Công ty giữ bản quyền thua kiện cơ sở đóng sách lậu

27/08/2014 17:01
27-08-2014 17:01:23+07:00

Công ty giữ bản quyền thua kiện cơ sở đóng sách lậu

Sáng nay, cho rằng cơ sở Huy Thi chỉ nhận "hàng gia công" chứ không trực tiếp vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của Công ty First News, sách lậu đã tiêu hủy, TAND Hà Nội bác đơn kiện của First News.

Cuối năm 2011, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Hà Nội phối hợp với Đội quản lý thị trường số 15 kiểm tra, khám xét cơ sở gia công sau in Huy Thi (huyện Thanh Trì) thu hơn 10.000 cuốn sách in lậu, bìa và ruột của một số cuốn chưa thành phẩm.

Trong số này 3 cuốn được đóng xén nhiều nhất là Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt. Các ấn phẩm hiện do Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) giữ bản quyền, độc quyền xuất bản tại Việt Nam. Tổng số sách của First News bị in lậu trong vụ này là hơn 1.000 cuốn thành phẩm, 325 kg ruột sách thô chưa gia công, 11 kg bìa sách chưa gia công.

Cho rằng cơ sở Huy Thi đã xâm phạm bản quyền, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu, First News khởi kiện tại TAND Hà Nội vào tháng 7/2012, yêu cầu bồi thường 500 triệu đồng do vi phạm nhãn hiệu đã được bảo hộ và vi phạm bản quyền tác giả. First News cũng đòi Huy Thi bồi thường chi phí khắc phục hậu quả như việc đi thu hồi sách giả trên thị trường, tổ chức họp báo giải thích với độc giả và đối tác về số lượng sách lậu trên thị trường...

Sách lậu bị thu giữ tại cơ sở Huy Thi

Ngày 25/6/2013, TAND Hà Nội chuyển đơn kiện của First News về TAND huyện Thanh Trì thụ lý. Tại phiên xử mở cuối tháng 4, tòa Thanh Trì cho rằng First News chưa bị thiệt hại nên bác đơn kiện và buộc chịu 26 triệu đồng án phí.

Không đồng ý, First News kháng cáo, yêu cầu HĐXX phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm và giữ nguyên yêu cầu cơ sở Huy Thi bồi thường 550 triệu đồng.

Tại phiên xét xử phúc thẩm hôm nay, đại diện Huy Thi bác bỏ cáo buộc của nguyên đơn, cho rằng chỉ là cơ sở gia công, là hộ kinh doanh cá thể được UBND TP Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh gia công sách sau in. Huy Thi chỉ phạm lỗi là chưa hỏi rõ nguồn gốc số sách lậu mang thương hiệu First News đã tiến hành gia công. Lỗi này đã bị phạt hành chính trong năm 2011.

Khi HĐXX hỏi về nguồn gốc số sách lậu, vị đại diện bị đơn chỉ nói rằng nhận đơn hàng qua điện thoại sau đó mất liên lạc và giờ không biết chủ đơn hàng là ai.

Luật sư bảo vệ quyền lợi phía nguyên đơn cho những những điều trình bày của bị đơn là vô lý. "Không ai có thể mạo hiểm nhận hàng gia công một số hàng lớn hàng nghìn cuốn sách như vậy chỉ qua một cuộc điện thoại của một người lạ", luật sư nói.

Vị này còn đề nghị tòa xem xét yêu cầu Huy Thi bồi thường cho First News chi phí mời luật sư, chi phí cử nhân viên đi công tác, thu thập chứng cứ…với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, tòa bác yêu cầu này bởi cho rằng đại diện hợp pháp của nguyên đơn tại phiên xét xử chỉ yêu cầu xem xét lại bản án sơ thẩm.

HĐXX nhận định cơ sở Huy Thi chỉ gia công sách sau in và công việc này đã được cấp giấp phép kinh doanh. Số sách của First News in lậu bị phát hiện tại cơ sở này đã được tiêu hủy, không thể phát hành ra thị trường vì thế không gây thiệt hại cho First News.

HĐXX phúc thẩm đã bác kháng cáo của First News; tuyên y án sơ thẩm. Sau phiên xử, phía First News cho hay sẽ đề nghị giám đốc thẩm hai bản án đã tuyên.

Bảo Hà

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98