Vinaconex có ‘đùa’ với dân lần nữa?

21/07/2014 06:57
21-07-2014 06:57:22+07:00

Vinaconex có ‘đùa’ với dân lần nữa?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chấp thuận đề nghị của Bộ Xây dựng, để Vinaconex (VCG) làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường ống sông Đà giai đoạn 2.

* Sẽ thanh tra đường ống nước vỡ 9 lần của Vinaconex

* Cần 1.000 tỷ đồng để ứng cứu đường ống nước sông Đà

* Vỡ ống nước Sông Đà, Vinaconex bị truy cứu hình sự?

* Đường ống dở chứng lần 9: Hà Nội "dọa" thay Vinaconex

Mất niềm tin, Hà Nội vẫn chọn Vinaconex

Ngày 16/7, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đưa ra quyết định chính thức về khắc phục sự cố tuyến đường ống cấp nước sạch sông Đà và đầu tư tuyến ống số 2 truyền dẫn nước sạch từ Quốc lộ 21 đến đường vành đai 3.

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Tổng Công ty Vinaconex triển khai vận hành an toàn tuyến đường ống số 1 dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội. Đơn vị này cũng phải chủ động phương án kịp thời khắc phục sự cố (nếu có) xảy ra trong thời gian ngắn nhất. Cùng với đó phải phối hợp với Công ty Nước sạch Hà Nội để điều tiết việc cung cấp nước sạch cho các địa bàn bị ảnh hưởng.

Hà Nội chấp thuận để Vinaconex làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường ống sông Đà giai đoạn 2

Chủ tịch UBND TP cũng thống nhất với đề nghị của Bộ Xây dựng, đồng ý để Tổng Công ty Vinaconex khẩn trương đầu tư xây dựng tuyến đường ống truyền dẫn số 2 từ quốc lộ 21 về đường vành đai 3 Hà Nội. Vinaconex phải khởi công tuyến đường ống dẫn giai đoạn 2 trước tháng 9/2014 và hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết, bảo đảm cung cấp nước sạch ổn định cho nhân dân trong mùa hè năm 2015.

Sau sự cố 9 lần vỡ ống nước sông Đà vừa qua, ông Nguyễn Thế Thảo lưu ý Vinaconex cần rút kinh nghiệm của tuyến đường ống nước số 1 trong các khâu khảo sát, thiết kế, lựa chọn công nghệ, thi công, giám sát dự án và quản lý vận hành khai thác bảo đảm chất lượng, an toàn về kỹ thuật.

Không mở thầu, Hà Nội tiếp tục chỉ định Vinaconex xây dựng đường ống nước sông Đà số 2 dù trước đó Hà Nội khẳng định đã mất niềm tin và hết kiên nhẫn với đơn vị này. Liệu có phải sau 9 lần vỡ ở đường ống nước sông Đà vừa qua, Hà Nội thấy rằng Vinaconex đã “dày dặn” kinh nghiệm hơn để Hà Nội có thể tiếp tục kiên nhẫn và đặt niềm tin?

Có “đùa” với dân lần nữa?

Theo ông Vũ Quý Hà - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vinaconex dự án giai đoạn 2 đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội có tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã được phê duyệt báo cáo xây dựng khả thi. Tuyến ống giai đoạn 2, Vinaconex sẽ sử dụng vật liệu kim loại có độ bền chắc cao hơn và cũng đảm bảo chất lượng về nước sạch.

Đối với tuyến ống khẩn cấp 28km có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, Vinaconex đã triển khai công tác khảo sát thiết kế và thu xếp xong vốn, dự kiến khởi công trước tháng 9/2014. Như vậy, hàng nghìn tỷ đồng sẽ tiếp tục được đầu tư cho vấn đề nước sạch của thủ đô. Nhưng sau 9 lần vỡ ống vừa qua, người dân vẫn lo ngại cho những sự cố “bất khả kháng” có thể xảy ra.

Cũng phải nói thêm rằng, đường ống nước sông Đà hiện nay cũng đã từng được đầu tư tới 1.500 tỷ đồng nhưng rồi vẫn vỡ. Số lần vỡ không phải quá tam ba bận mà đã gấp ba lần quá tam thì những lo ngại của người dân cũng không phải là thừa.

Với các công trình có mức độ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân cần có sự tính toán kỹ về năng lực của cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu. Việc “chọn mặt gửi vàng” cần phải được xem xét tòan diện dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước. Qua những sự cố vừa qua, dư luận có thể thấy gì từ năng lực của Vinaconex?

Đường ống nước sông Đà vỡ 9 lần, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã khẳng định một triệu dân không thể phụ thuộc đường ống nước của một công ty, một tuyến đường ống luôn xảy ra sự cố vỡ như vậy. Chúng ta không thể đem người dân ra làm trò đùa được. Tiếp tục là người được chọn “đứng mũi chịu sào” triển khai xây dựng đường ống nước thứ 2 liệu Vinaconex có “đùa” với dân một lần nữa?

Hồng Khanh

Vietnamnet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ CSV: Kế hoạch thận trọng, cuối 2029 hoàn tất dự án Nhơn Trạch

Sáng ngày 23/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Hóa chất Cơ bản Miền Nam (HOSE: CSV) đã thông qua kế hoạch tương đối thận trọng. Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng đã cập...

DIG tung chương trình tặng quà tham dự ĐHĐCĐ 2024, tối đa 10 triệu đồng/cổ đông

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) bất ngờ công bố chương trình nhận quà dành cho cổ đông tham dự đại hội.

ĐHĐCĐ TLG: Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng bù đắp áp lực tỷ giá giúp duy trì biên lãi gộp

Sáng ngày 23/04/2022, CTCP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nội dung chính xoay quanh kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và...

Techcombank lãi trước thuế quý 1 gần 7,802 tỷ, tăng 39%

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) lãi trước thuế hợp nhất gần 7,802 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Chủ tịch TTC Đặng Văn Thành: Sau ngủ đông, SCR sẽ thành công ty địa ốc khép kín

Sáng 23/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên cho niên độ tài chính 2023 của TTC Land (SCR) thông qua bầu ông Nguyễn Mạnh Chương giữ chức Chủ tịch HĐTQ và ông Võ Thanh Lâm giữ...

Nhiều thay đổi tại các phương án huy động vốn của TMS

Ngày 20/04, HĐQT CTCP Transimex (HOSE: TMS) công bố nghị quyết thông qua điều chỉnh, bổ sung và cập nhật tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024, liên quan đến các phương...

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng chào bán cổ phần cho cổ đông chiến lược ngoại

Sáng 23/04, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 và được thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận...

ĐHĐCĐ CSM: Lãi trước thuế quý 2 dự kiến 25 tỷ đồng

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (HOSE: CSM) diễn ra vào sáng 23/04 đã thông qua kế hoạch năm 2024 với lãi trước thuế 80 tỷ đồng, tăng...

Tai nạn nghiêm trọng tại CTCP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái làm 7 công nhân tử vong 

Các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái đang khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại...

Gỗ MDF VRG - Quảng Trị vẫn chìm trong thua lỗ

Chịu áp lực lớn do chi phí bán hàng tăng cao, CTCP Gỗ MDF VRG - Quảng Trị (UPCoM: MDF) tiếp tục lỗ 11 tỷ đồng trong quý 1/2024. Kết quả này gây áp lực lên kế hoạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98