‘Ông nào tiêu ngân sách ông ấy chịu trách nhiệm’

21/08/2014 08:24
21-08-2014 08:24:36+07:00

‘Ông nào tiêu ngân sách ông ấy chịu trách nhiệm’

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói như vậy tại buổi đối thoại của các chuyên gia quốc tế với lãnh đạo các Ủy ban Quốc hội, Bộ Tài chính... về sửa đổi luật Ngân sách nhà nước ngày 20.8.

Làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội

“Tới đây quan điểm quản lý sẽ quy định rõ trách nhiệm chi tiêu ngân sách, ông nào chi ông đó phải giải trình, phải chịu trách nhiệm. Không để tình trạng nhiều người chi, một mình Bộ trưởng Tài chính giải trình”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Kỷ luật tài chính lỏng lẻo

Báo cáo về việc thực thi luật Ngân sách nhà nước (NSNN) - có hiệu lực từ 2002, ông Đỗ Việt Đức, Phó vụ trưởng Vụ NSNN cho biết, bình quân giai đoạn từ 2002 - 2013 thu ngân sách tăng 18%/năm; riêng năm 2013 tăng gấp 5,4 lần so với năm 2003. Nhờ thu nhiều nên chi đầu tư phát triển qua các năm cũng đều đặn tăng 13,5%/năm, chiếm khoảng 20% tổng mức đầu tư toàn xã hội. Trong giai đoạn này, ngân sách cũng đã dành ra được 700.000 tỉ đồng để cải cách tiền lương. Về nợ công hiện đang chiếm 56,2% GDP, so sánh chiến lược nợ công đến năm 2015 nợ công không quá 65% GDP, theo ông Đức mức hiện tại vẫn đảm bảo trong phạm vi an toàn.


Không thể vơ hết vào Bộ trưởng Tài chính được. Tinh thần của chúng tôi mở ra theo hình thức khoán hết. Ông nào tiêu ngân sách ông đó chịu trách nhiệm giải trình cho công khai, minh bạch, còn ông tiêu mà ông khác giải trình là không được

Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Bộ Tài chính

Tuy nhiên, quản lý ngân sách trong những năm qua vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế. Cụ thể, nguồn thu chủ yếu đến từ dầu thô, xuất khẩu tổng cộng chiếm tới 40% thể hiện rõ sự phụ thuộc vào biến động của thị trường giá cả quốc tế. Bên cạnh đó, bội chi ngân sách còn cao, cách tính nợ công chưa đúng theo thông lệ quốc tế, không phản ánh hết những rủi ro.

Tại hội nghị, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN kiến nghị VN cần phải tập trung vào những nguồn thu bền vững hơn, nơi cộng đồng doanh nghiệp (DN) làm ăn có hiệu quả để nộp thuế. Muốn vậy, Chính phủ cần quan tâm nhiều hơn nữa đến việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là giảm thời gian thủ tục nộp thuế từ mức hơn 800 giờ/năm xuống ít nhất được 50%.

“Từ hơn 800 giờ phải giảm xuống thấp hơn, thấp hơn nữa. Ít nhất nếu tôi hiểu đúng thì phải giảm 50%. Đó là vấn đề cạnh tranh, tăng nguồn thu cho ngân sách. Khu vực tư nhân họ sẽ rất vui mừng nếu được nộp thuế đơn giản hơn, với những khoản nộp thuế minh bạch”, bà Kwakwa nhấn mạnh.

Đại diện khác đến từ WB cũng lưu ý, VN cần phải siết lại kỷ luật chi tiêu tài chính khi mà tình trạng này hiện nay đang diễn ra khá lỏng lẻo và là nguyên nhân dẫn tới thâm hụt ngân sách, bội chi và nợ công tăng cao.

“Cần thổi còi sẽ thổi ngay”

Tiếp thu những khuyến nghị trên, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng hứa sẽ xem xét, nghiên cứu và bổ sung vào luật NSNN dự kiến được trình Quốc hội (QH) kỳ họp tháng 10 tới đây. Tuy nhiên, ông Dũng cũng than phiền về tình trạng đang diễn ra trong quản lý ngân sách hiện nay là một người tiêu tiền, một người chịu trách nhiệm. Bởi với hệ thống phân chia ngân sách ra nhiều cấp từ T.Ư đến địa phương thì trách nhiệm của ai phải xem xét rõ trong quy định của pháp luật có phân cấp, phân quyền hay không. Nếu ngân sách T.Ư thì Bộ Tài chính phải giải trình trước QH, còn ngân sách địa phương thì lãnh đạo địa phương đó phải giải trình; nếu do giám sát đầu tư không đúng theo kế hoạch phải thuộc trách nhiệm của Bộ KH-ĐT.

“Không thể vơ hết vào Bộ trưởng Tài chính được. Tinh thần của chúng tôi mở ra theo hình thức khoán hết. Ông nào tiêu ngân sách ông đó chịu trách nhiệm giải trình cho công khai, minh bạch, còn ông tiêu mà ông khác giải trình là không được… Bộ trưởng Tài chính chỉ hướng dẫn, kiểm tra và thổi còi những “ông” nào làm sai”, ông Dũng bày tỏ.

