Vụ máy bay đáp "nhầm": Phạt tiền VietJet Air và 9 người liên quan

22/07/2014 21:43
22-07-2014 21:43:00+07:00

Vụ máy bay đáp "nhầm": Phạt tiền VietJet Air và 9 người liên quan

Thực hiện kết luận của Cục Hàng không Việt Nam về sự cố chuyến bay VJ8575 ngày 19-6 của VietJet Air (VJA) vận chuyển nhầm khách đi Đà Lạt đến Cam Ranh, Thanh tra Hàng không quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với VJA 40 triệu đồng và 9 cá nhân liên quan với mức phạt từ 7,5 đến 20 triệu đồng.

Theo đó, VJA bị phạt tiền kịch khung 40 triệu đồng theo Khoản 2 Điều 16 Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Cụ thể, VJA bị phạt vì hành vi bố trí nhân viên nhân viên Đinh Mạnh Cường không có giấy phép nhân viên điều phái bay trực tại bộ phận điều độ khai thác bay tại Nội Bài để thực hiện nhiệm vụ điều phái bay.

JVA bị phạt kịch khung vì có tình tiết tăng nặng. Trước đó, ngày 24-5-2014, VJA đã bố trí nhân viên giám sát dịch vụ chuyến bay VJ8911 không đúng quy định và bị Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt vi phạm hành chính.

Nhân viên điều phái bay Đỗ Anh Tuấn (VJA) bị phạt tiền 15 triệu đồng vì che giấu sự cố khai thác tàu bay.

Nhân viên này không được VJA bố trí thực hiện nhiệm vụ điều phái bay ngày 19-6 nhưng đã ký hợp thức kế hoạch bay không lưu (kế hoạch bay chính thức được triển khai bằng điện văn trước chuyến bay) để che giấu sự cố khai thác tàu bay của chuyến bay VJ8575 khi nhận được chỉ thị về việc xử lý sự cố chuyến bay.

Ông Hoàng Xuân Dương, Phó trưởng Trung tâm Điều hành bay (VJA) bị phạt kịch khung với số tiền 20 triệu đồng vì bố trí nhân viên Đinh Mạnh Cường thực hiện nhiệm vụ điều phái chuyến bay VJ8575 nhưng người này không có giấy phép nhân viên hàng không.

Hành vi của ông Dương có tình tiết tăng nặng là che giấu vi phạm hành chính: sau sự cố xảy ra, đã chỉ đạo ông Đỗ Anh Tuấn đến giải quyết và hoàn thiện vi phạm đã có hành vi che giấu vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, lái phụ, cơ trưởng, nhân viên xếp lịch, tiếp viên trưởng của VJA đều bị phạt tiền 7,5 triệu đồng vì thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp hoạt động gây uy hiếp an ninh hàng không, an toàn hàng không.

Cụ thể, lái phụ Amin Hassiri (VJA) bị phạt 7,5 triệu đồng vì đã ký tài liệu chuyến bay đưa khách đi Đà Lạt (thực hiện bằng máy bay số hiệu VN-A692 đi Cam Ranh theo kế hoạch cũ) do phục vụ mặt đất cung cấp, nhưng không kiểm tra, đối chiếu thông tin trên tài liệu chuyến bay theo quy định, không hội ý trước chuyến bay với các thành viên tổ bay.

Cơ trưởng Pavel Ondrej (VJA) bị phạt tiền 7,5 triệu đồng vì được giao nhiệm vụ điều khiển chuyến bay VJ8575 nhưng đã không cập nhật kế hoạch bay không lưu theo quy định, không tổ chức hội ý trước chuyến bay với các thành viên tổ bay.

Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang (VJA) bị phạt tiền 7,5 triệu đồng do không hội ý trước chuyến bay với các thành viên tổ lái theo quy định làm chuyến bay chở nhầm khách đi Cam Ranh.

Nhân viên xếp lịch bay Chu Thanh Liêm (VJA) bị phạt tiền 7,5 triệu đồng vì được phân công xếp lịch bay cho tổ lái chuyến bay VJ 8575 nhưng đã không thông báo lịch bay theo kế hoạch bay không lưu thay đổi cho thành viên tổ lái sau khi nhận được kế hoạch này.

Thanh tra Hàng không cũng xử phạt các nhân viên hàng không khác liên quan tới sự cố gồm:

Xử phạt kíp trưởng Phùng Thị Hương (cơ sở thủ tục bay Nội Bài) 10 triệu đồng vì thực hiện không đúng nhiệm vụ khi không phân công cụ thể người nhận kế hoạch bay không lưu; không kiểm tra email để biết kế hoạch bay (kế hoạch bay được gửi bằng email do cơ sở thủ tục bay tự ý chấp nhận từ trước). Do đó không biết được kế hoạch bay không lưu chuyến bay VJ8575 đã thay đổi.

Bà Hương bị phạt kịch khung do tình tiết tăng nặng vì đã yêu cầu nhân viên điều phái của VJA ký hoàn thiện hồ sơ kế hoạch bay sau khi xảy ra sự cố.

Nhân viên Phạm Như Tùng (Cơ sở thủ tục bay Nội Bài) bị phạt 7,5 triệu đồng vì sau khi nhận được các phản ánh, thắc mắc về chuyến bay VJ8575 đã thực hiện không đầy đủ quy định về kiểm tra và xử lý điện văn theo quy định nên không phát hiện sai sót của kế hoạch bay không lưu.

Đội phó Đội điều hành bay Nội Bài Nguyễn Thị Thu Hường bị phạt 7,5 triệu đồng vì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã không nắm bắt đầy đủ, kịp thời vụ việc chuyến bay VJ8575 vận chuyển nhầm hành khách để có biện pháp xử lý phù hợp.

Tuấn Phùng

Tuổi Trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98