Đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án sử dụng vốn Nhà nước

28/08/2014 14:50
28-08-2014 14:50:38+07:00

Đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án sử dụng vốn Nhà nước

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quyết toán các dự án hoàn thành sử dụng vốn Nhà nước, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần ưu tiên bố trí kế hoạch vốn để thanh toán hết cho các dự án đã được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Đồng thời, cần cân nhắc để thuê kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đối với các dự án nhóm C để đẩy nhanh tiến độ quyết toán.

* Tham vọng thoái vốn Nhà nước là khả thi

* Đầu tư vốn nhà nước không hiệu quả - gỡ từ cơ chế

* “Vỡ ống” ở Vinaconex và những đồng vốn nhà nước

* Vốn nhà nước: Không thể sử dụng bừa bãi

Cuối tháng 7 vừa qua, Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính) đã chủ trì cuộc họp bàn biện pháp xử lý có sự tham gia của đại diện 23 đơn vị là một số bộ và các tỉnh, thành phố có nhiều dự án chưa quyết toán hoặc có nhiều khó khăn vướng mắc trong công tác quyết toán dự án hoàn thành nhằm tìm ra các nguyên nhân chậm quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, một số biện pháp xử lý vướng mắc và kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

Qua đó, Bộ Tài chính đã đưa ra một số biện pháp đẩy nhanh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành và xử lý các vướng mắc. Trong đó, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ làm công tác thẩm tra quyết toán, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án từ cấp tỉnh đến cấp xã; đặc biệt là ở cấp quận/huyện và cấp xã/phường/thị trấn.

Đồng thời, kiện toàn các ban quản lý dự án chuyên trách đảm bảo đội ngũ cán bộ có đủ năng lực chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ theo quy định; Thành lập ban quản lý dự án chuyên trách thuộc các sở, ngành, huyện nhằm thực hiện chuyên môn hóa công tác quản lý dự án đầu tư.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần thành lập ban chỉ đạo quyết toán dự án hoàn thành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành; Chỉ đạo chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát, phân loại hồ sơ dự án chậm quyết toán, đánh giá xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan đối với các dự án bị thất lạc hoặc không có đủ hồ sơ quyết toán để có biện pháp giải quyết cụ thể đối với từng trường hợp.

Bộ Tài chính yêu cầu nhà thầu phối hợp với chủ đầu tư lập hồ sơ quyết toán A - B, trường hợp nhà thầu không phối hợp thì gửi công văn yêu cầu thời hạn cụ thể (hoặc thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng), quá hạn nhà thầu không thực hiện thì báo cáo biện pháp xử lý với cấp có thẩm quyền; đồng thời, cho phép quyết toán theo báo cáo của chủ đầu tư.

Một trong những nhóm giải pháp tiếp theo được Bộ Tài chính đề nghị đó là, các bộ, ngành, địa phương cần ưu tiên bố trí kế hoạch vốn để thanh toán hết cho các dự án đã được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Bố trí kế hoạch vốn để thanh toán chi phí kiểm toán, chi phí thẩm tra và phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Đồng thời, căn cứ điều kiện cụ thể của từng địa phương, ủy ban nhân dân cấp quận/huyện quyết định việc thuê kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đối với các dự án nhóm C để đẩy nhanh tiến độ quyết toán.

Về trách nhiệm của các đơn vị trong công tác quyết toán, Bộ Tài chính đề nghị cơ quan thẩm tra quyết toán, cán bộ trực tiếp thẩm tra quyết toán chịu trách nhiệm tuân thủ trình tự, nội dung các bước thẩm tra theo quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định Quy trình Thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành đối với các dự án sử dụng vốn Ngân sách nhà nước. Đồng thời, chịu trách nhiệm về nội dung của Báo cáo kết quả thẩm tra trên cơ sở hồ sơ quyết toán do chủ đầu tư cung cấp và Báo cáo kết quả kiểm toán dự án hoàn thành của kiểm toán độc lập hoặc Kiểm toán Nhà nước (nếu có).

Nhà thầu kiểm toán độc lập, kiểm toán viên chịu trách nhiệm về nội dung và tính đúng đắn của số liệu trong Báo cáo kết quả kiểm toán dự án hoàn thành trên cơ sở hồ sơ quyết toán do chủ đầu tư cung cấp.

Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn giám sát, thi công và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan thẩm tra quyết toán về tính pháp lý của hồ sơ quyết toán và tính đúng đắn của số liệu đề nghị quyết toán; tính chính xác của khối lượng do chủ đầu tư và nhà thầu nghiệm thu đưa vào báo cáo quyết toán; tính phù hợp của đơn giá do chủ đầu tư và nhà thầu đã thống nhất ghi trong hợp đồng và chất lượng công trình.

Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan Trung ương của các đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề tồn đọng, vướng mắc trong công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành thuộc phạm vi quản lý. Trường hợp cần thiết, thành lập Hội đồng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.

Được biết, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục công bố công khai tiến độ triển khai quyết toán dự án hoàn thành của các bộ, ngành, địa phương; trong đó, nêu rõ số dự án quá thời hạn quyết toán gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan Trung ương của các đoàn thể và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các bộ, ngành, địa phương thực hiện công khai tiến độ quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, công khai danh sách các nhà thầu vi phạm quy định về việc lập hồ sơ quyết toán hợp đồng trên trang thông tin điện tử về Đấu thầu.

Minh Anh

hải quan





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98