Tất toán vàng có thêm điều kiện mới

30/07/2014 11:31
30-07-2014 11:31:00+07:00

Tất toán vàng có thêm điều kiện mới

Hơn 150 ngàn lượng vàng miếng đang còn dư nợ trong 10 NH ở TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, với mức chênh lệch lãi suất vay vàng và tiền đồng hiện nay thì khả năng các khách hàng sẽ sớm phải tìm cách tự “thoát hàng”.

Quy định chấm dứt huy động và cho vay vàng miếng đối với các TCTD hạn định cuối cùng từ 30/6/2013, tuy nhiên những khoản vay vốn bằng vàng kỳ hạn dài vẫn chưa đến ngày đáo hạn. Mặc dù các NH đã có nhiều chính sách khuyến khích người có nợ vàng trả sớm để loại vàng ra khỏi danh mục kinh doanh tín dụng nhưng tâm lý người vay vàng muốn đợi giá vàng giảm mới mua để trả nợ.

Các NH đã rất nỗ lực chuyển đổi dư nợ vàng sang tiền đồng để loại vàng ra khỏi cơ cấu tín dụng

Đấu thầu để tất toán chiều huy động

Giữa năm 2013 các NH đồng loạt phải trả lại vàng cho tất cả các khoản tiết kiệm bằng vàng miếng với bất cứ hình thức huy động tiết kiệm hay chứng chỉ ngắn hạn. Nhiều NH thời điểm đó rơi vào trạng thái vô cùng khó khăn trong việc trả lại vàng cho khách hàng do một khối lượng vàng mà các NH giữ hộ (trả lợi tức) hoặc huy động đã được họ bán ra hoặc cầm cố lấy tiền đồng, theo thể thức cho phép chuyển đổi 30% tổng số vốn vàng huy động ra thành tiền để kinh doanh. Theo số liệu thống kê thời điểm đó, tổng lượng vàng huy động của các NH trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vào khoảng 1,3 triệu lượng, như vậy có ít nhất 400 ngàn lượng trong số này đã không còn là vàng miếng mà đang nằm trong các dự án sản xuất kinh doanh dưới dạng dư nợ tiền đồng.

Tổng giám đốc một NHTMCP có thế mạnh kinh doanh vàng tâm sự với phóng viên TBNH, mỗi buổi sáng thức dậy suy nghĩ đầu tiên của ông là chọn thời điểm giá tốt nhất trong ngày mua vào để trả cho người gửi vàng. Mặt khác, 14 NHTM cộng với Công ty SJC lại còn phải làm thêm nhiệm vụ bình ổn thị trường vàng. Vì thế, Tổng giám đốc các NHTMCP đều không sao xoay xở cho ngày 30/6/2013 không còn một miếng vàng nào trong cơ cấu vốn huy động.

Nhà điều hành sau khi nhận thấy các TCTD và DN không thể gánh vác vai trò bình ổn thị trường nên đã quyết định đấu thầu vàng với vị thế là bên mua bán cuối cùng để can thiệp thị trường. Theo đó, các phiên đấu thầu vàng đã làm tăng cung vàng miếng SJC đáp ứng nhu cầu cho các NH trả nợ cho người gửi vàng.

Đến nay, nhiều lãnh đạo các NHTM vẫn cho rằng, công cụ đấu thầu vàng của NHNN đã cứu họ trong thời điểm khó khăn nhất, trước những giằng co giữa chấp hành quy định với lợi ích kinh doanh. Toàn bộ những đơn vị tham gia đấu thầu vàng năm ngoái đều phải chứng minh mục đích mua vàng về để hỗ trợ thanh khoản, mà cụ thể là chi trả toàn bộ số vàng họ đã huy động trước đây. Theo đó, nghiệp vụ đấu thầu vàng của NHNN đã chính thức “cắt được cái đuôi” vốn vàng huy động cho các TCTD. Thế nhưng, trong bảng cân đối của các TCTD đã cho vay vàng nhiều năm trước thì vẫn còn đó.

Sẽ đến lúc khách vay phải “thoát hàng”

Để chấp hành hạn định tất toán trạng thái vàng, các NHTM đã khuyến khích người gửi vàng bán vàng lại cho NH, lấy tiền đồng gửi tiết kiệm với lãi suất cao và tặng thêm quà thì dễ đạt được thỏa thuận. Thế nhưng, với đề nghị người vay vàng với lãi suất 5-7%/năm kỳ hạn 7-10 năm mang vàng đến trả trước hạn không tính lãi phạt hoặc chuyển đổi dư nợ vàng thành tiền đồng thì không dễ. Chưa kể những tổ chức vay vàng trong NH nhiều năm trước đây đều là những đơn vị chế tác nữ trang, một số không nhỏ đầu tư bất động sản, nay vốn vàng đã chuyển hóa hết vào dự án thì họ không biết lấy vàng ở đâu để trả nợ.

Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 6/2014 còn khoảng 157.317 lượng vàng của 10 NH đã cho vay trước đây chưa thể tất toán. Con số này đã giảm 1/9 so với tổng dư nợ vàng thời điểm 30/6/2013 nhờ những chiêu giảm lãi suất cho vay nếu trả trước hạn.

Để loại vàng ra khỏi bảng cân đối, một số NHTMCP ở TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu tính đến khả năng sử dụng vốn của mình để “tự xử” cho số dư nợ vàng còn tồn tại, sau này được thu nợ sẽ đưa vào phần tài sản của NH. Tuy vậy, theo các chuyên gia tài chính, không nên quá vội vã để chỉ nhằm mục đích “cắt đứt quan hệ với vàng” càng sớm càng tốt vì với mức lãi suất dư nợ vàng hiện vẫn ở mức 10%/năm, trong khi lãi suất cho vay chỉ 8-9%/năm sẽ là động lực cho các tổ chức có dư nợ vàng sớm trả nợ.

TP. Hồ Chí Minh - thị trường vàng lớn nhất nước trong nhiều năm qua, số liệu thống kê của NHNN Chi nhánh thành phố cho thấy, từ khi có quy định mới về hệ thống mua bán vàng miếng, đến nay toàn thành phố có 905 điểm mua bán vàng miếng của 30 TCTD và DN quy mô lớn. Theo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, trong số đã cấp phép đến nay có 4 điểm giao dịch không hoạt động, hàng chục điểm số lượng giao dịch rất thấp, thậm chí có điểm một ngày giao dịch dưới 1 lượng vàng miếng. Ở đây có yếu tố là miếng vàng hiện phổ biến có giá trị 1 lượng, nên khi người mua lẻ một chỉ, năm phân yêu cầu chủ cửa hàng xuất hóa đơn, ghi rõ số sê-ri cũng là một giới hạn khi giao dịch vàng miếng.

Phạm Hà Nguyên

thời báo ngân hàng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng liên tiếp giảm, người mua lỗ hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm, vàng SJC mức 79,2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn 69,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 1 tuần nắm giữ, người mua...

Vàng thế giới lùi về mốc 2,160 USD khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) khi đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, trong tuần qua, vàng vẫn tăng giá.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98