6 sự kiện khiến TTCK toàn cầu “thót tim” năm 2014

09/08/2014 08:31
09-08-2014 08:31:33+07:00

6 sự kiện khiến TTCK toàn cầu “thót tim” năm 2014

Với những gì đã diễn ra, có thể nói 2014 là một năm đầy bấp bênh đối với các thị trường tài chính toàn cầu. Trước khi Israel xâm lược Gaza và máy bay Malaysia rơi tại Ukraina, đã có lúc xu hướng giá lên (bull market) của các TTCK toàn cầu có nguy cơ chấm dứt vì 6 sự kiện đáng chú ý được CNN Money đề cập dưới đây.

 

Theo các chuyên gia, vẫn còn quá sớm để khẳng định rằng những biến cố này có thể chấm dứt xu hướng giá lên của thị trường nhưng cho đến nay chứng khoán toàn cầu vẫn tiếp tục đi lên bất chấp nhiều trở ngại, trong đó nổi lên là các bất ổn địa chính trị. Sau đây là các sự kiện đã khiến thị trường “thót tim” trong năm nay.

1. Cuộc khủng hoảng “mini” tại các thị trường mới nổi

Ngày xảy ra sự kiện: Cuối tháng 1/2014

 

Còn nhớ vào tháng 1/2014, nhà đầu tư bắt đầu lo sợ trước đà rơi tự do của trái phiếu và tiền tệ tại các thị trường mới nổi. Khi đó, 5 quốc gia được biết đến với cụm từ ““Fragile Five” gồm Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ đang bên bờ vực sụp đổ. Bên cạnh đó là sự bùng nổ của đồng peso Argentina.

Nhà đầu tư lo sợ rằng tình trạng này có thể lây lan sang các thị trường khác và tạo nên một “đại dịch” nghiêm trọng.

Trong giai đoạn từ ngày 21/01 đến 05/02, sự rối loạn tại các thị trường mới nổi đã khiến S&P 500 bốc hơi 6% và suýt đẩy chỉ số này lần đầu tiên rơi vào phạm vi điều chỉnh với mức sụt giảm 10% kể từ tháng 11/2012.

2. Putin chiếm Crimea

Ngày xảy ra sự kiện: Tháng 3/2014

 

Quyết định xâm lược và cuối cùng là thôn tính Crimea của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến căng thẳng Mỹ-Nga tăng lên mức chưa từng thấy kể từ Chiến tranh lạnh.

Nhà đầu tư Mỹ lo lắng rằng xung đột Ukraina có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh với quy mô rộng hơn hay các hình phạt nghiêm khắc có thể tác động xấu đến các thị trường toàn cầu. Riêng TTCK Mỹ cũng đã nhiều phen chao đảo trong tháng 3 và tháng 4 khi căng thẳng leo thang.

Hiện các mối lo ngại này đã phần nào lắng dịu nhưng vẫn chưa rút lui hoàn toàn.

3. Sai sót “lỡ lời” của Tân Chủ tịch Fed Janet Yellen

Ngày xảy ra sự kiện: 19/03/2014

 

Hôm 19/03, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen đã biết được sự lỡ lời của người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ ngay lập tức khiến thị trường hoảng loạn như thế nào.

Trả lời phỏng vấn của một phóng viên về việc định nghĩa cụm từ “một thời gian dài” trước khi nâng lãi suất, Chủ tịch Yellen cho biết “nhiều khả năng là khoảng 6 tháng”. Sau nhận định của bà Yellen, Dow Jones lao dốc tới 180 điểm.

Tuy nhiên, việc nâng lãi suất sớm vào tháng 9 tới không phải là những gì mà Phố Wall mong đợi. Vì vậy, các thị trường đã nổi cơn thịnh nộ vì lo sợ rằng Fed sẽ nâng lãi suất trước khi nền kinh tế sẵn sàng đón nhận động thái này. Trên thực tế, phải mất tổng cộng 9 phiên giao dịch, S&P 500 mới có thể khôi phục lại toàn bộ số điểm đã mất do nhận định của bà Yellen.

