Không muốn đấu giá các phòng công chứng

28/08/2014 22:29
28-08-2014 22:29:00+07:00

Không muốn đấu giá các phòng công chứng

Nhiều ý kiến không muốn bán đấu giá các Phòng công chứng (công) để chuyển đổi thành Văn phòng công chứng (tư) trong buổi họp Ban soạn thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng diễn ra hôm qua, 27-8-2014.

Theo bà Đỗ Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, việc chuyển đổi mô hình Phòng công chứng sang Văn phòng công chứng là xu hướng tất yếu nhằm thực hiện lộ trình xã hội hóa hoạt động công chứng đã được Luật Công chứng năm 2014 quy định - nhằm tạo môi trường bình đẳng trong hoạt động công chứng với tính chất là dịch vụ công.

Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình chuyển đổi được hiệu quả cần phải có lộ trình và phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng thì cần giao cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành xây dựng đề án chuyển đổi trên cơ sở căn cứ vào mức độ xã hội hóa tại địa bàn cao, số lượng hợp đồng giao dịch cao, hoạt động tài chính thu đủ bù chi và ổn định.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển đổi phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan, phải công khai minh bạch, dân chủ và có tính kế thừa nhằm duy trì sự ổn định trong hoạt động công chứng tại các đơn vị chuyển đổi, đặc biệt là phải bảo đảm được lợi ích cho các công chức, viên chức đang làm việc tại đó.

Cho nên, nếu cho đấu giá phòng công chứng sẽ rất khó đảm bảo quyền lợi cho những công chứng viên làm tại đơn vị cũ. “Việc đem ra đấu giá tài sản của Phòng công chứng thì được, nhưng đấu giá quyền lợi thì không thể được, quy định của pháp luật cần phải tính đến mục đích của việc chuyển đổi nếu được xã hội hóa, nhưng vẫn đảm bảo thành công và công chứng viên yên tâm đi theo, làm việc”, lãnh đạo của một Phòng công chứng (không muốn nêu tên), nói.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền cho rằng vấn đề bảo đảm quyền lợi cho các công chứng viên là chính đáng, phải tính đến việc chuyển đổi thành công, hướng đến tương lai một đội ngũ công chứng viên tự chủ, tự quản. “Tới đây, đưa dự thảo nghị định ra lấy ý kiến, nên đưa ra các phương án để các bộ, ban, ngành rộng đường thảo luận, trên cơ sở đó sẽ xem xét, quyết định tiếp”, bà Hiền nói.

Được biết, trước đây, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường từng cho biết, nếu đấu giá việc chuyển nhượng Phòng công chứng thì ngân sách nhà nước sẽ thu được một khoản kinh phí không nhỏ. Vì các Phòng công chứng hiện nay trong nội thành Hà Nội, TPHCM có giá trị rất lớn - hàng chục tỉ đồng. Ông Cường nói: "Nếu chuyển đổi, Nhà nước thu được khoản tiền này để giải quyết chế độ cho chính những công chức đang làm việc tại phòng công chứng nếu không bố trí được việc làm khác".

Đá Bàn

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98