Quỹ ETF nội: Hiểu thêm về iNAV và iIndex

22/07/2014 13:15
22-07-2014 13:15:06+07:00

Quỹ ETF nội: Hiểu thêm về iNAV và iIndex

Theo bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Phó tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM), chỉ số iNAV và iIndex chỉ để tham khảo cho nhà đầu tư. Việc mua/bán chứng chỉ quỹ ETF là dựa trên nhu cầu và phán đoán thị thường của từng nhà đầu tư.

* Sẽ có thêm hai chỉ số iNAV và iIndex cho quỹ ETF nội

* STB, VNMVIC chiếm tỷ trọng cao nhất trong danh mục đầu tư của Quỹ ETF VFMVN30

* Quỹ ETF nội sẽ giải quyết bài toán “giới hạn room ngoại”

Theo quy định Thông tư 229/2012/TT-BTC, chứng chỉ quỹ ETF được giao dịch trên hệ thống giao dịch tương tự cổ phiếu niêm yết đối với các quy định về phương thức giao dịch, nguyên tắc khớp lệnh, nguyên tắc xác định giá khớp lệnh, xác lập và hủy bỏ giao dịch, lệnh giao dịch, nội dung lệnh giao dịch, nội dung xác nhận kết quả giao dịch, ký hiệu lệnh giao dịch, sửa, hủy lệnh giao dịch, sửa lỗi sau giao dịch, ký quỹ giao dịch, giá tham chiếu, giới hạn dao động giá... Do đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) cũng đang chuẩn bị để công bố thêm hai chỉ số iNAV và iIndex để phục vụ cho việc giao dịch của chứng chỉ quỹ ETF.

Để tìm hiểu thêm về các chỉ số này, người viết đã có trao đổi với bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Phó tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) - Đơn vị vừa cho ra mắt quỹ VFMVN30 - quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 09/07/2014.

Arbitrage được kỳ vọng sẽ hút dòng tiền vào quỹ ETF nội

Được biết iNAV là thông tin về giá trị tài sản ròng tham chiếu trên một chứng chỉ quỹ ETF, dự kiến được xác định 15s/lần trong phiên giao dịch. Theo bà Hạnh, giá trị này phản ánh sự thay đổi giá trị tài sản ròng trên một chứng chỉ quỹ trong suốt quá trình giao dịch.

Trao đổi thêm về cách thức xây dựng chỉ số iNAV, bà Hạnh cho biết iNAV là dịch vụ mà HOSE cung cấp riêng cho sản phẩm quỹ ETF. Trong quá trình xây dựng hệ thống tính iNAV, VFM đã hợp tác với HOSE trong việc xác định công thức tính, kiểm tra hệ thống và quy trình thực hiện giữa công ty quản lý quỹ với HOSE. Giá trị này được HOSE tính dựa trên giá trị tài sản ròng và chi tiết danh mục đầu tư của quỹ được cung cấp hằng ngày bởi VFM. Đồng thời, HOSE sẽ cập nhật giá thị trường cho danh mục đầu tư của quỹ khi có sự thay đổi để cho ra giá trị danh mục đầu tư ngay trong giờ giao dịch. Có nghĩa là khi giá các cổ phiếu trong danh mục đầu tư của quỹ có sự thay đổi thì giá trị danh mục đầu tư của quỹ ETF sẽ thay đổi, và qua đó giá trị iNAV sẽ thay đổi.

Với vai trò là giá trị tài sản ròng tham chiếu trên một chứng chỉ quỹ ETF nên iNAV không sử dụng để xác định giá trị giao dịch. Bà Hạnh nhấn mạnh thêm, iNAV không phải là giá giao dịch hoán đổi khi nhà đầu tư giao dịch và cũng không phải là giá mua bán chứng chỉ quỹ ETF trên thị trường. Chính NAV của ngày liền trước ngày giao dịch hoán đổi theo thông báo của VFM mới là giá giao dịch hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF và danh mục chứng khoán cơ cấu. Còn giá mua bán chứng chỉ quỹ ETF trên sàn giao dịch là do cung cầu của thị trường.

