4 sai lầm lớn nhất của nhà đầu tư

14/08/2014 15:38
14-08-2014 15:38:05+07:00

4 sai lầm lớn nhất của nhà đầu tư

Hầu hết nhà đầu tư đều muốn biết trước khi nào thị trường chứng khoán sẽ điều chỉnh mạnh và thị trường sẽ lên cao đến đâu trước khi bắt đầu quá trình điều chỉnh này. Nếu biết được điều đó, việc làm giàu sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

 

Thậm chí các chuyên gia tài chính Phố Wall cũng không biết chính xác điều gì sẽ xảy ra trong ngắn hạn. Những gì họ biết là làm thế nào để phân bổ các khoản đầu tư nhằm thu được mức sinh lợi cao nhất qua thời gian.

Một số chuyên viên chiến lược đã đưa ra 4 sai lầm mà nhà đầu tư đang mắc phải trong thời điểm hiện tại và cách thức để né tránh những sai lầm này.

1. Không đầu tư vào cổ phiếu

Ngạn ngữ có câu: “Không vào hang hùm làm sao bắt được cọp”. Điều này cũng đúng với hoạt động đầu tư. Trong nhiều năm qua, cổ phiếu liên tục là kênh đầu tư đem lại mức sinh lời cao nhất.

Vấn đề nằm ở chỗ nhiều người đã tránh xa cổ phiếu sau khi bong bóng dotcom vỡ tung và khủng hoảng tài chính bùng nổ, kéo theo đó là cuộc Đại suy thoái.

Ông Robert Doll, chiến lược gia trưởng về cổ phiếu của Nuveen Asset Management nhận định: “Đây là thị trường giá lên ít được yêu thích nhất trong sự nghiệp của tôi. Mọi người đang quá thận trọng trong bối cảnh mà cổ phiếu là sự lựa chọn hàng đầu”.

Rất nhiều nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường và găm giữ tiền mặt, một động thái không đem lại cho họ bất kỳ lợi ích gì. Trong khi đó, S&P 500 đã tăng tới 180% so với thời điểm thị trường chứng khoán Mỹ chạm đáy vào tháng 3/2009.

Một số người cho rằng họ đang chờ đợi thị trường điều chỉnh để mua vào cổ phiếu. Tuy nhiên việc nắm bắt thời điểm thị trường chạm đáy cũng khó tương đương với việc dự báo khi nào xu hướng giá lên của thị trường sẽ kết thúc.

Khi giá cổ phiếu giảm, nhà đầu tư dễ dàng rơi vào tâm lý lo sợ và ngừng đổ tiền vào thị trường. Dù vậy, thời điểm tốt nhất để xây dựng danh mục dài hạn là khi xuất hiện thêm nhiều cổ phiếu với mức giá hời.

2. Đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn

Sai lầm thứ hai mà nhà đầu tư hay mắc phải là đổ quá nhiều tiền vào trái phiếu dài hạn và trái phiếu có lợi suất cao (thường được gọi là trái phiếu “rác”).

Hành động này được gọi là “tìm kiếm lợi suất cao hơn”. Nhà đầu tư muốn đồng tiền của mình ngay lập tức đem lại mức sinh lời cao hơn, nhưng câu hỏi đặt ra là bằng giá nào?

“Nhà đầu tư quá quan tâm đến việc kiếm được lợi suất cao hơn đến nỗi họ quên đi những rủi ro mà mình có thể vấp phải, nhận định của ông Kate Warne, chiến lược gia đầu tư tại Edward Jones.

Đối với thị trường tài chính phố Wall, “lợi suất cao” chính là minh chứng cho “rủi ro cao”. Bạn nhận được mức sinh lời nhiều hơn vì có khả năng bạn sẽ không nhận được bất kỳ thứ gì nếu một công ty hoặc một thực thể phá sản. Hiện nay, thị trường trái phiếu “rác” nóng đến nỗi nhà đầu tư thậm chí không đòi hỏi mức bù rủi ro. Và điều này có thể dẫn đến hậu quả “gậy ông đập lưng ông”.

Chris Philips, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Vanguard lưu ý rằng, trong vòng 12 tháng qua, lượng tiền chảy vào các tài sản có độ rủi ro cao mạnh hơn so với lượng tiền đang đổ vào các chứng khoán có độ rủi ro thấp.

3. Tư duy ngắn hạn

Một sai lầm khác của nhà đầu tư chính là tư duy ngắn hạn. Họ thường chú trọng đến các kênh đầu tư đạt được kết quả khả quan trong năm trước, hoặc thậm chí tuần trước và đổ tiền vào các tài sản này thay vì nghĩ đến tương lai.

Theo ông Jeffrey Rosenberg - chiến lược gia đầu tư cố định của BlackRock, đầu tư với tầm nhìn thiển cận chính là rủi ro lớn nhất.

Nên nhớ là nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett không phải là một chuyên viên đầu cơ trong phiên. Ông mua vào cổ phiếu của các công ty với ý định nắm giữ trong một thời gian, thường là nhiều năm. Đa phần nhà đầu tư đều tiết kiệm cho việc nghỉ hưu, mua nhà hay các mục tiêu dài hạn khác. Thiết nghĩ, họ nên học hỏi tư duy của tỷ phú Warren Buffett.

4. Không chú ý đến lạm phát

Theo ông Rosenberg và ông Warne, các nhà đầu tư cho rằng cho rằng môi trường lạm phát thấp như hiện nay sẽ kéo dài. Tuy nhiên, điều này khó có khả năng xảy ra.

Nền kinh tế cuối cùng sẽ cải thiện mạnh hơn và kéo lạm phát sẽ tăng cao. Khi đó, nâng lãi suất là điều tất yếu mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải làm, nhiều khả năng điều này sẽ diễn ra vào đầu năm tới.

Ông Rosenberg cảnh báo: “Nhiều nhà đầu tư chưa từng chứng kiến hoặc không nhớ chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Fed”.

Một khi Fed bắt đầu nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát, giá của nhiều loại trái phiếu từng đạt được đà tăng trưởng mạnh trong năm ngoái sẽ không còn khả quan.

Lạm phát leo thang sẽ cắt xén tỷ suất sinh lời của các kênh tài sản đem lại thu nhập cố định và thời gian sẽ cho thấy cổ phiếu là kênh đầu tư tốt nhất để phòng ngừa lạm phát.

Ông Warne cho biết: “Lạm phát thực sự là một trong những rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư dài hạn. Trong nhiều trường hợp, những người đang đổ tiền vào trái phiếu thay vì cổ phiếu không nhận ra rằng cổ phiếu giúp nhà đầu tư ngăn ngừa lạm phát tốt hơn nhiều so với trái phiếu”.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98