TGĐ Besra Việt Nam lên tiếng sau vụ đóng cửa 2 mỏ vàng

30/07/2014 15:38
30-07-2014 15:38:27+07:00

TGĐ Besra Việt Nam lên tiếng sau vụ đóng cửa 2 mỏ vàng

“Các biện pháp cưỡng chế thuế do Cục Thuế QN ban hành khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác, buộc phải tạm ngưng hoạt động. Chúng tôi không có ý định và không muốn dọa ai cả nhưng thực tế chúng tôi không thể hoạt động kinh doanh trong khi tài khoản ngân hàng bị phong tỏa và hóa đơn không có giá trị sử dụng”.

* Ôm hàng tấn vàng nhưng vẫn nợ thuế

* Đóng cửa 2 nhà máy vàng, 1000 công nhân mất việc

Ông Paul Seton - Tổng Giám đốc Besra Việt Nam

Đó là khẳng định của ông Paul Seton - Tổng Giám đốc Besra Việt Nam với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trước thông tin cho rằng Besra Việt Nam đóng của hai hai mỏ vàng Bồng Miêu và Phước Sơn (Quảng Nam) để gây sức ép với chính quyền trong việc cưỡng chế thuế.

- Vì sao Besra Việt Nam lại nợ thuế đến mức bị cưỡng chế như vậy, thưa ông?

Như chúng tôi đã trình bày với Cục thuế Quảng Nam, có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng Besra Việt Nam nợ thuế: Một là đặc thù ngành khai thác vàng: phải đầu tư lớn, thăm dò, phát triền hầm lò trước khi thu được sản phẩm cuối cùng, hàm lượng không ổn định. Trong giai đoạn cuối năm 2012, việc khai thác tại khu vực chính mỏ Bãi Đất gặp khó khăn, sản lượng sụt giảm và công ty buộc phải đầu tư vào mỏ Bãi Gõ. Để có đủ vốn đầu tư cho việc phát triển mỏ Bãi Gõ, công ty đã ký kết Hợp tác chiến lược với ngân hàng Việt Á vào tháng 12/2012 để được vay khoản tín dụng 18 triệu USD. Dựa vào cam kết đó, công ty đã lên kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp. Tuy nhiên, sau khi giải ngân 5 triệu USD, Ngân hàng Việt Á từ chối tiếp tục giải ngân, làm trái với lộ trình và cam kết trong hợp đồng tín dụng. Việc này, cộng với sự cố sụt lở hầm lò ở Bãi Đất đã đẩy công ty vào khó khăn về dòng tiền, vì công ty phải dùng dòng tiền lưu động để vừa duy trì hoạt động vừa đầu tư phát triển mỏ Bãi Gõ.

Hai là: Quyết định truy thu thuế của Tổng cục Hải Quan 01/04/2013 được đưa ra khi hiện tại khung pháp lý cho việc giám định vàng xuất khẩu chưa đầy đủ, tạo ra bất cấp về chính sách, đẩy công ty vào khó khăn với việc cấm xuất nhập khẩu trong một thời gian, tăng chi phí lưu kho bãi, trả hàng, làm cho nhà máy không có đủ, đúng nguyên vật liệu để hoạt động, không thể xuất khẩu vàng hoặc phải chịu thuế 10% do chưa có quy định cơ quan giám định. Quan trọng hơn hết, quyết định trên của Tổng cục Hải Quan làm cho các nguồn tín dụng, nhà đầu tư, ngân hàng trong và ngoài nước đều từ chối hợp tác, đầu tư vào công ty với lý do vẫn đang bị truy thu thuế gần 250 tỷ đồng. Hiện việc này đã được giải quyết dứt điểm vào ngày 18/04/2014 bằng quyết định hủy truy thu của Tổng cục hải quan.

