Lối rẽ của những người khổng lồ Nhật

24/08/2014 18:02
24-08-2014 18:02:00+07:00

Lối rẽ của những người khổng lồ Nhật

Khi Sony không còn Vaio, nhiều người tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với các hãng điện tử của Nhật?

Đối với Sony, đó là một giây phút buồn vui lẫn lộn. Vào ngày 1/7 vừa qua, hãng điện tử Nhật này đã nói lời tạm biệt sau cùng với Vaio, thương hiệu máy tính cá nhân được Sony tung ra vào năm 1996. Hồi tháng 2 năm nay, Sony đã công bố sẽ bán Vaio cho một quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân Nhật và thương vụ vừa được hoàn tất.

Chấp nhận “phẫu thuật”

Vaio là một thương hiệu toàn cầu, được nhiều người ưa chuộng, nhưng trước sức ép của nhà đầu tư, ban lãnh đạo Sony đã buộc phải thực hiện một động thái quyết liệt nhằm cải thiện tình hình kinh doanh yếu kém kéo dài suốt nhiều năm. Trong 6 năm qua, đã có tới 5 năm Sony làm ăn thua lỗ và dự kiến công ty sẽ còn bị lỗ tiếp trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2015.

Cùng ngày nói lời từ biệt với Vaio, Sony cũng đã đưa bộ phận tivi đang làm ăn thua lỗ – mặc dù từng là biểu tượng cho thương hiệu Sony và là cỗ máy hái ra tiền của công ty – trở thành một đơn vị hoàn toàn độc lập. Với động thái này, Tổng Giám đốc của Sony – ông Kazuo Hirai – đã loại bỏ khả năng bán đứt bộ phận tivi. Tuy nhiên, công ty cho biết, có thể sẽ liên doanh liên kết với một hãng sản xuất tivi khác.

Sau nhiều năm trì hoãn công cuộc đại tu doanh nghiệp, những động thái của Sony khiến nhiều người hy vọng các hãng điện tử Nhật cuối cùng đã chấp nhận sự thật rằng, mình đang thất trận trên thị trường điện tử toàn cầu (xem biểu đồ) để từ đó mở đường cho một cuộc cải tổ triệt để.

Đồng loạt lột xác

Sự thất trận này là điều hoàn toàn trái ngược với hình ảnh huy hoàng của các công ty điện tử Nhật trong quá khứ. Vào năm 1982, The Economist đã có một bài viết nói về những gã khổng lồ trong ngành điện tử Nhật và những tập đoàn này được dự báo sẽ tiếp tục chinh phục thế giới với những thiết bị mới hấp dẫn như máy quay phim, máy fax, máy nghe nhạc CD. Họ đã thực sự làm được điều đó, nhưng chỉ trong một thời gian. Giờ đây, tất cả các công ty điện tử Nhật đều đang chật vật cạnh tranh trước những đối thủ lớn như Samsung của Hàn Quốc và đặc biệt là Apple của Mỹ. Thậm chí ngay tại sân nhà – thị trường điện tử tiêu dùng đang tăng trưởng của Nhật – các “cựu vương”, trong đó có Hitachi, Panasonic, Sharp, Sony đều đã mất phần lớn thị phần.

Sự loạng choạng này của các công ty Nhật đã diễn ra trong suốt một thập niên. Họ quá chú tâm đến việc tạo ra các thiết bị phần cứng hào nhoáng mà lơ là mảng dịch vụ và phần mềm đang tăng trưởng nhanh (như iTunes của Apple) và đã không nắm bắt được thị hiếu đang thay đổi của người tiêu dùng. Họ cũng chậm trễ trong việc nhận ra các nước đang phát triển là một thị trường tiêu dùng lớn đang tăng trưởng nhanh, chứ không chỉ là một đại bản doanh sản xuất giá rẻ, theo đánh giá của Peter Kenevan, chuyên gia tư vấn của McKinsey tại Tokyo.

