"Không muốn nộp phí quá cảnh nên tìm cửa khẩu khác"

20/08/2014 08:31
20-08-2014 08:31:47+07:00

Xe container ùn ứ tại cửa khẩu Mộc Bài

"Không muốn nộp phí quá cảnh nên tìm cửa khẩu khác"

Theo ông Huỳnh Văn Quang, phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, mức thu phí 2,5 triệu đồng/lượt xe container 40feet quá cảnh tại cửa khẩu Mộc Bài thấp hơn mức Bộ Tài chính yêu cầu thu là 4,5 triệu đồng/lượt.

Ngày 19-8, tại buổi họp báo xung quanh thông tin xe container hàng quá cảnh ùn ứ tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, ông Huỳnh Văn Quang phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định các doanh nghiệp phải tính toán lại chi phí để đóng phí qua cửa khẩu cho hàng quá cảnh đúng quy định.

Xe thông quan tại cửa khẩu

Hiện đa số các doanh nghiệp đã đóng phí cho xe container quá cảnh qua cửa khẩu, chỉ còn lại một vài doanh nghiệp đang thương lượng với chủ hàng bên Campuchia để nâng mức vận chuyển.

Với ý kiến cho rằng cửa khẩu Mộc Bài thu phí khiến chủ hàng sẽ tìm đường khác không thông quan tại đây, ông Quang cho rằng các doanh nghiệp có quyền lựa chọn cửa khẩu nào thuận tiện để vận chuyển đó là quyền của các doanh nghiệp…

Theo ông Quang, mức thu phí 2,5 triệu đồng/lượt xe container 40feet quá cảnh tại cửa khẩu Mộc Bài thấp hơn mức phí bộ Tài Chính yêu cầu thu là 4,5 triệu đồng/lượt và thấp hơn các cửa khẩu phía Bắc như mức thu 5 triệu đồng/lượt container 40 feet tại tỉnh Lạng Sơn áp dụng.

Về việc xe container ùn ứ trước cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, ông Quang cho biết do cửa khẩu Mộc Bài mở cửa 6 giờ nhưng phía Campuchia mở cửa chậm hơn nên khi phát sinh số lượng xe lớn trong một thời điểm ngắn khiến xe container chờ kéo dài nhưng chỉ là ùn tắc cục bộ.

Giải pháp giải quyết ùn tắc cục bộ, theo ông Quang, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng như hải quan, bộ đội biên phòng, công an, khu quản lý kinh tế triển khai thủ tục nhanh để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh Tây Ninh cũng sẽ làm việc với phía Campuchia để rút ngắn thời gian kiểm hóa thông quan hàng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương cho xây dựng một bãi đậu xe cho công ty Phi Long, sẽ xem xét cho công ty Nam Hiệp Thành xây dựng bãi đậu xe và trạm dừng chân.

Xung quanh thông tin việc thu phí bất ngờ khiến nhiều doanh nghiệp trở tay không kịp, ông Phạm Văn Sơn, trưởng BQL khu cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát thừa nhận việc thông tin của cơ quan chức năng về thu phí còn chậm và cập rập khiến nhiều doanh nghiệp không biết.

Sắp tới cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát sẽ tăng cường thêm người, phát thêm thông báo cũng như nghiên cứu việc đóng phí bằng hình thức chuyển khoản cho các doanh nghiệp.

Theo ông Sơn, đa số các doanh nghiệp đã chấp hành việc đóng phí qua cửa khẩu Mộc Bài cho xe container quá cảnh cụ thể đã có 203 xe container hàng quá cảnh thông quan cửa khẩu Mộc Bài trong đó có 171 xe container 40 feet với mức phí là 2,5 triệu đồng/lượt và 32 xe container 20 feet hàng quá cảnh với mức phí là 2 triệu đồng/lượt.

Ông Sơn khẳng định: “Các doanh nghiệp vận chuyển container quá cảnh phải có đủ điều kiện nộp phí mới được qua cửa khẩu theo quy định, doanh nghiệp nào không muốn nộp phí xe container quá cảnh nên tìm cửa khẩu khác để đi”.

Ngọc Hậu

tuổi trẻ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98