Rót hàng tỉ USD, Trung Quốc vẫn “mất tiếng” ở châu Phi

24/07/2014 11:19
24-07-2014 11:19:30+07:00

Rót hàng tỉ USD, Trung Quốc vẫn “mất tiếng” ở châu Phi

Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định dù Bắc Kinh đã rót hàng tỉ USD đầu tư vào châu Phi nhưng “con đường cái quan” sẽ không thông thoáng như Bắc Kinh kỳ vọng.

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc đã tăng cường sự ảnh hưởng của mình ở châu Phi trong 10 năm qua. Trong chuyến công du Ethiopia, Nigeria, Angola và Kenya hồi tháng 5-2014 vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cam kết tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương với các nước châu Phi lên 400 tỉ USD vào năm 2020 và đầu tư trực tiếp lên gấp bốn lần với tổng vốn 100 tỉ USD.

Cảnh sát Nam Phi bắt giữ hai người quốc tịch Trung Quốc ở Kloof vì tội buôn bán heroin. Số hàng bị thu giữ trong đợt bắt ngày 26-6 trị giá gần 300.000 USD

Thế nhưng một báo cáo của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc hôm 22-7 nhấn mạnh Mỹ và các quốc gia châu Âu có thể lợi dụng việc tăng cường hiện diện quân sự tại châu Phi để cản trở Trung Quốc tiến sâu hơn ở châu lục một khi quan hệ giữa Trung Quốc với châu Âu hay với Mỹ rơi vào trạng thái “cơm không lành canh không ngọt”. Báo cáo cho rằng Bắc Kinh chưa chuẩn bị kỹ để đối phó với tình huống trên.

Mỹ, Âu cũng ve vãn châu Phi

Báo cáo cảnh báo rằng sự phát triển của Trung Quốc ở châu Phi cũng có thể sẽ bị Mỹ kìm hãm khi Washington tăng cường viện trợ nhiều mặt cho khu vực này. Báo South China Morning Post dẫn lời ông Trương Hồng Minh, chuyên gia Trung Quốc nghiên cứu về châu Phi và Tây Á, nhận định: Trong những năm gần đây, Mỹ và một số nước châu Âu đang thắt chặt các mối quan hệ quân sự với châu Phi với lý do an ninh và chống khủng bố nhưng kỳ thực để ngăn chặn Trung Quốc, phòng khi hai bên không còn tin tưởng nhau và coi nhau như đối thủ chiến lược.

Bằng chứng, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh về châu Phi vào tháng tới ở Washington. Mỹ cũng tuyên bố thành lập một căn cứ điều phối máy bay không người lái ở Niger hồi tháng 1-2014. Căn cứ này sẽ cung cấp những dịch vụ hỗ trợ các lực lượng của Pháp ở Mali cũng như thu thập thông tin tình báo về những hoạt động khủng bố ở Bắc và Tây Phi.

Tương tự, Tổng thống Pháp François Hollande đã chủ trì một hội nghị thượng đỉnh với đại diện 53 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Phi hồi cuối năm 2013. Một tín hiệu cho thấy Paris cũng đang có những tính toán an ninh ở khu vực châu Phi. Trước đó không lâu, Anh cũng có động thái như Pháp.

Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng dù những hội nghị này khoác lên mình mục đích hỗ trợ giải quyết các vấn đề an ninh nhưng Bắc Kinh đang nghi ngại về các “nghị trình bí mật” nhằm kiềm chế Trung Quốc. Họ quan ngại những hành động quân sự của Âu - Mỹ ở châu Phi có thể được biến thành công cụ hiệu quả chống Trung Quốc tại khu vực này.

Trung Quốc làm hỏng hình ảnh

Đại sứ Trung Quốc ở Tanzania Lữ Hữu Khánh phải thốt lên rằng rất lo lắng vì “danh tiếng” của quốc gia này đang bị “tật xấu” của các doanh nghiệp, nhà kinh doanh và người mang quốc tịch Trung Quốc làm hỏng ở châu Phi. Đại sứ Lữ cảnh báo “những thói xấu” này đang là một trong những thách thức lớn nhất đối với hình ảnh Trung Quốc ở châu Phi cũng như trên trường quốc tế.

Vị đại sứ này thừa nhận người Trung Quốc khi đến “làm ăn ở châu Phi” thường không đoàn kết, đánh nhau để giành mối làm ăn, buôn lậu ngà voi và thậm chí còn đút lót cho giới chức địa phương để được “ưu ái” trao tay các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Báo Đô Thị Phương Nam dẫn lời ông Lữ cho biết ông cũng nghi ngờ chất lượng của các dự án cơ sở hạ tầng do nhà thầu Trung Quốc xây dựng ở châu Phi đang có vấn đề vì giá dự thầu khá rẻ so với các nhà thầu quốc tế khác. “Tanzania có khoảng 70 đại sứ của các nước đang làm việc nhưng không ai trong số đó lo ngại bảo vệ sứ quán như chúng tôi vì sứ quán có thể bị người Tanzania tấn công bất cứ lúc nào. Chính phủ Tanzania đang cấm một số nhà thầu Trung Quốc dự thầu ở đây” - ông Lữ chua chát thừa nhận.

Ông dẫn chứng về sự tệ hại của các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng của nhà thầu Trung Quốc ở các nước lân cận Tanzania. Việc xây dựng cẩu thả đã làm hỏng quy hoạch đô thị của các nước này. “Khi tôi nhậm chức đại sứ năm 2012, mỗi kilômet đường ở đây trị giá nửa triệu USD nhưng các nhà thầu của chúng ta xây dựng với giá chỉ 300.000-400.000 USD. Điều gì sẽ xảy ra với những con đường này trong 3-5 năm nữa” - đại sứ Lữ nói.

Mỹ Loan

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98