Các tổ chức quốc tế cam kết hỗ trợ tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

29/08/2014 18:50
29-08-2014 18:50:27+07:00

Các tổ chức quốc tế cam kết hỗ trợ tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Một số tổ chức quốc tế ngày hôm nay (29-8) đã cam kết hỗ trợ Việt Nam tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sau khi nghe Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) trình bày đề án tái cơ cấu nông nghiệp ở ba tiểu ngành là chăn nuôi, trồng trọt, và thuỷ sản.

Tại hội nghị công bố kế hoạch hành động tái cơ cấu ngành trồng trọt, chăn nuôi và thuỷ sản do Bộ NNPTNT, Nhóm trợ giúp quốc tế (ISG) và Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc (FAO) phối hợp tổ chức ngày 29-8 tại Hà Nội, đại diện Cục trồng trọt, Cục chăn nuôi và Tổng cục Thuỷ sản đã trình bày tóm tắt về đề án tái cơ cấu của mình.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã bày tỏ mong muốn các nhà tài trợ thảo luận và xem xét khả năng hỗ trợ thực hiện các kế hoạch, đề án này trên các phương diện đầu tư công, thể chế và khoa học công nghệ….

Theo Bộ trưởng Phát, đề án tái cơ cấu mà Bộ đang thực hiện nhằm thay đổi cách tiếp cận, từ phát triển dựa trên chỉ tiêu số lượng sang các chỉ tiêu về “ba trụ cột phát triển bền vững: kinh tế - môi trường - xã hội” cho nông nghiệp Việt Nam.

Với đề án phát triển sản xuất nông nghiệp theo tín hiệu thị trường và nhu cầu tiêu dùng, Chính phủ chuyển vai trò từ nhà cung cấp trực tiếp sang việc tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy các thành phần kinh tế khác nâng cao chất lượng và số lượng đầu tư vào dịch vụ trong ngành.

Sau khi nghe đại diện phía Bộ NNPTNT trình bày, đại diện các tổ chức quốc tế đều cam kết sẽ hỗ trợ cả về tài chính và kỹ thuật để thực hiện các đề án của Bộ.

Ông Nguyễn Thế Dũng, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (NHTG) cho hay, hiện NHTG đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án Chuyển đổi sản xuất nông nghiệp bền vững (vnSAT). Trong thời gian tới, NHTG đề xuất vnSAT tập trung vào lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long và cây cà phê ở Tây Nguyên.

Ông David Devine, Đại sứ Canada tại Việt Nam, cho rằng những chính sách ưu đãi cho đầu tư vào nông nghiệp sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư Canada vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao và dịch vụ môi trường.

“Canada cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua việc xây dựng các chương trình phù hợp với nhu cầu cần thiết của Việt Nam và tập trung vào các lĩnh vực mà Canada có thể đóng góp ở các góc độ phát triển cũng như thương mại,” ông David Devine nói.

Bà Lan Hương, đại diện Văn phòng FAO Việt Nam, cho biết quan điểm hỗ trợ của FAO lấy con người là trọng tâm của tiến trình phát triển, làm sao phải tăng thu nhập cho người nông dân. Đối với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, FAO sẽ hỗ trợ ngành nông nghiệp trong bốn lĩnh vực: Chính sách hỗ trợ và cải cách thể chế; Thích ứng với biến đổi khí hậu; Cải thiện các quy định có tính bền vững về hàng hóa và dịch vụ; Cải thiện hệ thống nông nghiệp và lương thực một cách toàn diện và có hiệu quả. Đồng thời, FAO cũng sẽ hỗ trợ về khoa học công nghệ.

Thuỳ Dung

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98