4. Đà sụt giảm của nhóm cổ phiếu đầu tư theo xu hướng

Ngày xảy ra sự kiện: Tháng 4/2014

 

Một phát hiện đáng lo ngại đã tác động đến nhiều nhà đầu tư vào đầu mùa xuân năm nay, đó là nhiều cổ phiếu thuộc nhóm đầu tư theo xu hướng (momentum stocks) đã có định giá quá cao.

Nói cách khác, dựa trên mức lợi nhuận ước tính, những cổ phiếu này dường như có giá quá đắt. Nổi lên trong số đó là công nghệ sinh học và truyền thông xã hội, hai nhóm cổ phiếu vốn rất hấp dẫn và khó định giá này đã bị nhà đầu tư bán tháo mạnh. Trong đó có Twitter, LinkedIn, Gilead Sciences, Infinity Pharmaceuticals, Netflix, Tesla, Pandora và FireEye.

Dù “đợt chảy máu” này cuối cùng đã chấm dứt nhưng các cổ phiếu đầu tư theo xu hướng vẫn còn rất bất ổn. Mới trong tuần trước, nhóm cổ phiếu này lại một phen chao đảo khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng có khả năng cổ phiếu của các công ty công nghệ sinh học và truyền thông xã hội nhỏ đã có định giá quá cao.

5. ISIS xâm lược Iraq

Ngày xảy ra sự kiện: Tháng 6/2014

 

Các thị trường toàn cầu đã vô cùng hoảng loạn trong tháng 6 khi một nhóm khủng bố mang tên Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận đông (ISIS) đe dọa lật đổ Chính quyền Baghdad.

Việc ISIS xâm chiếm Iraq cũng làm dấy lên mối lo ngại về vấn đề địa chính trị trong khu vực, trong đó có cuộc nội chiến kéo dài tại Syria cũng như xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza. Nhà đầu tư lo lắng rằng quân đội Mỹ sẽ ồ ạt trở lại Iraq hoặc nước này có thể trở thành thiên đường cho các kẻ khủng bố.

Giá dầu thô Brent (chuẩn mực giá dầu toàn cầu) nhảy vọt lên sát 116 USD/thùng do lo sợ sản lượng sụt giảm. Tuy nhiên sau đó, nhiên liệu này đã rớt mạnh trở lại khi ISIS ngừng tiến vào Baghdad trong khi chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục lo ngại về tình hình của khu vực đầy bất ổn này.

6. Khủng hoảng ngân hàng Bồ Đào Nha

Ngày xảy ra sự kiện: 10/07/2014

 

Lại bàn về chuyện cũ. Đầu tháng 7 vừa qua, Phố Wall chứng kiến sự trở lại của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu.

TTCK toàn cầu đồng loạt ngã nhào trong phiên giao dịch ngày 10/07 do lo sợ về nguy cơ sụp đổ của Banco Espirito Santo (BES), ngân hàng lớn thứ hai của Bồ Đào Nha. Cổ phiếu của nhà cho vay này hạ thả phanh trước lo lắng về các sai phạm kế toán cũng như tình hình tài chính ngày càng căng thẳng.

Mối lo sợ tại thời điểm đó là khó khăn của BES có thể báo hiệu về tình trạng trầm trọng hơn tại các ngân hàng Bồ Đào Nha nói riêng và Eurozone nói chung. Mối lo ngại này còn lớn hơn các báo cáo chính thức gần đây cho thấy kinh tế châu Âu vừa trải qua chặng đường hết sức gồ ghề.

Tuy nhiên, có vẻ như mức sụt giảm 180 điểm của Dow Jones trong ngày 10/07 là phản ứng có phần thái quá vì sau đó thị trường chỉ giảm nhẹ và nhanh chóng xác lập các mức cao kỷ lục mới.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98