“VCCI có sai sót nhưng không tiêu cực, tham nhũng”

24/07/2014 21:44
24-07-2014 21:44:00+07:00

“VCCI có sai sót nhưng không tiêu cực, tham nhũng”

“Việc VCCI gửi tiền có nguồn gốc ngân sách Nhà nước là để sinh lãi tăng thu cho ngân sách chứ không có việc gửi tiền ngân sách để lấy lãi chi tiêu”.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ và thông tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây đã cho thấy rõ hơn về tình hình công tác quản lý thu chi tài chính và đầu tư xây dựng trụ sở của đơn vị này.

Hiện Bộ Tài chính cũng đang hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý tài chính đối với VCCI

Theo đó, đối với việc sử dụng số tiền hơn 9,4 tỷ đồng chênh lệch thu chi do VCCI huy động thêm từ các nguồn tài trợ sau Hội nghị APEC 2006, theo Thông tư số 255/2010 của Bộ Tài chính, thì số tiền này được xác định là có nguồn gốc là ngân sách nên phải được quản lý, sử dụng theo Luật Ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, từ 2008 Thủ tướng đã có văn bản đồng ý cho VCCI sử dụng khoản tiền này. Song phải đến tháng 12/2010, Bộ Tài chính mới có công văn về việc sử dụng tiền tài trợ APEC 2006 phân bổ cho các dự án. Trong quá trình chuẩn bị các dự án và kế hoạch chi tiết sử dụng số tiền nói trên để Bộ Tài chính phê duyệt, VCCI đã gửi có kỳ hạn số tiền này vào ngân hàng trong thời gian nhất định để sinh lãi và đã gộp vào tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước khoản lãi là 291 triệu đồng, tính đến 15/11/2010 – là ngày có công văn phê duyệt của Bộ Tài chính.

Sau đó, đến ngày 1/4/2011, Chủ tịch VCCI đã ra quyết định phân bổ kinh phí cho các dự án và do vậy Thanh tra Chính phủ tính tiếp lãi của 135 ngày của số tiền tài trợ còn dư hơn 9,4 tỷ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, tính số lãi phát sinh thêm là 91,3 triệu đồng, song, việc gửi tiền có nguồn gốc ngân sách Nhà nước là để sinh lãi tăng thu cho ngân sách chứ không có việc VCCI gửi tiền ngân sách để lấy lãi chi tiêu.

Một nội dung quan trọng khác trong kết luận của Thanh tra Chính phủ là việc đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, VCCI có một số thiếu sót khi để cho đối tác “tự ý” phê duyệt thiết kế, ký hợp đồng mời thầu…

Tuy nhiên, theo VCCI, đây là hợp đồng hợp tác kinh doanh theo phương thức Công ty Saturn bỏ toàn bộ vốn xây toà nhà và hai bên phân chia sản phẩm (diện tích văn phòng làm việc). Do đó, VCCI đã uỷ quyền cho đối tác chủ động phê duyệt thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán để đẩy nhanh tiến độ.

Về việc này, Thanh tra Chính phủ xác định VCCI có sai phạm là với vai trò là chủ đầu tư nhưng chưa thẩm định, phê duyệt, để cho Công ty Saturn toàn quyền phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định lợi ích của VCCI trong hợp tác kinh doanh xây dựng trụ sở được đảm bảo. Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, VCCI đã yêu cầu đối tác trình toàn bộ hồ sơ, đã thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán điều chỉnh của công trình.

Với những nội dung mà Thanh tra Chính phủ kết luận cho thấy cơ quan này có một số thiếu sót, vi phạm về thủ tục hành chính, song không có biểu hiện của tham nhũng, tiêu cực.

Đáng chú ý, trong văn bản chỉ đạo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đồng ý với kết luận của Thanh tra và yêu cầu VCCI kiểm điểm, rút kinh nghiệm, hoàn toàn không có chỉ đạo xử lý kỷ luật cá nhân hay tập thể nào.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, hiện VCCI đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các thiếu sót và đã báo cáo lên Thủ tướng từ ngày 19/5 vừa qua. VCCI cũng đã nộp số tiền 127 triệu đồng vào ngân sách theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ. Hiện Bộ Tài chính cũng đang khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý tài chính đối với VCCI.

Đối với một số nội dung khác như 147 hoá đơn VAT có bổ sung thông tin, VCCI ứng tiền phục vụ các chuyến công tác tiếp khách, tháp tùng lãnh đạo…Thanh tra Chính phủ cũng xác nhận có sai sót về mặt thủ tục, quy trình nhưng không có biểu hiện của tham nhũng, tiêu cực.

Song Hà

vneconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98