Việt Nam nhập nhiều mực, bạch tuộc từ Ấn Độ

29/07/2014 11:29
29-07-2014 11:29:41+07:00

Việt Nam nhập nhiều mực, bạch tuộc từ Ấn Độ

Theo Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP): Cho đến nay, Việt Nam vẫn là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Ấn Độ. Đánh giá mới nhất của Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho thấy, trong giai đoạn 2013-2014, tăng trưởng giá trị XK mực, bạch tuộc của nước này sang Việt Nam tốt, đạt gần 22% và khối lượng XK cũng tăng trưởng khoảng 19%.

Theo tính toán của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), năm 2013, Việt Nam là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Ấn Độ, chiếm khoảng 26-27,5% tổng giá trị XK của nước này. 33% tổng khối lượng mực (mã HS 030749) và 29% tổng khối lượng mực (mã HS 030741) của Ấn Độ được XK sang Việt Nam, còn lại là một số thị trường NK lớn tại EU, châu Á (Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Singapore…).

Tính đến hết tháng 5-2014, Ấn Độ cũng vẫn là đối tác chiến lược quan trọng và nguồn cung lớn nhất mực, bạch tuộc nguyên liệu cho hoạt động chế biến, XK của các DN XK hải sản Việt Nam.

Trong nửa đầu năm 2014, nhu cầu bạch tuộc cỡ nhỏ của các nhà NK nguyên liệu Việt Nam tăng lên đã khiến nhiều nhà cung cấp Ấn Độ đổ xô tìm kiếm nguồn hàng này tại bờ biển phía Tây của Ấn Độ. Tuy nhiên, khan hiếm hàng nên giá XK bạch tuộc cỡ nhỏ tăng từ 2,2-2,8 USD/kg trong năm 2013 lên 3,3-3,5 USD/kg trong đầu năm nay.

VASEP dự báo, với chất lượng nguyên liệu tốt, giá XK ổn định, năm 2014, Ấn Độ vẫn được xem là thị trường nguyên liệu hấp dẫn và quan trọng nhất của các DN nhuyễn thể Việt Nam.

Thanh Nguyễn

hải quan



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN TỨC MÃ CHỨNG KHOÁN




TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98