ManulifeAM: Quỹ mở MAFEQI dự kiến giao dịch đầu tháng 11/2014

26/08/2014 17:03
26-08-2014 17:03:26+07:00

ManulifeAM: Quỹ mở MAFEQI dự kiến giao dịch đầu tháng 11/2014

Sáng 26/08, Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife VN (ManulifeAM) tổ chức đợt chào bán lần đầu ra công chúng của Quỹ đầu tư cổ phiếu Manulife (MAFEQI), quỹ mở đầu tiên tại thị trường Việt Nam của ManulifeAM. Chứng chỉ quỹ MAFEQI dự kiến giao dịch vào đầu tháng 11/2014.

Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife VN (ManulifeAM) tổ chức đợt chào bán lần đầu ra công chúng của Quỹ đầu tư cổ phiếu Manulife (MAFEQI) vào sáng ngày 26/08/2014

Quy mô quỹ mở tại Việt Nam dự kiến 1.2-4.4 tỷ USD vào năm 2018

Ông Đào Đức Dũng - Trưởng bộ phận phát triển sản phẩm và Tư vấn đầu tư ManulifeAM - cho biết tính đến cuối năm 2013, tổng quy mô quỹ mở tại Việt Nam (VN) đạt 99 triệu USD, tương đương 0.13% GDP. Trong khi đó, quy mô quỹ mở của các nước trong khu vực như Malaysia đạt 45% GDP, Thái Lan 15% GDP hay Indonesia hơn 2% GDP. Dự kiến đến năm 2018, quy mô quỹ mở tại Việt Nam sẽ đạt hơn 0.4% GDP, tương đương 1.2-4.4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho biết theo thông tin từ UBCKNN, dự kiến thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đạt quy mô 70% GDP vào năm 2020. Tỷ lệ giá trị vốn hóa của thị trường cổ phiếu niêm yết trên HOSE và HNX tính đến năm 2013 ở mức 26% GDP, thấp hơn các nước lân cận như Indonesia 38%, Philippines 53% và Thái Lan 89%. Như vậy, trong 5 năm tới, quy mô thị trường chứng khoán tại Việt Nam dự kiến tăng lên gấp đôi. Hiện nhà đầu tư nước ngoài chưa tham gia nhiều vào thị trường Việt Nam do quy mô còn khá nhỏ, do đó nếu quy mô thị trường tăng gấp đôi, dự kiến dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài sẽ tăng thêm.

Về định giá theo lợi nhuận, ông Dũng chia sẻ ManulifeAM nhìn nhận mức P/E trên thị trường Việt Nam tính đến 31/03/2014 ở mức 14.2 lần, việc đầu tư vào cổ phiếu trên thị trường VN với tầm nhìn dài hạn chứa đựng ít rủi ro hơn so với đầu tư vào cổ phiếu cách đây 7 năm. Đồng thời mức P/E của VN cũng thấp và rẻ hơn các nước có cùng tốc độ tăng trưởng trong khu vực như Philippines 19.4 lần, Indonesia 21.4 lần. ManulifeAM cũng nhận định trong vòng 2-5 năm tới, số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp niêm yết sẽ được cải thiện đáng kể. Các tổng công ty lớn như Sabeco, Mobifone, Vinaphone… có mức vốn điều lệ hàng ngàn tỷ đồng và là đại diện tiêu biểu cho một số ngành kinh tế.

Ngoài ra, bà Trần Thị Kim Cương – Giám đốc Đầu tư cổ phiếu của ManulifeAM chia sẻ về dài hạn, đầu tư cổ phiếu lúc nào cũng mang lại tỷ suất sinh lời cao hơn việc vào và ra thị trường không đúng sóng.

Những nhân tố này là tiềm năng lớn để phát triển thị trường chứng khoán cũng như quỹ mở cổ phiếu tại Việt Nam.

Cổ phiếu nào sẽ thuộc danh mục của quỹ mở MAFEQI?

Quỹ mở đầu tiên tại Việt Nam của ManulifeAM sẽ là Quỹ đầu tư cổ phiếu Manulife (MAFEQI). Theo đó, MAFEQI sẽ đầu tư ít nhất 50% tài sản vào các cổ phiếu tốt trong các ngành ít có tính chu kỳ như ngành hàng tiêu dùng thiết yết, dược phẩm, viễn thông. Theo nhận định của bà Trần Thị Kim Cương – Giám đốc Đầu tư cổ phiếu của ManulifeAM, đại diện tiêu biểu của nhóm ngành ít biến động theo chu kỳ kinh tế là ngành hàng tiêu dùng luôn có mức tăng trưởng bền, đặc biệt trong giai đoạn thị trường đi xuống thì giá cổ phiếu ngành này không bị giảm nhiều. Trong đó, giá cổ phiếu của nhóm ngành này đã tăng trung bình 38%/năm so với mức tăng 13%/năm của VN-Index tính từ đầu năm 2009 đến cuối tháng 03/2014.

Phần còn lại của danh mục sẽ đầu tư vào cổ phiếu của các công ty tăng trưởng mạnh của với sự tăng trưởng của nền kinh tế như bất động sản, ngân hàng và tỷ trọng này có thể tăng thêm tùy theo tình hình thị trường vì tốc độ tăng của những ngành này rất nhanh. Trong đó không quá 10% đầu tư vào cổ phiếu chưa niêm yết, còn lại tiền mặt sẽ chiếm tỷ trọng khoảng 5% trong danh mục của quỹ.

Mục tiêu của MAFEQI vừa tăng trưởng giá trị đầu tư vốn trong trung dài hạn và hạn chế một phần rủi ro biến động giá trị đầu tư bằng việc đầu tư vào các cổ phiếu có yếu tố bền vững trong hoạt động nhưng vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng cao trong những năm tới.

So sánh quỹ mở với sản phẩm khác trên thị trường như quỹ ETF, bà Nguyễn Vũ Ngọc Trinh – Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành đầu tư ManulifeAM cho biết, quỹ mở đã ra đời trên thế giới hơn 100 năm, còn quỹ ETF là sản phẩm tương đối mới. Đây không phải là những sản phẩm thay thế mà là những sản phẩm bổ sung cho nhau tùy thuộc vào nhu cầu của nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư muốn đầu tư và tích lũy với khoản tiền được quản lý chủ động và tạo lợi nhuận vượt trội so với thị trường thì chọn quỹ mở. Còn với sản phẩm quỹ ETF, nếu thị trường tăng một mức thì giá trị nhà đầu tư nhận được tăng lên ít hơn vì ETF sẽ theo mô phỏng gần với thị trường và trừ đi những chi phí hoạt động.

Bà Trinh cũng nhấn mạnh thêm, hiện trên thế giới quy mô quỹ ETF chỉ chiếm khoảng 5-10% toàn thị trường trong khi quỹ mở chiếm 80% với số lượng 78,000 quỹ và tổng tài sản 30,000 tỷ USD. Do đó Manulife chọn dạng quỹ mở đầu tư cổ phiếu và giới thiệu trước ra thị trường.

Thời gian IPO của MAFEQI dự kiến từ 26/08 đến 23/10 với giá phát hành ban đầu 10,100 đồng/ccq (đã bao gồm phí phát hành) và vốn huy động tối thiểu 50 tỷ đồng. Chứng chỉ quỹ MAFEQI dự kiến chính thức giao dịch vào đầu tháng 11/2014.

Minh Hằng







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98