“Như thế mới đúng vai Bộ trưởng Tài chính, như thế mới minh bạch và trách nhiệm hơn nhiều. Khi nào cần thổi thì phải thổi thôi, đã hội nhập quốc tế thì phải theo thông lệ quốc tế, phải làm rõ trách niệm từng cơ quan cá nhân và từng vị trí”, ông Dũng nói và nhấn mạnh nếu không làm như vậy, không siết lại kỷ luật kỷ cương tài chính thì kỳ họp QH tới đại biểu chất vấn sẽ lại dồn hết lên đầu các bộ trưởng.

Trao đổi với Thanh Niên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách QH Đinh Văn Nhã cũng báo động về tình trạng chi tiêu ngân sách vượt dự toán, vượt chỉ tiêu được giao nhưng không ai bị làm sao, không ai bị xử lý. Do đó ông đề nghị muốn siết gì thì cũng phải siết bằng chế tài. Hiện nay, luật NSNN năm 2002 không phải không có hình thức kỷ luật nhưng đáng tiếc lại không có chế tài nên thành ra lỏng lẻo, không nghiêm.

“Do đó, dự thảo mới chúng tôi đang đề xuất phải đưa chế tài. Bộ Tài chính thì thấm thía nhiều rồi. Phải làm sao luật sắp tới quy định từng ông ra QH giải trình phải gắn với trách nhiệm và kỷ luật, xử lý rõ ràng”, ông Nhã nói.

Cụ thể, theo ông Nhã tới đây thủ trưởng đơn vị, địa phương khi được giao, chế tài nếu chi vượt thì phải bị kiểm điểm, kỷ luật. Kể cả trường hợp không sử dụng hết dự toán được giao trong nhiều năm cũng cần kiến nghị QH yêu cầu Chính phủ cắt bớt, giảm ngân sách được giao.

“Anh nào chi nhiều tiền mà vượt dự toán, vi phạm phải chịu trách nhiệm giải trình trước QH. Khi đó người dân sẽ kỷ luật lãnh đạo đó thông qua các đại biểu dân cử bỏ phiếu không tín nhiệm”, ông Nhã đề xuất.

Phải công khai ngân sách thật dễ hiểu cho dân

Các chuyên gia đến từ WB, Quỹ tiền tệ quốc tế kiến nghị VN cần công khai thông tin ngân sách một cách rõ ràng, dễ hiểu hơn đến với công chúng theo những quyền chính đáng mà người dân được hưởng. Đó là quyền giám sát chi tiêu ngân sách, tiền thuế của người dân. Khi người dân tham gia vào quá trình xây dựng ngân sách thì các báo cáo, bảng biểu ngoài số liệu cần kèm theo các thông tin giải trình rõ ràng, cụ thể.

Bên cạnh đó theo chuyên gia WB, báo cáo ngân sách được kiểm toán của VN phải công bố nhanh hơn, vì hiện tại thời gian 18 tháng là quá chậm so với thông lệ 6 tháng của thế giới. Ngoài ra theo 9 biểu mẫu số liệu chuẩn quốc tế thì VN mới thực hiện được 4 biểu mẫu.

Anh Vũ

thanh niên



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp phần tăng...

Gần 32.000 tỉ đồng tiền hoàn thuế trở về với doanh nghiệp

Thu ngân sách 3 tháng đầu năm qua kênh thuế được 490.196 tỷ đồng thì Nhà nước cũng hoàn thuế trở lại cho các doanh nghiệp tổng cộng 31.892 tỉ đồng.

Ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 ngàn tỷ đồng trong quý 1/2024

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý 1/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88,354 tỷ đồng, bằng 26.3% dự toán được giao, giảm 4.2% so với cùng kỳ năm...

Sửa Luật Thuế Giá trị gia tăng: Điều gì khiến doanh nghiệp chế xuất lo lắng

Sau hơn 15 năm thực hiện, Luật Thuế Giá trị gia tăng một lần nữa được sửa đổi và lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh những "điểm mừng", dự thảo...

Nhận diện chiêu lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền mùa quyết toán thuế

Đối tượng lừa đảo gọi điện thoại tự xưng là cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thông tin, hình ảnh CCCD để được hỗ trợ làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế...

Tổng cục Thuế yêu cầu giải quyết dứt điểm các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng còn tồn

Tổng cục Thuế yêu cầu công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế phải được thực hiện quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đảm...

Năm 2024 Chính phủ lên kế hoạch vay, trả nợ công tối đa 676,057 tỷ đồng 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 260/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch vay, trả nợ công năm 2024 và Chương trình quản lý nợ công 03 năm giai đoạn...

Tổng cục Thuế: 15,931 cửa hàng đã thực hiện xuất hoá đơn bán lẻ xăng dầu

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, sau gần 4 tháng triển khai, tính đến ngày 02/04/2024, có 15,931/15,935 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc đã...

Nâng mức giảm trừ gia cảnh: Dân mong chờ từng ngày

Người dân, chuyên gia đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để giảm bớt khó khăn của người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập...

Làm thêm tăng được chục triệu thu nhập, thuế TNCN trừ mất luôn khoản tiết kiệm

Mong thoát cảnh ở trọ, chị Hoài nhận thêm nhiều công việc hơn ở cơ quan để tăng thu nhập. Khi lương đổ về tài khoản, chị cảm thấy "choáng" khi nhìn số tiền thuế thu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98