Trung Quốc chính thức điều tra Chu Vĩnh Khang

29/07/2014 22:09
29-07-2014 22:09:09+07:00

Trung Quốc chính thức điều tra Chu Vĩnh Khang

Chiều 29-7, Ủy ban thanh tra kỷ luật trung ương Trung Quốc tuyên bố chính thức lấp án điều tra đối với nguyên ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", cụm từ Trung Quốc hay dùng để chỉ hành vi tham nhũng của quan chức nước này.

Cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc CHu Vĩnh Khang

Thông tin Chu Vĩnh Khang chính thức bị điều tra được hãng tin Tân Hoa xã đưa ngay trang nhất vào lúc 17g59 theo giờ Trung Quốc. Tuy nhiên, tuyên bố này không đề cập đến khả năng liệu ông Chu có vi phạm luật pháp hay không khiến giới truyền thông cho rằng có khả năng ông Chu chỉ bị xử nhẹ nếu bị buộc tội.

Thông tin này ngay sau đó được các hãng truyền thông Trung Quốc và Hồng Kong đưa lại rất nhanh và bình luận rằng Chu Vĩnh Khang là một trong những chính trị gia có thế lực nhất ở Trung Quốc bị điều tra tham nhũng từ năm 1949 đến nay.

Báo South China Morning Post cho biết lãnh đạo Đảng cộng sản Trung Quốc đã nhất trí điều tra Chu Vĩnh Khang từ tháng 8-2013. Đầu tháng 7-2014, Ủy ban thanh tra kỷ luật trung ương Trung Quốc tuyên bố điều tra hình sự bốn quan chức bị cáo buộc tham nhũng, trong đó có 3 quan chức từng là trợ lý thân cận của Chu Vĩnh Khang, đây là tín hiệu cho thấy cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đang dần dần siết chặt vòng vây đối với vị Cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị này.

Trang tin Phượng Hoàng của Hồng Kong ngay lập tức đã lập chuyên trang các vấn đề liên quan đến Chu Vĩnh Khang. Thông tin cậy thế cha tham nhũng của Chu Bân, là con trai Chu Vĩnh Khang cũng đang được tạp chí Tài Kinh lật lại ngay sau khi có tin ông chính thức bị điều tra chiều cùng ngày.

Mỹ Loan

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98