Góc nhìn 28/08: Sẽ có điều chỉnh?

27/08/2014 18:19
27-08-2014 18:19:19+07:00

Góc nhìn 28/08: Sẽ có điều chỉnh?

VN-Index giảm điểm nhưng lực cầu vẫn duy trì, HNX cũng đảo chiều tăng về cuối phiên đã làm quan điểm các công ty chứng khoán có phần trái ngược. Một số công ty chứng khoán cho rằng dư địa tăng giá vẫn còn và thị trường sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn, số còn lại cho rằng khả năng sẽ xuất hiện điều chỉnh và lực bán xuất hiện.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): VN-Index có phiên điều chỉnh nhẹ khi chạm vùng đỉnh 633 được thiết lập từ 2009. Độ rộng thị trường có xu hướng thu hẹp nhưng khá cân bằng với 120 mã giảm giá và 103 mã tăng giá. Phiên giảm điểm tạo nến Dragon Fly ngay tại vùng cản cứng cho thấy khả năng tiếp tục điều chỉnh trong phiên tới là lớn. Tuy nhiên cần phiên confirm ngày mai để kiểm chứng mô hình này.

Thanh khoản tiếp tục cho tín hiệu tích cực khi giữ ở mức trên 2,500 tỷ. Các cổ phiếu trong VN30 vẫn chiếm tỷ trọng giao dịch lớn (trên 60%). Các chỉ báo momentum như Stochastic, RSI có dấu hiệu điều chỉnh tại vùng overbought.

Theo dữ liệu quá khứ thì trong 4 lần test vùng 600 - 630, có 1 lần VN-Index bứt phá thành công năm 2007 và mở ra một xu thế tăng điểm rất mạnh. Nếu chỉ số này điều chỉnh đi ngang trong mặt bằng giá này trong 1 thời gian trước khi bật lên khỏi vùng này thì đây sẽ là tín hiệu khá tốt cho 1 uptrend dài hạn phía trước.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên mở vị thế mới, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục dành một phần tiền trong tài khoản mua bán các cổ phiếu có tính chất đầu cơ thuộc nhóm ngành bất động sản, chứng khoán.

Giữ nguyên bậc tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Việc kiểm định lại các mốc cao cũ trong quá khứ là vấn đề bình thường trong quá trình tăng giá. Để đánh giá được thị trường chỉ điều chỉnh hay đảo chiều, FPTS căn cứ vào biến động giảm cùng với khối lượng trao đổi. Nếu như khối lượng cạn kiệt trong quá trình suy giảm, hoặc là khối lượng gia tăng nhưng giá biến động không nhiều được FPTS đánh giá là quá trình điều chỉnh.

Nhìn thêm vào cổ phiếu GAS thì FPTS nhận thấy thì có khả năng cổ phiếu này vẫn sẽ tiếp diễn đà tăng trong những phiên tiếp theo. Vì vậy FPTS vẫn giữ nguyên bậc tăng đối với xu thế ngắn hạn ở thời điểm hiện tại. FPTS khuyến nghị trạng thái nắm giữ, theo dõi sát biến động thị trường để quyết định mở vị thế mua hoặc bán ra.

Dư địa tăng điểm vẫn còn

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường ở phiên ngày 27/8 cho thấy lực lượng chốt lời đã xuất hiện mạnh hơn khi chỉ số VN-Index chạm đến 633 điểm. Tuy nhiên cầu mua vào vẫn khá mạnh và vì thế cũng đã hỗ trợ tích cực hơn cho thị trường, kéo chỉ số VN-Index quay trở lại. Nhưng với việc giảm nhẹ về cuối phiên, VN-Index cũng đã chính thức chấm dứt 5 phiên tăng điểm liên tiếp tạo ra cây nến đảo chiều. Đây là điều mà nhiều NĐT sẽ rất quan tâm và hẳn sẽ tạo thách thức lớn trong những phiên kế tiếp.

Nếu như cầu mua tỏ ra yếu đi, rất có thể bên bán sẽ gia tăng áp lực trong 1-2 phiên tới. Tuy nhiên, IVS cho rằng với tâm lý như hiện nay thì có thể cầu mua giá thấp xuất hiện và chặn đứng đà bán. Và nếu điều đó là đúng thì thị trường vẫn còn dư địa để tăng thêm một nhịp nữa.

Dòng cổ phiếu dầu khí hôm nay bị bán khá mạnh và hầu hết đều giảm điểm về cuối phiên. Có thể đây là nhóm đang chịu áp lực điều chỉnh và vì thế câu hỏi đặt ra là nhóm nào sẽ thay thế để dẫn dắt. Thị trường chưa cho thấy nhóm nào có tín hiệu thật sự từ Chứng khoán, Sông Đà hay BĐS. Nếu như một nhóm nào đó hút dòng tiền thì có lẽ sự hưng phấn này của NĐT chưa sớm dừng lại.

Áp lực bán mạnh có thể xuất hiện

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): VN-Index vẫn sụt giảm nhẹ 0.29 điểm xuống 628.77 điểm trong phiên 27/08, nhưng nó lại tạo ra một cây nến đỏ với bóng nến phía dưới dài cho thấy lực cầu bắt đáy ở vùng giá thấp khá mạnh. Do đó, VN-Index khó có thể sụt giảm mạnh trong ngắn hạn.

Khối lượng khớp lệnh trên HOSE tăng 17.9% lên 152.3 triệu đơn vị cho thấy hoạt động giao dịch diễn ra rất sôi động và dòng tiền vẫn vào thị trường. MACD cũng ủng hộ cho xu hướng tăng điểm khi tăng lên mức 8.21. Stochastic Oscillator và RSI trở nên suy yếu ở trong vùng quá mua, và các tín hiệu này cho thấy áp lực bán mạnh có thể tiếp tục xuất hiện trong phiên tới quanh khu vực 630-633 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có thể tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp khi VN-Index có sự điều chỉnh.

Cảnh báo đảo chiều xuất hiện

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Mốc 86 điểm đã phát huy lực cản đối với HNX-Index, và hình thành nến Spinning Top, cho thấy sự lưỡng lự của xu hướng trên chỉ số này. Trong khi đó, VN-Index tiếp tục bị giới hạn bởi ngưỡng 630 điểm. Việc giảm mạnh, sau đó hồi phục trở lại, đã hình thành trên VN-Index nến tựa như Hanging Man.

Tuy nhiên, cả hai dạng nến này đều mang tính cảnh báo đảo chiều nhiều hơn, và vẫn chưa xác nhận cho việc bước vào xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Với khối lượng giao dịch đã tăng lên và duy trì ổn định ở một tầm cao mới, việc điều chỉnh xuất hiện vẫn sẽ trong phạm vi tích lũy và củng cố cho xu hướng tăng lớn hơn.

Duy Hoàng tổng hợp





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98