Đường ống nước Vinaconex 3 năm vỡ 9 lần: Thanh tra Chính phủ và C46 vào cuộc

23/07/2014 10:39
23-07-2014 10:39:55+07:00

Đường ống nước Vinaconex 3 năm vỡ 9 lần: Thanh tra Chính phủ và C46 vào cuộc

Ông Nguyễn Thành Phương, chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng VN (Vinaconex - VCG), đã có mặt tại cuộc giao ban báo chí trung ương sáng qua để thông tin giải trình về dự án đường ống dẫn nước “3 năm 9 lần vỡ”.

* 1.200 tỷ đồng xây tuyến ống sông Đà mới

* Vì sao vẫn chưa thể “xử” vụ vỡ đường ống nước?

* Vinaconex có ‘đùa’ với dân lần nữa?

* Sẽ thanh tra đường ống nước vỡ 9 lần của Vinaconex

Ông cho biết Thanh tra Chính phủ và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) đã vào cuộc.

Ông Nguyễn Thành Phương, chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng VN (Vinaconex)

Theo ông Phương, Vinaconex đang nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong ban lãnh đạo; yêu cầu các đơn vị liên quan (nhà thầu sản xuất và cung cấp ống dẫn nước, thi công, giám sát, thiết kế, ban quản lý dự án) có báo cáo giải trình, xác định rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.

* Chưa đầy ba năm đã có tới chín lần vỡ đường ống nước, điều đó đủ kiểm chứng về năng lực của Vinaconex đối với dự án này. Câu hỏi đặt ra là: với năng lực ấy, cơ sở nào để đảm bảo đường ống thứ hai Vinaconex được giao sẽ không bị vỡ như đường ống thứ nhất, thưa ông?

- Dự án này không có nguồn vốn nào của Nhà nước cả mà chỉ có vốn Vinaconex đi vay và tự bỏ ra. Chúng tôi được chỉ định thầu và ngân hàng thương mại thẩm định đã nói có thể có hiệu quả trong 5-10 năm.

“Tại sao ba năm chín lần vỡ lại còn được giao làm đường ống mới?”. Cái này chúng tôi xin Hà Nội, xin Thủ tướng là nếu đơn vị khác làm sẽ không làm được.

Thứ nhất là sẽ đắt gấp 3-4 lần, quá trình đầu tư rất phức tạp mà kinh phí thì không ai cho vay.

Thứ hai là nhà máy nước của Vinaconex đã làm hai phân kỳ rồi, nếu đơn vị khác làm thì phải đầu tư thêm phân kỳ nữa và thời gian kéo rất lâu.

Thứ ba là nguồn an ninh mạng nước của thủ đô bị chậm hơn và không đáp ứng được yêu cầu. Qua nghe phân tích thì đồng chí chủ tịch thành phố giao cho Vinaconex nghiên cứu.

Chúng tôi cam kết thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, tuyệt đối không lặp lại những lỗi đã mắc phải trong giai đoạn 1.

* Bản báo cáo của Vinaconex có nói rằng “xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong ban lãnh đạo”. Cụ thể tập thể nào, cá nhân nào đã được xác định trách nhiệm và hình thức xử lý ra sao, thưa ông?

- Hôm qua tôi tập hợp toàn hệ thống từ năm 2004 (thời điểm bắt đầu giai đoạn 1) trở lại đây để làm tường trình báo cáo. Thời điểm đấy tại sao chọn cái này, tại sao đầu tư vào đây, tại sao được Chính phủ cho phép... thì tất cả được giải trình rõ.

Hiện cơ quan pháp luật đang vào Vinaconex để kiểm chứng tất cả thông tin này. Vấn đề hiện nay là chưa rõ trách nhiệm cụ thể. Thanh tra Chính phủ và C46 đang vào lấy tài liệu nghiên cứu. Khi có kết luận cụ thể rồi sẽ đăng tải công khai trên trang mạng của Vinaconex.

* Vinaconex có kế hoạch và phương án nào trong việc bồi thường cho người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng qua chín lần vỡ đường ống nước trong ba năm vừa qua?

- Cái này chúng tôi đã họp hai lần ở thành phố. Chúng tôi mong muốn được người dân chia sẻ bao dung vì thực chất từ năm 2004 tới giờ chưa có lãi. Nếu doanh nghiệp chết và không đủ khả năng cung cấp nước sạch cho thủ đô thì cũng mong mỗi người chia sẻ chút xíu để Vinaconex có thể thực hiện được giai đoạn 2 và giúp cho doanh nghiệp có lãi.

* Cá nhân ông là chủ tịch HĐQT nhận thấy trách nhiệm của mình như thế nào và ông muốn nói gì với người dân thủ đô, đặc biệt là với 70.000 hộ dân chịu ảnh hưởng từ đường ống bị vỡ chín lần trong ba năm?

- Người nào làm việc sai thì phải chịu trách nhiệm trước cơ quan pháp luật, trách nhiệm trước cổ đông và nguồn vốn của Nhà nước. Về trách nhiệm cá nhân, áp lực còn nhiều, rất nhiều trong nhân viên của mình, không có lương, không có lãi... thì chúng tôi chịu trách nhiệm cao nhất với cổ đông và với cán bộ công nhân viên của mình.

Chúng tôi mong người dân thủ đô hãy rộng lượng tha thứ cho Vinaconex và chúng tôi xin lỗi vì xảy ra sự việc không mong muốn của Vinaconex. Nếu cơ quan pháp luật xác định có trách nhiệm và xử lý thì tôi chịu trách nhiệm trước tổng công ty, trước cơ quan ngôn luận và trước nhân dân thủ đô.

Đà Trang thực hiện

tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98