Cần 2.000 tỷ đồng để xử lý nợ xấu

29/08/2014 19:23
29-08-2014 19:23:00+07:00

Cần 2.000 tỷ đồng để xử lý nợ xấu

Chiều 29-8, tại cuộc họp báo của Ngân hàng nhà nước, ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) cho biết đề nghị tăng vốn lên 2.000 tỷ đồng thay vì 500 tỷ đồng như hiện nay.

Ông Hùng nói rõ mục đích tăng vốn là để VAMC tiếp tục mua nợ xấu triệt để hơn, đặc biệt tới đây công ty này sẽ mua nợ xấu theo giá trị trường.

Ông Hùng cho biết tính đến nay, VAMC đã mua tổng dư nợ gốc là 59.000 tỷ đồng nợ xấu của 35 tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, tổng số nợ đã thu hồi được chỉ là 1.253 tỷ đồng.

Thực tế, tốc độ mua nợ xấu trong 8 tháng đầu năm nay là chậm khi chỉ mua được 19.630 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, VAMC ước tính tổng số nợ xấu cả năm sẽ mua có thể đạt 70.000 tỷ đồng.

Ông Hùng cũng thông tin thêm là VAMC không phải mua nợ xấu chỉ để bán mà VAMC còn phân tích, đánh giá các khoản nợ và xem xét khoản nợ nào có thể cơ cấu được.

Với doanh nghiệp có khả năng phục hồi được, VAMC xem xét tiếp tục cho vay vốn để họ khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và có nguồn trả nợ.

Về việc xử lý nợ xấu, bà Nguyễn Thị Hồng, phó thống đốc Ngân hàng nhà nước hy vọng khi tình hình kinh tế tốt hơn thì nợ xấu sẽ được xử lý nhanh hơn. Thực tế VN không có nguồn tiền từ ngân sách để xử lý nợ xấu trong khi các nước chi rất mạnh cho công tác này, thậm chí có nước còn chi 15-20% GDP để xử lý nợ xấu.

Đặc biệt cơ chế chính sách để xử lý nợ xấu còn có nhiều vướng mắc, cần có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành.

Báo cáo mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt của VAMC

L.Thanh

Bà Nguyễn Thị Hồng, phó thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết tính đến cuối tháng 6-2014, nợ xấu của hệ thống ngân hàng chiếm 4,17% tổng dư nợ tín dụng, cao hơn mức 4,7% vào cuối tháng 5-2014 và mức 3,61% cuối năm 2013.

“Có nhiều nguyên nhân khiến nợ xấu gia tăng. Trong đó, có nguyên nhân chính là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, khiến tới hạn trả nợ, nhiều doanh nghiệp không có khả năng trả nợ. Bên cạnh đó, việc nợ xấu tăng nhanh còn do các ngân hàng phải phân loại nợ theo chuẩn mực mới quy định tại thông tư 09” – bà Hồng cho hay.


tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Công ty tài chính đua nhau báo lỗ, thị trường tài chính tiêu dùng còn cửa sáng?

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo, trong năm nay, tình hình thị trường tài chính tiêu dùng khó có thể khởi sắc ngay, cần thêm thời gian để tạo sự đột phá.

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý 1 đạt hơn 2,500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (HOSE: VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98