Ba là: Nguyên nhân do thiên tai, bão lụt. Cụ thể, tháng 11/2013, đợt bão lũ gây nên thiệt hại kỷ lục cho miền Trung và đặc biệt là tỉnh Quảng Nam đã cuốn trôi con đường duy nhất vào mỏ vàng Bồng Miêu, đẩy công ty vào thời gian tạm ngừng hoạt động, phải đến tận tháng 6/2014 mới khắc phục xong sự cố, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng cho mỏ vàng Phước Sơn.

Việc chậm thanh toán bồi thường bảo hiểm cũng gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của chúng tôi. Cụ thể, trong khi Bảo Minh - nhà bảo hiểm lâu năm của chúng tôi xử lý chi trả bồi thường rất nhanh cho các công ty bị ảnh hưởng do bạo loạn ở Bình Dương, nhưng với công ty chúng tôi, suốt từ tháng 11/2013 tới nay, đơn bảo hiểm của Bồng Miêu vẫn chưa được Bảo Minh giải quyết dứt điểm theo như hợp đồng. Việc chậm trễ này làm cho việc khởi động lại hoạt động sản xuất của Bồng Miêu bị gián đoạn cũng như ảnh hưởng đến hồ sơ xin gia hạn của hai Công ty mà gần đây đã được Tổng cục thuế tháo gỡ.

Cùng với đó, trong khoảng thời gian trên, hàm lượng vàng trong quặng cũng sụt giảm đáng kể từ 9-10g/tấn xuống còn 2-3g/tấn. Vì thế, công ty phải bỏ chi phí khai thác thêm một số lượng lớn quặng để thu được cùng một số vàng như trước khi bị giảm hàm lượng. Ngoài ra, kể từ quý II/2013, giá vàng rớt kỷ lục làm cho công ty bị sụt giảm hơn 30% doanh thu. Hiện nay, giá vàng vẫn không có dấu hiệu sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, việc các loại phí, thuế tăng cao cũng tác động không nhỏ. Cụ thể, hiện nay có đến hơn 18 loại phí, thuế đang áp dụng cho ngành khai thác mỏ, và đặc biệt thuế cho Phước Sơn là rất cao. Theo đánh giá quốc tế, Phước Sơn là công ty khai thác vàng phải đóng thuế cao nhất trên thế giới với 15% thuế tài nguyên (tính thẳng trên doanh thu), phí môi trường tăng từ 18.000VND/tấn lên 180.000VND/tấn và nhiều loại thuế suất khác. Trong điều kiện giá vàng, hàm lượng sụt giảm như đã nêu trên thì gánh nặng thuế, phí này là rất lớn đối với doanh nghiệp, lợi nhuận gần như không có, chỉ đủ để duy trì hoạt động.

Cuối cùng và nguyên nhân chủ yếu khiến chúng tôi buộc phải đóng của mỏ vàng là các biện pháp cưỡng chế thuế áp dụng từ ngày 28/04/2014 của Cục thuế tỉnh Quảng Nam bằng việc phong tỏa tài khoản và thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đã gây ra khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp. Hiện nay cả hai Công ty đang rơi vào tình trạng ngừng hoạt động.

- Tính đến thời điểm hiện tại, tổng nợ thuế của Besra là bao nhiêu, thưa ông?

Số nợ thuế bao gồm cả khoản phạt chậm nộp thuế tính đến tháng 6/2014 của Công ty vàng Phước Sơn là khoảng 230 tỷ đồng, Bồng Miêu là khoảng 55 tỷ đồng.

Chúng tôi muốn làm rõ một số thông tin sau: Phước Sơn và Bồng Miêu đã nộp 4 bộ hồ sơ xin gia hạn thuế với hai lý do thiên tai và tai nạn bất ngờ ảnh hưởng đến hoạt động vào ngày 13/05/2014 tại cơ quan thuế tỉnh Quảng Nam với xác nhận tiếp nhận hồ sơ. Bộ hồ sơ xin gia hạn với lý do thiên tai của Bồng Miêu đã nhận được quyết định gia hạn một phần. Tuy nhiên, công ty vẫn khiếu nại và đang trong quá trình giải quyết với Cục Thuế. Ba bộ hồ sơ còn lại của Bồng Miêu và Phước Sơn vẫn đang trong quá trình hỏi đáp chính sách và chưa nhận được quyết định của Cục thuế. Con số trên chưa phải là con số cuối cùng vì các bộ hồ sơ xin gia hạn đang được xem xét và nếu được chấp thuận công ty sẽ được gia hạn toàn bộ số nợ trên.

