flamingo lãi 175 tỷ đồng năm 2023, giảm hơn 40%

Kết thúc năm 2023, Flamingo Holding Group ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 175 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2022. Dư nợ trái phiếu còn 255 tỷ đồng.

Lợi nhuận Nam Tân Uyên đi lùi 18% trong quý 1

CTCP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (UPCoM: NTC) công bố BCTC quý 1/2024 với doanh thu thuần gần 57 tỷ đồng, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ; trong khi lãi sau thuế giảm...

ĐHĐCĐ DXG: Muốn huy động gần 3.5 ngàn tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu

Sáng ngày 19/04, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) đủ điều kiện tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 trực tuyến với tỷ lệ tham dự 51.4% vào thời điểm khai mạc đại hội.

Hưng Thịnh Phát năm 2023 kinh doanh "bùng lỗ" nhưng nợ "bùng nổ" 

Theo bản công bố định kỳ về tình hình tài chính, CTCP Phát triển Tổng hợp Hưng Thịnh Phát (gọi tắt là Hưng Thịnh Phát) lỗ gần 1,043 tỷ đồng trong năm 2023, trong...

ĐHĐCĐ MB: Gần 1,200 cổ đông tham dự, được "lì xì" nóng 

Sáng 19/04, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án chi trả cổ tức, tăng vốn điều...

Một công ty bất động sản khu công nghiệp báo lãi quý 1 gấp gần 19 lần cùng kỳ

Khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá đầu tư chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Á (UPCoM: VAB) giúp CCI đạt lãi ròng gần 12 tỷ đồng trong quý 1/2024, gấp 18.7 lần cùng kỳ...

Bamboo Capital (BCG): Quý 1/2024 lợi nhuận tăng hơn 10 lần, doanh thu gần ngàn tỷ

Ngày 15/04/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 với nhiều điểm sáng. Kết thúc quý 1/2024, BCG ghi...

Lãi ròng Long Hậu đi lùi 32% trong quý đầu năm

Khoản thu từ mảng cho thuê đất đã phát triển cơ sở hạ tầng và xưởng xây sẵn theo yêu cầu của CTCP Long Hậu (HOSE: LHG) sụt giảm mạnh là lý do chính khiến lợi nhuận...

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98