Tin tốt lành là dù chậm trễ, các công ty Nhật đã nhận ra sai lầm để sửa chữa. Sony được cho là đang nghiên cứu những cải cách mà Philips đã và đang thực hiện. Công ty Hà Lan này đã dũng cảm cắt bỏ một số lĩnh vực đang làm ăn kém hiệu quả. Năm ngoái, Philips đã “chia tay” mảng sản xuất tivi và sau đó là một phần của bộ phận đèn.

Cơ cấu lại đầu tư

Panasonic cũng bất ngờ thay đổi đường hướng. Dưới sự điều hành của tân Tổng Giám đốc Kazuhiro Tsuga, Panasonic đang từ bỏ cả bộ phận tivi plasma lẫn điện thoại thông minh phục vụ thị trường tiêu dùng. Giờ đây công ty đang tập trung vào việc sản xuất thiết bị nhắm đến đối tượng là các hộ gia đình muốn sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, hiệu quả. Các phụ tùng ôtô như pin dùng cho xe lai và xe điện cũng là một lĩnh vực được chú trọng phát triển.

Ông Tsuga cũng đang tìm cách để khai thác tốt hơn các thị trường mới nổi ở châu Á. Gần đây, ông đã khiến cho các nhà quản lý dưới trướng bất ngờ khi nói rằng, Panasonic sẽ mở một cơ sở phát triển sản phẩm ở Ấn Độ, chủ yếu sử dụng lao động địa phương.

Thậm chí, một số tập đoàn điện tử đang chuyển sang một lĩnh vực mới đầy bất ngờ: nông nghiệp công nghệ cao. Fujitsu, Hitachi, Panasonic và Sharp chẳng hạn, đang chuyển đổi phần diện tích không sử dụng ở các nhà xưởng thành các nhà kính công nghệ cao để trồng rau quả.

Những thay đổi này, cùng với việc đồng yên giảm giá gần đây (nhờ chính sách kích thích kinh tế của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe) đang mang lại những kết quả hứa hẹn ban đầu. Bằng chứng là Fujitsu, Panasonic và Sharp đều đã có lãi trở lại vào năm 2013. Các công ty điện tử lớn khác cũng đã cải thiện được lợi nhuận, chỉ trừ Sony và NEC.

Sony cam kết, công ty sẽ có lãi trở lại trong năm 2015-2016. Các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng của Sony cuối cùng đã giành được một chút thị phần nhờ một cải tiến đơn giản – đó là đặc tính chống thấm nước của sản phẩm. Dù Sony sẽ phải đi một đoạn đường dài nữa (và là một đoạn đường đầy chông gai) mới có thể lấy lại thị phần đã mất vào tay Apple, nhưng những diễn biến trên cho thấy điều tồi tệ nhất đối với Sony có thể đã qua.

Dẫu vậy, trong tương lai gần Panasonic, Sharp và Sony vẫn sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Ở Sony phim ảnh, âm nhạc, tivi và các dịch vụ tài chính dù là những mảng lớn, nhưng điện tử tiêu dùng vẫn chiếm tới hơn 60% doanh thu của hãng. Trong khi đó, ở Panasonic mặc dù ông Tsuga đã làm rất nhiều trong công cuộc tái cấu trúc và tái định hướng cho Panasonic, nhưng ông vẫn chưa tìm ra được một con đường tăng trưởng bền vững cho hãng điện tử này. Theo Roderick Lappin, người đứng đầu các cơ sở Nhật của hãng máy tính Trung Quốc Lenovo, nếu Tổng Giám đốc của các công ty điện tử Nhật là những nhà lãnh đạo có tầm nhìn sẵn sàng chấp nhận rủi ro thì các công ty này vẫn có cơ may lấy lại ánh hào quang ngày trước. “Nền kỹ thuật không có đối thủ của họ vẫn là một lợi thế”, ông Lappin nói.

Các công ty Nhật đang sở hữu vô số bản quyền sáng chế. Đó là một tài sản vô giá trong ngành sản xuất các thiết bị công nghệ có thể mang trên người (như đồng hồ đeo tay thông minh) hoặc các thiết bị gia dụng có thể kết nối internet không dây trong tương lai. Hãy chờ xem các công ty Nhật sẽ lội ngược dòng như thế nào.

Thành Lợi

dđdn



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98