- Lãnh đạo Cục thuế Quảng Nam cho biết: Việc thu thuế là áp dụng trên cơ sở sản lượng vàng bán ra của Công ty Vàng Phước Sơn; việc Công ty không chịu nộp thuế là hết sức vô lý bởi Công ty không hề thua lỗ, không có hiện tượng mất vốn và hàng không tồn kho nhưng vẫn không nộp thuế mà còn đóng cửa nhà máy để gây sức ép là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Quan điểm của Besra VN về vấn đề này như thế nào?

Chúng tôi đang rất tích cực làm việc với Cục Thuế Quảng Nam và các cơ quan chức năng liên quan với tinh thần tôn trọng và hợp tác để nhanh chóng giải quyết các vấn đề về thuế. Chúng tôi không làm điều gì trái với pháp luật và thật sự không mong muốn tranh luận vấn đề này với Cục Thuế Quảng Nam trên truyền thông. Chúng tôi mong mọi thứ được giải quyết theo đúng quy định và trình tự của pháp luật.

- Về quyền lợi và nghĩa vụ đối với người lao động, Besra VN giải quyết ra sao sau khi đóng cửa nhà máy?

Hơn 1.000 người lao động bị tạm hoãn hợp đồng thì hầu hết về nhà chờ việc, một số tình nguyện làm việc không lương để bảo vệ Tài sản công ty, giải quyết một số công việc liên quan trong suốt thời gian tạm ngưng hoạt động. Công ty đã trả lương tháng 7 sớm cho toàn bộ nhân viên tính đến hết ngày 18/7/2014.

Công ty cũng đã trao đổi về tình hình của công ty và thỏa thuận với nhân viên về việc tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, đồng thời không tham gia đóng bảo hiểm bắt buộc. Người lao động cũng thông cảm và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với Công ty để vượt qua giai đoạn này. Họ rất mong Công ty sớm quay trở lại hoạt động để họ được tiếp tục làm việc, ổn định cuộc sống.

Trả lời phỏng vấn của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp về hướng xử lý của tỉnh Quảng Nam đối với trường hợp của công ty Besra Việt Nam, ông Lê Phước Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau khi xem xét đề nghị của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu về tháo gỡ cưỡng chế thuế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ đề nghị Cục Thuế căn cứ Luật Quản lý thuế và ý kiến của Tổng cục Thuế tại Công văn số 2743/TCT-QLN ngày 21/7/2014 về gia hạn nộp thuế và tạm ngừng cưỡng chế thuế, kiểm tra hồ sơ xem xét, xử lý tạm dừng cưỡng chế thu thuế và cho gia hạn thời gian nộp thuế tối đa 24 tháng theo lộ trình trả nợ cam kết đối với Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu làm việc với Cục Thuế để được hướng dẫn lập hồ sơ, thủ tục gia hạn thời gian nộp thuế và ký cam kết lộ trình trả nợ thuế cho Nhà nước (nợ cũ).

“Riêng, đối với thuế mới phát sinh thì yêu cầu hai Công ty nộp ngay và đầy đủ vào ngân sách. Trường hợp, phát sinh vướng mắc tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền”, ông Thanh nhấn mạnh.


Nguyễn Phước

dđdn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng 5 tuần liên tiếp

Giá vàng tăng vào ngày thứ Sáu (19/04) và ghi nhận 5 tuần tăng liên tiếp, do lo ngại về sự trả đũa ăn miếng trả miếng tiếp theo giữa Iran và Israel đã kích thích...

16,800 lượng vàng sẽ được NHNN đấu thầu vào ngày 22/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng vào thứ hai ngày 22/04/2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước – NHNN.

NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu vào chiều nay và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 -...

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98