Xăng tăng giá: Chưa ảnh hưởng nhiều đến thị trường

17/07/2014 09:21
17-07-2014 09:21:58+07:00

Xăng tăng giá: Chưa ảnh hưởng nhiều đến thị trường

Trong 10 ngày qua, xăng liên tục tăng giá khiến nhiều người lo ngại các mặt hàng thiết yếu tăng theo. Tuy nhiên, khảo sát tại các chợ và siêu thị, hiện giá cả các mặt hàng vẫn ổn định.

Giá cả bình thường

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường xăng dầu đã có 9 lần điều chỉnh, tổng cộng 5 lần tăng giá xăng là 1.440 đồng/lít, và giá dầu các loại lại thường có sự điều chỉnh giảm. Mới đây, ngày 7-7, giá xăng lại được điều chỉnh tăng thêm 410 đồng/lít và lập kỷ lục về giá cao nhất từ trước đến nay khi leo lên mức 25.640 đồng/lít. Với đợt tăng giá lần này, chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây giá xăng đã tăng 2 lần. Trước đó, vào ngày 23-6, xăng tăng 330 đồng/lít, dầu hỏa tăng 170 đồng/lít, dầu mazut tăng 270 đồng/lít.

Xăng dầu luôn là một mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả các loại hàng hóa trên thị trường. Xăng tăng kéo theo chi phí đi lại, vận chuyển tăng. Tuy nhiên, một thông tin đáng mừng là đến thời điểm này tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, giá cả các mặt hàng rau xanh, củ quả vẫn chưa có dấu hiệu tăng. Một người bán hàng tại chợ Nhân Hòa, Hà Nội cho biết, giá rau củ các loại vẫn bình thường, riêng chỉ có cà chua bị tăng giá mạnh lên khoảng 23.000-25.000 đồng/kg do cà chua Trung Quốc không còn được nhập về nữa. Hơn nữa, thời tiết hiện nay ở miền Bắc cũng khá tốt cho rau củ phát triển, loại nào càng đang vào mùa thì giá càng rẻ.

Trong cuộc họp báo thường ký quý II-2014 của Bộ Tài chính, Cục Quản lý giá cho biết sẽ ưu tiên nhóm giải pháp để điều hành giá xăng dầu trong 6 tháng cuối năm theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Như vậy, người tiêu dùng nên lạc quan và hy vọng sẽ không gặp phải những đợt tăng giá bất hợp lý, gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày.

Khảo sát tại nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội, hầu hết các mặt hàng không có sự tăng giá bất thường, các siêu thị vẫn tung ra nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá để kích thích sức mua.

Ông Bùi Đức Thành, Giám đốc điều hành Công ty Thực phẩm sạch O2 cho biết, giá xăng dầu tăng không gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty do công ty sử dụng xe chạy dầu nên chi phí tăng lên không đáng kể, vì vậy, hiện tại các mặt hàng thịt cá tươi sống không có sự điều chỉnh tăng. Hơn nữa, mối quan tâm nhiều nhất của các DN thực phẩm hiện nay là dịch bệnh, nếu có dịch bệnh gì thì thịt cá sẽ tăng mạnh chứ xăng dầu không ảnh hưởng mấy, trừ khi giá xăng dầu tăng lên quá cao.

Cũng theo ông Bùi Đức Thành, giá cả các mặt hàng thực phẩm khi bán vào siêu thị đã có sự thỏa thuận để bình ổn nên nếu các nhà cung cấp không tăng giá thì siêu thị cũng sẽ không được tăng.

Người tiêu dùng tạm yên tâm

Bên cạnh những mặt hàng nhu yếu phẩm như rau xanh, thịt cá, người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến lĩnh vực vận tải như xe ôm, xe taxi, xe khách hay các dịch vụ thuê xe. Đây là những loại hình dịch vụ dễ bị chịu tác động nhất mỗi khi có sự điều chỉnh tăng giá xăng dầu.

Trước những thông tin về việc một số DN taxi đang có kiến nghị xin điều chỉnh tăng giá cước lên từ 500-1.000 đồng/km, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, các DN muốn tăng giá cước cần thực hiện nhiều thủ tục với cơ quan Nhà nước nên phải cân nhắc kỹ. Hiện các DN vận tải vẫn đang giữ giá, chưa có điều chỉnh tăng.

Còn đối với các hoạt động vận tải tự do như xe ôm hay xe taxi dù, tăng giá xăng đang trở thành nguyên nhân chính để tài xế lấy thêm cước phí của người sử dụng. Chị Phương Thảo (Long Biên, Hà Nội) cho biết, nếu như trước đây, chị đi xe ôm từ khu nhà chị đến ga Hà Nội là 30.000 đồng/lần thì mấy ngày gần đây, chị phải đi với giá 35.000 đồng/lần do bác xe ôm dù đã quen mặt lấy lý do xăng tăng để tăng tiền.

Như vậy, có thể thấy, trước tình hình giá xăng có những biến động như hiện nay, người tiêu dùng vẫn có thể tạm yên tâm trước giá thành của những mặt hàng nhu yếu phẩm như hiện nay. Tuy nhiên, nếu xăng dầu còn tiếp tục điều chỉnh tăng lên thì các sản phẩm khó có thể giữ được mức giá ổn định.

Hương Dịu

hải quan





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98