Doanh nghiệp đối xử tốt với nhân viên có giá cổ phiếu cao hơn

16/08/2014 15:54
16-08-2014 15:54:08+07:00

Doanh nghiệp đối xử tốt với nhân viên có giá cổ phiếu cao hơn

Hóa ra các địa điểm làm việc lý tưởng nhất trên thế giới cũng chính là các công ty tốt nhất để đầu tư.

 

Đó là kết luận của các giáo sư tại Wharton School và Warwick Business School thuộc Đại học Pennsylvania trong một nghiên cứu mới đây.

Theo đó, nhà đầu tư yêu thích các công ty có tên trong danh sách “100 doanh nghiệp tốt nhất để đầu quân” trên toàn thế giới được Great Place to Work Institute công bố hàng năm.

Alex Edmans, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Việc đối đãi với nhân viên như tài sản của công ty thực sự ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của công ty”.

Một nghiên cứu trước đó cho thấy, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp Mỹ có chế độ đãi ngộ nhân viên tốt thường tăng mạnh hơn so với các cổ phiếu cùng ngành khoảng 2-3%/năm. Để kiểm chứng kết quả này có đúng với các quốc gia khác, các tác giả của nghiên cứu mới nhất đã xem xét danh sách “Các doanh nghiệp tốt nhất” trên toàn thế giới.

Họ nhận thấy rằng kết quả của nghiên cứu trước đó đặc biệt đúng với các quốc gia sở hữu một thị trường lao động hết sức linh hoạt, có nghĩa là các doanh nghiệp rất uyển chuyển trong việc tuyển dụng và sai thải nhân viên.

Nghiên cứu của họ cho thấy các doanh nghiệp tại Mỹ, Anh và Canada có độ linh hoạt cao hơn, vì thế mối liên kết giữa cách đối đãi của doanh nghiệp dành cho nhân viên và đà tăng vọt của cổ phiếu cũng chặt chẽ hơn.

Chẳng hạn như Google, Salesforce.com và Intuit đều nằm trong top 10 doanh nghiệp đáng để làm việc. Cổ phiếu của 3 tập đoàn này đều đã vượt mức tăng trưởng chung của thị trường chứng khoán trong năm vừa qua. Hiện Google đã tăng hơn 32% so với cách đây một năm, cao hơn gấp đôi so mức tăng trưởng 15% của S&P 500.

Còn tại các quốc gia như Đức và Pháp, mối liên kết này yếu hơn vì Chính phủ các nước nêu trên đã ban hành nhiều biện pháp giới hạn xung quanh cách đối đãi của doanh nghiệp đối với nhân viên cũng như quá trình tuyển dụng và sai thải nhân viên.

Ông Edmans cho biết, nhìn chung kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nên cư xử đúng mực với nhân viên của mình. Ông nói: “Hành xử đúng đắn có thể giúp doanh nghiệp hoạt động tốt”.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98