Bất động sản Trung Quốc thi nhau giảm giá

27/08/2014 15:12
27-08-2014 15:12:00+07:00

Bất động sản Trung Quốc thi nhau giảm giá

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc đi xuống, các chủ đầu tư ở nước này đang thi nhau giảm giá để thu hút khách hàng.

Theo thống kê chính thức, trong 7 tháng đầu năm nay, doanh số nhà bán ra ở Trung Quốc giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo tờ Financial Times, China Vanke - tập đoàn địa ốc lớn nhất Trung Quốc - vừa đưa ra mức giảm giá lên tới 2 triệu Nhân dân tệ, tương đương 325.000 USD, cho khách hàng mua nhà của công ty này.

Tuy nhiên, số tiền này không được trừ trực tiếp vào giá nhà mà dành cho hoạt động mua sắm của khách hàng trên mạng mua sắm điện tử Taobao. Chương trình được áp dụng cho các dự án của Vanke tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Trùng Khánh, và một số thành phố khác.

Mức ưu đãi “khủng” mà Vanke đưa ra phần nào cho thấy tâm lý lo ngại của các chủ đầu tư bất động sản Trung Quốc trước sự trầm lắng và sa sút của thị trường. Từ đầu năm, các chủ dự án đã bắt đầu cắt giảm giá bán nhà, nhưng đến nay vẫn chưa vực dậy được doanh số.

Hơn 30 thành phố của Trung Quốc hiện đã dỡ bỏ các hạn chế đặt ra vào năm 2010 để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, kiềm chế đà tăng nóng của giá nhà ở thời điểm đó.

Theo thống kê chính thức, trong 7 tháng đầu năm nay, doanh số nhà bán ra ở Trung Quốc giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để cứu vãn doanh số, ngoài việc giảm giá, các công ty địa ốc Trung Quốc còn tung những chiêu khuyến mãi độc đáo.

Một dự án ở tỉnh Hà Nam cung cấp dịch vụ rửa xe miễn phí do các cô gái xinh đẹp mặc bikini thực hiện cho những ai giới thiệu bạn bè truy cập vào tài khoản của dự án này trên mạng nhắn tin nhanh WeChat. Một công ty bất động sản ở Vũ Hán tặng iPhone 6S mới cứng cho khách hàng tiềm năng tới thăm văn phòng bán hàng của công ty.

“Nỗ lực hết sức để giảm hàng tồn kho bất động sản hiện đang là lựa chọn chung của hầu hết các chủ dự án. Họ không lạc quan về tình hình thị trường”, công ty cung cấp dữ liệu bất động sản tư nhân China Real Estate Index System nhận định.

Sau mấy năm giá nhà tăng vọt và hoạt động xây dựng bùng nổ, ngành bất động sản Trung Quốc đang đối mặt nhiều thách thức. Trong tháng 6, giá nhà tại 55 trong số 70 thành phố lớn nhất của nước này giảm so với tháng trước đó, so với con số 35 thành phố chứng kiến giá nhà giảm trong tháng 5. Tính đến cuối tháng 7, số bất động sản tồn kho ở Trung Quốc lên mức cao chưa từng có.

Thị trường sa sút khiến sự khác biệt về năng lực tài chính của các chủ đầu tư hiện rõ. Những tập đoàn lớn như Vanke hay Poly Real Estate tỏ ra vững vàng hơn so với những đối thủ nhỏ con khác.

Trong khi đó, không ít chủ đầu tư lâm vào tình trạng chật vật. Công ty phát triển bất động sản lớn thứ 6 của Trung Quốc là Gemdele mới đây báo cáo lợi nhuận giảm 50% trong khi doanh thu chỉ tăng 3%. Lợi nhuận của công ty địa ốc lớn thứ 8 nước này là China Merchants Property giảm 30% trong khi doanh thu đi ngang.

Giới phân tích dự báo rằng, tình trạng tồn kho bất động sản ở Trung Quốc sẽ còn trở nên thê thảm hơn trước khi được cải thiện. Một số chủ đầu tư lưu ý trong báo cáo 6 tháng đầu năm rằng, tháng 9-11 sẽ là thời kỳ cao điểm hoàn thiện các dự án. Điều đó đồng nghĩa với việc nguồn hàng trên thị trường gia tăng mạnh, gây áp lực buộc các chủ đầu tư phải giảm giá thêm.

Diệp Vũ

vneconomy



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98