Microsoft né gần 30 tỷ USD tiền thuế

26/08/2014 14:09
26-08-2014 14:09:09+07:00

Microsoft né gần 30 tỷ USD tiền thuế

Báo cáo đại gia phần mềm nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) cuối tuần trước cho thấy hãng đang cất giữ 92,9 tỷ USD ở nước ngoài, lớn hơn nhiều so với 76,4 tỷ USD năm ngoái.

Số tiền này được xếp vào mục "tái đầu tư vĩnh viễn ngoài Mỹ" và dĩ nhiên chúng hợp pháp. Cũng nhờ thế, Microsoft tiết kiệm được gần 30 tỷ USD tiền thuế. Với số tiền này, cả bang Washington của Mỹ có thể chi tiêu trong 2 năm.

CEO hiện tại của Microsoft - Satya Nadella

Theo tổ chức nghiên cứu chính sách thuế Citizens for Tax Justice (CTJ), công ty Mỹ không phải trả thuế cho những khoản thu nhập từ hoạt động ở nước ngoài. Tuy nhiên, nếu số tiền này được chuyển về Mỹ để trả cổ tức, tuyển dụng hay mua bán sáp nhập, họ sẽ bị đánh thuế 35%.

Đại gia phần mềm không phải doanh nghiệp Mỹ duy nhất tăng tích trữ tiền mặt ở nước ngoài. Theo CTJ, các doanh nghiệp thuộc Fortune 500 (500 công ty lớn nhất nước Mỹ) đã tích trữ 2.000 tỷ USD trong các tài khoản quốc tế, nhờ đó tiết kiệm được khoảng 550 tỷ USD do không phải trả thuế.

Microsoft cũng không phải là doanh nghiệp sở hữu kho dự trữ tiền mặt lớn nhất ở nước ngoài. Đó là Apple. Tháng 9/2013, Apple cho biết đang gửi 137,7 tỷ USD tiền mặt trong các tài khoản quốc tế. Google thì có gần 39 tỷ USD, HP có 26 tỷ USD và Oracle có 26 tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài, theo báo cáo tài chính mới nhất.

Thậm chí, các doanh nghiệp hoạt động ngoài lĩnh vực công nghệ cũng bắt đầu học theo mô hình này. GE tích trữ 110 tỷ USD còn Pfizer có tới 69 tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài.

Theo khảo sát của CTJ, lượng tiền mặt cất giữ ngoài Mỹ của 105 doanh nghiệp, trong đó có Apple, Microsoft, IBM, Google và Cisco, đã tăng ít nhất 500 triệu USD chỉ trong năm ngoái.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Mỹ đều đang trông đợi một cuộc cải cách về thuế thu nhập. Theo đó, Chính phủ có thể giảm thuế đối với những khoản thu nhập ở nước ngoài của doanh nghiệp khi được đưa về sử dụng tại Mỹ. Microsoft cho rằng những quy định hiện tại đã quá lỗi thời, không khuyến khích đầu tư và không có tính cạnh tranh so với các nước đối tác lớn.

John Chambers - Giám đốc điều hành Cisco từ lâu đã ủng hộ cải cách này. Đầu năm 2013, ông thậm chí đã tuyên bố Cisco sẽ không tuyển dụng lao động Mỹ cũng như làm M&A tại Mỹ nếu quy định về thuế không thay đổi. Tuy nhiên, lời đe dọa này chẳng thay đổi được gì. Và sau đó, vì hoạt động kinh doanh, Cisco vẫn phải mua lại một số doanh nghiệp Mỹ, điển hình là thương vụ với Sourcefire trị giá 2,7 tỷ USD năm ngoái.

Kim Dung

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98