Còn về việc yết giá mua bán của chứng chỉ quỹ ETF, bà Hạnh cho biết công ty chứng khoán (CTCK) không thực hiện yết giá mua bán cho quỹ ETF. Chỉ có hành viên tạo lập thị trường (Market Maker) được chọn từ Thành viên lập quỹ (APs) của quỹ ETF mới được thực hiện yết giá mua giá bán theo quy chế ban hành của Sở. Quy chế hiện đang được Sở chuẩn y và sẽ ban hành sớm. Theo quy định, thành viên lập quỹ (AP) là công ty chứng khoán, có nghiệp vụ môi giới, tự doanh, ngân hàng lưu ký đã ký hợp đồng lập quỹ ETF với công ty quản lý quỹ. Tổ chức tạo lập thị trường của quỹ ETF là thành viên lập quỹ, được công ty quản lý quỹ lựa chọn để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ tạo lập thi trường cho quỹ ETF.

Bên cạnh viêc được niêm yết như một cổ phiếu thông thường trên HOSE, chứng chỉ quỹ còn có điểm hấp dẫn nhằm tăng thanh khoản cho thị trường nhờ cơ chế giao dịch arbitrage. Theo bà Hạnh, giao dịch arbitrage là một lợi thế và một phương thức kiếm lợi nhuận đối với các CTCK làm Thành viên lập quỹ (APs).

Để thực hiện giao dịch arbitrage thì Thành viên lập quỹ sẽ theo dõi hai giá trị (i) giá mua bán chứng chỉ quỹ ETF trên sàn và (ii) iNAV của quỹ ETF đó. Giá mua bán chứng chỉ quỹ ETF thể hiện giá trị tiền mà Thành viên lập quỹ phải bỏ ra khi mua hoặc thu vào khi bán chứng chỉ quỹ ETF, còn giá trị iNAV của quỹ ETF thể hiện giá trị tiền mà Thành viên lập quỹ bỏ ra khi mua chứng khoán cơ cấu hoặc thu vào khi bán chứng khoán cơ cấu.

Khi iNAV lớn hơn giá mua bán chứng chỉ quỹ ETF một tỷ lệ phần trăm nào đó thì APs sẽ thực hiện đồng thời mua chứng chỉ quỹ ETF trên sàn, bán chứng khoán cơ cấu trên sàn và sau đó lấy lô chứng chỉ quỹ ETF đã mua để hoán đổi lấy về lại chứng khoán cơ cấu đã bán. Khi đó Thành viên lập quỹ đã kiếm được một khoản chênh lệch giữa giá trị bán được từ chứng khoán cơ cấu và giá trị mua vào từ chứng chỉ quỹ ETF.

Ngược lại khi iNAV nhỏ hơn giá mua bán chứng chỉ quỹ ETF một tỷ lệ phần trăm nào đó thì APs sẽ thực hiện chiều ngược lại đồng thời mua chứng khoán cơ cấu trên sàn, bán ra chứng chỉ quỹ ETF trên sàn và sau đó lấy danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi lấy lại chứng chỉ quỹ ETF đã bán. Và khi đó Thành viên lập quỹ cũng được hưởng 1 khoản chênh lệch.

iIndex dùng để làm gì?

Còn thông tin chỉ số trung gian iIndex được tính trên cơ sở lấy chỉ số tham chiếu của quỹ ETF chia cho một hệ số xác định nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư so sánh biến động giá chứng chỉ quỹ ETF với chỉ số tham chiếu.

Chỉ số này HOSE xây dựng cho các quỹ ETF sử dụng bộ chỉ số của HOSE. Ví dụ với quỹ ETF VFMVN30 mô phỏng theo chỉ số VN30, giá IPO dự kiến của quỹ ETF VFMVN30 là 10,000 đồng. Trong khi đó, VN30 giả sử ở mức 635 điểm. Khi đó để so sánh sự biến động của quỹ ETF và chỉ số VN30 là rất khó đối với nhà đầu tư. Do đó chỉ số iVN30 ra đời để tính cho riêng cho quỹ ETF giúp nhà đầu tư dễ hình dung bằng cách tại thời điểm IPO của quỹ ETF VFMVN30 thì iIndex sẽ có giá trị là 1,000 điểm. Khi VN30 tăng hoặc giảm thì iIndex cũng sẽ tăng và giảm tương ứng theo phần trăm của VN30, nhà đầu tư nhìn vào iIndex và iNAV của chứng chỉ quỹ ETF có thể thấy được chênh lệch mô phỏng của quỹ.

Tuy nhiên, theo bà Hạnh, chỉ số này chỉ để tham khảo cho nhà đầu tư. Việc mua/bán chứng chỉ quỹ ETF là dựa trên nhu cầu và phán đoán thị thường của từng nhà đầu tư.

Minh Hằng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98